Choáng với 10 tình huống oái oăm khi phẫu thuật

Ngày 21/10/2014 18:01 PM (GMT+7)

Chơi đàn trong lúc được phẫu thuật não, bệnh nhân bị bỏng vì dụng cụ phẫu thuật bốc cháy, bác sỹ vừa nhắn tin sex vừa tham gia phẫu thuật... là những tình huống oái oăm được Oddee thống kê lại.

Nghệ sĩ violin chơi đàn trong lúc được phẫu thuật não

Suốt 20 năm qua, chứng run tay khiến bà Naomi Elishuv phải từ bỏ tình yêu lớn nhất cuộc đời là cây vĩ cầm. Tháng 9 vừa rồi, bà Elishuv được phẫu thuật tại trung tâm y tế Tel Aviv Sourasky của Israel để chấm dứt tình trạng trên. Ca phẫu thuật được xem có một không hai.

Choáng với 10 tình huống oái oăm khi phẫu thuật - 1

Bà Naomi Elishuv trong lúc đang được phẫu thuật não. Ảnh chụp màn hình.

Giáo sư Yitzhak Fried thực hiện ca mổ cho bà Elishuv trên chia sẻ, đây là lần đầu tiên ông phẫu thuật cho một bệnh nhân chơi nhạc cụ trong lúc phẫu thuật. "Tôi rất vui vì kíp mổ được thưởng thức một buổi hòa nhạc riêng từ một nghệ sĩ tài năng và đáng kính".

Giáo sư này giải thích, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ cấy và định vị một máy dẫn tốc độ não với những điện cực ở khu vực nhiễu loạn não bộ. Thiết bị ấy sẽ phát ra xung lực để kiềm chế tình trạng run tay làm ảnh hưởng đến khả năng chơi violin của bà Elishuv.

Bệnh nhân bị bỏng vì dụng cụ phẫu thuật bốc cháy

Năm 2005, bà Rita Talbert đã tiến hành một cuộc phẫu thuật nhỏ để chữa căn bệnh ở tuyến giáp. Tuy nhiên, một tuần sau tỉnh dậy, cô bất ngờ thấy mình đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, toàn thân đau đớn và khuôn mặt thì bị biến dạng nghiêm trọng.

Dù đã trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật chỉnh dình nhưng khuôn mặt cô vẫn méo xệch. Cô gặp nhiều vấn đề khó khăn khi ăn, uống, thở.

Choáng với 10 tình huống oái oăm khi phẫu thuật - 2

Bà Rita Talbert trước và sau khi phẫu thuật

Các bá sỹ sau đó giải thích rằng, trong khi đang phẫu thuật, một công cụ phẫu thuật điện bất ngờ đốt cháy ôxy bên dưới màn phẫu thuật tạo nên ngọn lửa đốt cháy phần người từ ngực đến đỉnh đầu cô.

Bệnh nhân bị bác sĩ đùa cợt dán sticker vào mặt

Năm 2013, trang ABC News đã đưa tin về một bệnh nhân không rõ danh tính ở Los Angeles đã kiện bệnh viện địa phương và bác sỹ gây mê vì đã dùng hình dán trêu đùa cô trong khi phẫu thuật. Cô nói rằng, đây là một hành động xúc phạm nhân phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe của cô.

Choáng với 10 tình huống oái oăm khi phẫu thuật - 3

Người phụ nữ này bị các đồng nghiệp trêu đùa khi đang phẫu thuật

Được biết, người phụ nữ này làm cùng bệnh viện, vì thế mà khi đang mê man, các đồng nghiệp không những không thông cảm mà còn dám râu giả và các giọt nước mặt màu vàng lên mặt cô rồi chụp ảnh lại.

Bệnh nhân tường thuật “trực tiếp” buổi phẫu thuật não trên mạng xã hội

Lần đầu tiên vào ngày 9/5/2012, bệnh viện Memorial Hermann ở Houston đã cập nhật về ca phẫu thuật não do bác sĩ Dong Kim thực hiện lên mạng xã hội Twitter.

Choáng với 10 tình huống oái oăm khi phẫu thuật - 4

Ca phẫu thuật được chính bệnh nhân tường thuật trực tiếp trên trang cá nhân

Bệnh nhân, không rõ danh tính, được chẩn đoán có khối u sau khi lên cơn nhồi máu cơ tim. Bác sĩ Kim và đội phẫu thuật đã dùng máy móc hỗ trợ để xác định điểm mổ và nơi khối u nằm trong não. Sau đó, họ thay xương hộp sọ và hoàn thành ca phẫu thuật.

Bên cạnh đó, một nhóm bác sĩ khác làm truyền thông bằng cách đăng ảnh lên mạng xã hội Pinterest và trả lời câu hỏi trên Twitter.

Bác sỹ viết tên viết tắt trên vết mổ của bệnh nhân

Tiến sĩ Alan Zarkin rất tự hào khi mổ lấy cái thai trong bụng của một người phụ nữ xong, do đó ông quyết định khắc chữ cái đầu trong tên mình lên bụng người phụ nữ.

Choáng với 10 tình huống oái oăm khi phẫu thuật - 5

Khi nhìn thấy bụng bị khắc chữ, bệnh nhân nói: "Tôi cảm thấy mình như một con thú có thương hiệu".Sau đó cô đã kiện bệnh viện và vị bác sĩ này.  Cuối cùng Tiến sĩ Alan Zarkin phải bồi thường triệu 5.5 triệu USD.

Bác sỹ vừa nhắn tin sex vừa tham gia phẫu thuật

Bác sĩ gây mê Arthur K Zilberstein ở Mỹ bị cáo buộc gửi hơn 250 tin nhắn có nội dung sex trong khi tham gia những quy trình phẫu thuật phức tạp.

Với cáo buộc trên, người này đã bị đình chỉ công tác tạm thời. Trong số đó, có tới 45 tin nhắn được gửi trong ca phẫu thuật dạ dày kéo dài 90 phút.  

Choáng với 10 tình huống oái oăm khi phẫu thuật - 6

Chân dung bác sĩ gây mê bị cáo buộc gửi tin nhắn sex trong ca phẫu thuật.

Không chỉ gửi tin nhắn sex, bác sĩ này còn gửi ảnh khoe “của quý” của mình khi tham gia các ca phẫu thuật, trong đó có các ca mổ đẻ.

Các quan chức y tế Mỹ cho biết, bác sỹ Arthur đã làm nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân khi trong đầu lúc nào cũng bị ám ảnh bởi vấn đề tình dục khi đang làm việc tại thành phố Seattle.

Bác sĩ gây mê đi ăn trưa khi đang phẫu thuật thận

Trong tháng 1/2011, tại một bệnh viện Thuỷ Điển, một bệnh nhân 72 tuổi đã được gây mê để thực hiện phẫu thuật não vào lúc 10h45. Nhưng đến 12h, các bác sĩ chính đã rời phòng phẫu thuật để đi ăn trưa, 15p sau, y tá trưởng của bỏ đi ăn trưa mà không gọi y tá khác đến trực. 

Choáng với 10 tình huống oái oăm khi phẫu thuật - 7

Sau đó, bệnh nhân đó bị xuất huyết và bị tụt huyết áp. Khi bác sĩ và ý tá chịu trách nhiệm quay lại thì phát hiện mặt nạ thở của bệnh nhân đã bị tắt. Bệnh nhân đã phải chịu cảnh không có khí thở trong 8 phút.

Mặc dù cố gắng cứu vãn, các bác sĩ đã không thể cứu được bệnh nhân, và vài tuần sau bệnh nhân đó qua đời vì tổn thương não.

Bệnh nhân hát khi đang phẫu thuật

Một ca phẫu thuật hết sức đặc biệt, có thể cho là có một không hai trên thế giới đã diễn ra tại Bệnh viện Henri-Mondor ở ngoại ô thủ đô Paris, Pháp. Một cô ca sĩ trẻ, sau khi được thôi miên, đã hát trong suốt quá trình diễn ra ca phẫu thuật nhằm đảm bảo khi thao tác các bác sĩ không làm ảnh hưởng xấu tới chất giọng của cô.

Choáng với 10 tình huống oái oăm khi phẫu thuật - 8

Alama Kanté hát trong suốt quá trình phẫu thuật. Ảnh: Reuters

Nhóm bác sỹ đã yêu cầu ca sỹ Guinea Alama Kanté hát trong suốt thời gian cô phẫu thuật để cắt bỏ khối u cổ họng tại Bệnh viện Henri Mondor, ngoại ô Paris (Pháp).

Giáo sư Giles Dhonneur, người tham gia vào ca mổ nói trên, cho biết đây là lần đầu tiên một khối u đã được gỡ bỏ bằng phương pháp kết hợp giữa thôi miên và gây tê, trong khi thông thường quá trình này sẽ được thực hiện dưới dạng gây mê toàn thân.

"Đau đớn do phẫu thuật là điều mà con người khó có thể chịu đựng khi tỉnh táo. Thôi miên khiến bệnh nhân mất cảm giác... Cô ấy trôi vào trạng thái hôn mê sau khi nghe những lời của nhà thôi miên. Cô ấy đã đi một đoạn đường dài, đến châu Phi và bắt đầu hát... Thật là tuyệt vời", Giáo sư Giles Dhonneur nói.

Người đàn ông bị chết não trái sau khi bác sĩ ra ngoài trong khi phẫu thuật

Silvino Perez đã rơi vào trạng thái sống thực vật sau ca phẫu thuật mở lồng ngực năm 2013. Gia đình ông cho biết bác sỹ Parvaiz Chaudhry, ở bệnh viện khu vực cộng đồng Fresno ở California (Mỹ), người tiến hành phẫu thuật cho Peres đã ra ngoài ăn trưa, để ông nằm 1 mình khi lồng ngực vẫn mở.

Choáng với 10 tình huống oái oăm khi phẫu thuật - 9

Y tá thực tập đăng ảnh các bộ phận cơ thể trong ca phẫu thuật lên mạng xã hội

Tháng 10/1014, một y tá thực tập ở Nga đã bị đuổi việc sau khi đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh nội tạng cơ thể của người phẫu thuật và trêu chọc người này.

Choáng với 10 tình huống oái oăm khi phẫu thuật - 10

Gulnaz Yalalova, 20 tuổi, tay cầm lá lách của bệnh nhân đùa nghịch

Hà Anh (Oddee)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot