Xót xa cảnh trẻ em lặn ngụp mò quặng thiếc để sản xuất iPhone

Ngày 22/12/2014 07:01 AM (GMT+7)

Những đứa trẻ mới 14 tuổi hì hục trong bùn lầy để mò quặng sắt là hình ảnh phản ánh thực trạng đáng báo động về vấn nạn bóc lột lao động ở các mỏ nguyên liệu, nhà máy sản xuất iPhone.

Chương trình Toàn cảnh của BBC vừa phát sóng một bộ phim tài liệu nói về thực trạng đáng báo động tại các nhà máy cung cấp nguyên liệu và sản xuất linh kiện của hãng sản xuất đồ điện tử nổi tiếng Apple.

Trong đó, BBC chỉ trích, môi trường lao động ở các nhà máy sản xuất iPhones ở  Trung Quốc quá khắc nghiệt và vắt kiệt sức lao động của công nhân tới mức họ còn ngủ gật ngay tại nơi làm việc.

Còn nguồn thiếc được sử dụng trong sản xuất iPhone lại đến từ các hầm mỏ ở Indonesia, nơi trẻ em phải ngụp lặn trong bùn lầy để mò quặng mưu sinh.

Xót xa cảnh trẻ em lặn ngụp mò quặng thiếc để sản xuất iPhone - 1

Trẻ em ở mỏ thiếc Bangka, Indonesia hì hục mỏ thiếc dưới bùn lầy.

Bộ phim tài liệu của BBC đã mang lại một cái nhìn mới khi khai thác thực trạng việc sử dụng lao động trẻ em trái phép tại các mỏ thiếc cung ứng nguyên liệu cho Apple. Tại mỏ thiếc Bangka ở Indonesia, các nhà báo BBC chứng kiến cảnh nhiều trẻ em ngâm mình nhiều tiếng trong bùn lầy, dùng tay không mò quặng.

Một em trai 14 tuổi cho biết, em đến đây để giúp gia đình kiếm tiền. Tuy vậy, với công việc nặng nhọc này, những đứa trẻ ở Indonesia phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất từ những mỏ thiếc khai thác thủ công và đã có những tai nạn gây chết người xảy ra.

Xót xa cảnh trẻ em lặn ngụp mò quặng thiếc để sản xuất iPhone - 2

Mỏ thiếc được khai thác thủ công và đối mặt với nhiều nguy cơ mất an toàn lao động.

Trong khi đó, để quay được những cảnh phim bên trong nhà máy sản xuất iPhones ở Trung Quốc,BBC đã cử 3 nhóm nhân viên, đóng giả làm các công nhân để xin vào các nhà máy này làm việc. Tuy nhiên hãng tin tức của Anh từ chối tiết lộ tên tuổi cụ thể của các nhà máy này.

Các cảnh quay cho thấy cho thấy, các công nhân Trung Quốc phải sống trong điều kiện tàn tệ, 12 người chen chúc trong một phòng ký túc xá chật chội, trong khi theo tiêu chuẩn, chỉ có 8 người một phòng.

Họ làm việc trong một môi trường áp lực với 12 tiếng một ngày. Sau khi tan làm, những công nhân này kiệt sức đến mức không tha thiết đến chuyện ăn uống, tắm rửa mà chỉ muốn lên giường đi ngủ.  

Xót xa cảnh trẻ em lặn ngụp mò quặng thiếc để sản xuất iPhone - 3

Công nhân trong nhà máy sản xuất iPhones mệt mỏi ngủ gật tại nơi làm việc vì cường độ công việc căng thẳng

Trước đó, vấn nạn bóc lột lao động tại các nhà máy  sản xuất iPhones ở Trung Quốc như Pegatron hay Foxconn, các đối tác lớn của Apple đã nhiều lần được báo chí phản ánh. Đã từng có 14 công nhân tự tử ở Foxconn do áp lực công việc.

Theo Đông Phong (theo Business Inside) (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề iPhone 6s