2 cháu bé bị bố ép uống thuốc độc đã tỉnh táo

Ngày 22/08/2013 16:37 PM (GMT+7)

Ngày 22/8, BV Nhi Trung ương cho biết 2 bé đáng thương bị bố ép uống thuốc độc ở Quốc Oai, Hà Nội tỉnh táo, ăn uống tốt nhưng vẫn đang được theo dõi chặt tại BV.

TS.BS Tạ Anh Tuấn, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, BV Nhi Trung ương cho biết, Kiều Đức A. (5 tuổi) và Kiều Thị L. (3 tuổi), ở Quốc Oai (Hà Nội), bị bố đẻ ép uống thuốc diệt cỏ đã qua cơn nguy kịch. Trẻ tỉnh, ăn uống tốt, tuy nhiên các cháu vẫn cần được theo dõi chặt chẽ nhằm phát hiện và xử trí các biến chứng muộn.

2 cháu bé bị bố ép uống thuốc độc đã tỉnh táo - 1

Bé L và A được điều trị bằng phương pháp lọc máu hấp phụ tại BV Nhi TƯ (Ảnh BV cung cấp)

Được biết, trước đó vào ngày 16/8, bé L. và A. được chuyển đến BV Nhi Trung ương trong tình trạng vô cùng nguy kịch. Các bé đều rơi vào trạng thái ly bì, rối loạn đông máu và suy hô hấp do ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat với hàm lượng cao. Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ khoa Điều trị tích cực đã  sử dụng biện pháp than hoạt tính và lọc máu để hấp phù chất độc. Đến nay sau 1 tuần điều trị, 2 lần lọc máu, hiện kết quả xét nghiệm nước tiểu cho thấy độc chất đã âm tính, bác sĩ mới dám khẳng định các bé đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần. 

“Tuy nhiên, do các cháu còn nhỏ lại bị ngộ độc loại hóa chất cực độc là thuốc diệt cỏ với hàm lượng cao nên dù các cháu đã tỉnh, ăn uống tốt nhưng các cháu vẫn phải được theo dõi chặt chẽ nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời các biến chứng muộn do ngộ độc gây ra”, TS.BS Tuấn cho biết.  

2 cháu bé bị bố ép uống thuốc độc đã tỉnh táo - 2

Hiện 2 bé đã tỉnh táo nhưng vẫn được theo dõi chặt tại BV (Ảnh BV cung cấp)

TS Tuấn cũng cho biết thêm, Paraquat là loại hóa chất cực độc có trong thuốc diệt cỏ. Chỉ cần uống một lượng nhỏ chất này cũng gây tử vong và đến nay khoa học chưa nghiên cứu ra thuốc kháng độc, điều trị ngộ độc Paraquat. 

Bé A và bé L là 2 trường hợp hy hữu thoát chết sau khi uống thuốc diệt cỏ Paraquat, bởi từ trước đến nay tất cả các trường hợp uống thuốc độc này đều tử vong. Đây cũng là lần đầu tiên BV Nhi Trung ương sử dụng phương pháp lọc máu hấp phụ. 

Theo như chúng tôi đã đưa tin trước đó, do giận vợ, Kiều Văn Vĩnh (SN 1982, xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai, HN) đã ép 3 đứa con ruột cùng mình uống thuốc độc. Vĩnh và người con đầu cháu Kiều Xuân M. đang được điều trị tại Trung Tâm chống độc BV Bạch Mai. Được biết, cả Vĩnh và cháu M cũng đã tỉnh táo.Theo thông tin từ gia đình, do mâu thuẫn với vợ, người chồng đã ép 3 đứa con ruột cùng mình uống thuốc độc tự tử. Ngoài hai cháu bé trên, bố và cháu lớn đang được cấp cứu tại khoa Chống độc, bệnh viện Bạch Mai.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan