Youtuber Thơ Nguyễn bị tẩy chay: “May mắn tôi kịp ngăn cản các con thần tượng cô ấy”

KHAI TÂM - Ngày 11/03/2021 16:30 PM (GMT+7)

Dù Thơ Nguyễn đã lên tiếng xin lỗi vì những lùm xùm vừa qua nhưng vẫn chưa đủ để thuyết phục nhiều bậc phụ huynh.

Khi đoạn video nói chuyện với búp bê và “xin vía học giỏi” cho các bạn nhỏ được đăng tải, Thơ Nguyễn (SN 1992, quê Đăk Lăk) – chủ kênh Youtube Thơ Nguyễn với hơn 8.74 triệu người theo dõi - đã nhận rất nhiều “gạch đá” từ cộng đồng mạng, nhất là các bậc phụ huynh. Họ cho rằng, nữ Youtuber 29 tuổi đang ngầm truyền bá “mê tín dị đoan”, có thể làm lệch lạc suy nghĩ của trẻ nhỏ.

Sau đó, Thơ Nguyễn đã lên tiếng khẳng định đó chỉ là búp bê bình thường và trẻ muốn học giỏi phải chịu khó chứ không nên dựa vào việc “xin vía”. Dẫu vậy cô vẫn bị “ném đá” dữ dội. Cuối cùng, cô lần nữa phải “xuất hiện” để chia sẻ về việc làm clip cho trẻ em và xin lỗi vì những lùm xùm vừa qua.

Youtuber Thơ Nguyễn bị tẩy chay: “May mắn tôi kịp ngăn cản các con thần tượng cô ấy” - 1

Thơ Nguyễn “xuất hiện” để chia sẻ thẳng thắn về việc làm clip cho trẻ em và xin lỗi vì những lùm xùm vừa qua.

Từng ấy sự chân thành của Thơ Nguyễn vẫn chưa đủ để thuyết phục các bậc phụ huynh. Nhiều người đã kêu gọi tẩy chay kênh Youtube của cô vì nhiều nội dung không mang tính giáo dục trẻ em. Một số KOLs có sức ảnh hưởng, nhiều nhà báo, cựu nhà báo đã lên tiếng về câu chuyện này.

“Phụ huynh cũng có lỗi 5-7 phần khi để cho con xem những clip như vậy”

Trên trang cá nhân, cựu nhà báo Hà Phan bày tỏ rõ quan điểm: “Tôi không hiểu tại sao và vì lý do gì mà những kênh Youtube cùng nhiều clip xàm có tác hại đến trẻ nhỏ như Thơ Nguyễn lại tồn tại và làm mưa làm gió lâu như thế?

Clip “xin vía học giỏi” từ búp bê của Thơ Nguyễn đang gây giận dữ và bức xúc như một giọt nước tràn ly! Đã muộn nhưng không nên để các clip kiểu này đầu độc con trẻ và ăn sâu vào tiềm thức của chúng.

Hậu họa từ Khá Bảnh đến nay chưa dứt là bài học mà cha mẹ và các cơ quan quản lý nên suy ngẫm.

Cô ấy có đến 8.74 triệu người theo dõi với rất đông trẻ nhỏ nên tác hại sẽ rất khủng khiếp và đây không phải là lần đầu kênh này có những clip phản cảm như vậy! Lạ lùng thay có nhãn hàng sữa còn mời Thơ Nguyễn truyền cảm hứng cho khách hàng nhí của mình. Tôi ủng hộ các clip dạy trẻ và đem lại tiếng cười vui vẻ, sảng khoái, bổ ích cho chúng nhưng không chấp nhận những clip đầu độc các con như thế.

Trách quản lý một thì phụ huynh cũng có lỗi 5-7 phần khi để cho con xem những clip như vậy”.

Youtuber Thơ Nguyễn bị tẩy chay: “May mắn tôi kịp ngăn cản các con thần tượng cô ấy” - 2

"Tôi không hiểu tại sao và vì lý do gì mà những kênh Youtube cùng nhiều clip xàm có tác hại đến trẻ nhỏ như Thơ Nguyễn lại tồn tại và làm mưa làm gió lâu như thế?" (Ảnh chụp màn hình)

Tác giả Uyên Bùi: "Cần xây dựng bộ lọc cho con, đừng có đụng tí là lên án "đầu độc trẻ thơ""

KOL Uyên Bùi – đồng tác giả cuốn sách “Để con được ốm” được rất nhiều phụ huynh đón nhận - lại cho rằng phụ huynh không nên đổ lỗi hết cho các Youtuber.

“Tôi không xem kênh Youtube này nên không biết Thơ Nguyễn là ai. Con tôi cũng không xem nên không biết cô Thơ Nguyễn. Nhưng tôi có nghe nói về vụ việc của Thơ Nguyễn do các bài viết hiện lên News Feed Facebook.

Đồng ý việc làm mấy trò nhảm nhí đó phản giáo dục. Nhưng tôi cũng không đồng tình với việc nhiều phụ huynh đổ lỗi hết cho Youtuber. Đến cùng, Youtuber dùng nền tảng công nghệ để kiếm sống, còn bản thân là bố mẹ thì cần dạy bảo con mình, đừng có đụng tí là lên án "đầu độc trẻ thơ"... Nói thế chẳng khác nào tự nhận chúng tôi (ông bà, bố mẹ) giao con cho Youtube dạy dỗ nên giờ Youtuber phải có trách nhiệm trong việc giáo dục bọn trẻ”, chị Uyên Bùi nêu quan điểm.

Chị cho biết, nếu con chị xem clip "xin vía học giỏi" của Thơ Nguyễn, chị sẽ giải thích cho con sự sai trái, lệch lạc của hành động đấy. Đồng thời, giải thích luôn nguồn gốc văn hóa của việc dùng búp bê làm bùa, giải thích về đời sống tâm linh, bắt đầu từ việc tìm kiếm sự an tâm trong niềm tin đến giờ nó bị biến thể theo chiều hướng không tốt như thế nào.

“Bạn không thể cấm cản hay kiểm soát được mọi thứ được cho là "không phù hợp" với bọn trẻ, vậy thì hãy dành thời gian để cùng con trẻ xây dựng bộ lọc cho thật tốt. Cái gì bạn không dạy con thì sẽ có người khác dạy con bạn. Và khi người khác nhúng tay thì bạn đâu kiểm soát được”, nữ tác giả nói.

Phụ huynh thở phào nhẹ nhõm khi "đã kịp ngăn cản con thần tượng Thơ Nguyễn" 

Chị Minh Thy (42 tuổi, TP.HCM) cho biết, chị có 3 đứa con: 2 trai, một gái và tất cả từng coi Thơ Nguyễn như một thần tượng không thể nào thay thế. Ban đầu chị mặc con thỏa sức xem các clip của Thơ Nguyễn với hy vọng con có thể học thêm được một số kiến thức trên mạng. Sau đó chị nhanh chóng nhận ra nội dung một số clip có gì đó "sai sai" nên dành thời gian tìm hiểu về nó.

“Tôi xem clip của Thơ Nguyễn vào năm 2017 với nội dung tắm bồn thạch. Tôi bị ấn tượng với giọng nói the thé của Thơ nhưng đó chỉ là quan điểm cá nhân. Tôi bỏ qua và tiếp tục xem clip cho đến khi Thơ kêu rên vô cùng phản cảm.

Youtuber Thơ Nguyễn bị tẩy chay: “May mắn tôi kịp ngăn cản các con thần tượng cô ấy” - 3

Hình ảnh trong clip làm bồn tắm thạch được đăng tải vào năm 2016 nhưng được chú ý và gây tranh cãi vào năm 2017 của Thơ Nguyễn.

Từ đó tôi khuyên các con hạn chế xem kênh Youtube ấy nhưng chúng không chịu, lúc nào cũng "chị Thơ Nguyễn", muốn xem "chị Thơ Nguyễn". Tôi đã rơi vào tình trạng stress không biết phải làm sao để giải thích cho con con hiểu về nội dung trong các clip. Cuối cùng tôi phải nhờ giáo viên can thiệp giúp, chặn kênh của Thơ Nguyễn thì các con mới chuyển hướng sang xem clip khác”, chị Minh Thy nói.

Thời điểm ấy, bà mẹ 3 con cũng thắc mắc tại sao một kênh Youtube sản xuất những clip có nội dung nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi trẻ nhỏ lại có thể tồn tại suốt thời gian dài? Rồi chị chợt nhận ra “có cung ắt có cầu” nên chỉ biết khuyên bảo các con không thần tượng "chị Thơ Nguyễn" nữa.

Youtuber Thơ Nguyễn bị tẩy chay: “May mắn tôi kịp ngăn cản các con thần tượng cô ấy” - 4

Cư dân mạng bày tỏ quan điểm trước những nội dung gây tranh cãi trong video của Thơ Nguyễn.

Anh Tùng Bùi (34 tuổi, Hà Nội) cảm thấy thật may mắn khi đã chặn đứng kênh Youtube của Thơ Nguyễn từ thuở sơ khai. Vì thế, con trai của anh không hề biết đến “chị Thơ Nguyễn”.

“Mình đã tự hỏi không biết các cháu của Thơ Nguyễn có xem các video ấy không? Mình cũng từng thắc mắc khi sản xuất video, em ấy có nghĩ rằng con cháu của mình sẽ xem chúng hay không? Thơ làm video hướng tới trẻ em nhưng lại không đặt cái Tâm lên đầu.

Mấy đứa trẻ trong xóm giờ vẫn đòi xem video của Thơ Nguyễn mới chịu ăn cơm. Chúng còn học cách nhại lại tiếng của em ấy trong video rồi cười đùa với nhau. Chúng có hiểu đó là sai, là vô văn hóa đâu chứ. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần vào cuộc để xử lý kênh Youtube này”, anh Tùng Bùi bày tỏ quan điểm.

Bộ Thông tin và truyền thông phối hợp Cục A03 xử lý mạnh tay vụ Thơ Nguyễn

Những ngày gần đây, YouTuber Thơ Nguyễn đã đăng một đoạn clip dài gần 1 phút về việc xin vía học giỏi cho các em học sinh. Video này được đăng tải trên kênh TikTok hơn 900.000 lượt theo dõi của Thơ Nguyễn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTT&TTĐT), thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết đơn vị đã nắm được thông tin kênh Tik Tok và YouTube Thơ Nguyễn đăng một số đoạn video có dấu hiệu truyền tải nội dung mê tín dị đoan.

"Ngày 10/3, Cục PTTT&TTĐT đã yêu cầu Tik Tok và YouTube gỡ những nội dung vi phạm liên quan đến tài khoản Thơ Nguyễn. Hiện, phía Tik Tok khi trao đổi đã cho gỡ nội dung và tạm dừng kênh này.

Ngoài ra, Cục đã phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an (Cục A03 - Cục An ninh Chính trị nội bộ) để tìm địa chỉ và số điện thoại liên hệ, mời chủ kênh Thơ Nguyễn lên làm việc vì video người này truyền tải có dấu hiệu tuyên truyền mê tín dị đoan, sau đó sẽ xử lý theo quy định", ông Lê Quang Tự Do nói.

Ông Lê Quang Tự Do cũng nhấn mạnh, nếu Thơ Nguyễn không hợp tác, Cục sẽ đề nghị Google chặn kênh. Phía Google ủng hộ chặn những kênh có nội dung tuyên truyền mê tín dị đoan. Hoặc có thể không trả tiền quảng cáo cho những kênh đó.

Thơ Nguyễn: Từ video đầu tiên đến scandal bị tẩy chay và Youtuber thu nhập cả tỷ đồng
Thơ Nguyễn vốn là cái tên được nhiều người biết đến khi sản xuất những video dành cho trẻ em. Sau video "Làm bồn tắm thạch Gelli Baff" cách đây hơn 4...
KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dạy con