Hãi hùng mắm cá hóa chất, nem chua gây ung thư

Ngày 30/09/2013 11:33 AM (GMT+7)

Nước cốt dừa, mắm cá làm từ hóa chất Trung Quốc, tương ớt được làm từ phẩm màu và hóa chất, nem chua gây ung thư... là những vụ bê bối thực phẩm đáng chú ý trong tuần vừa qua.

Từ trước tới nay, an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề đáng báo động cần sự vào cuộc gắt gao hơn của các cơ quan chức năng. Tuần qua, người tiêu dùng lại hoang mang khi hàng loạt các vụ thực phẩm bẩn được phanh phui, những thực phẩm này chủ yếu được làm từ phụ gia, hóa chất trôi nổi có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Theo các chuyên gia, nếu sử dụng những thực phẩm này lâu dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Hãy cùng điểm lại những vụ liên quan đến an toàn thực phẩm đáng chú ý trong tuần vừa qua:

Cốt dừa, mắm cá từ hóa chất Trung Quốc

Tuần vừa qua, người tiêu dùng thực sự hoang mang khi báo chí đồng loạt dưa tin nước cốt dừa, mắm cá làm từ hóa chất Trung Quốc.

Tại chợ Kim Biên (TP. HCM) từ gia vị thịt kho tàu, bò kho, cá kho, cà ri, lẩu Thái, canh chua, phở, bún bò Huế, hủ tiếu Nam Vang… cho đến bún riêu, bún chả, bún thang rồi đến các loại dầu giấm, nước mắm pha sẵn… đều có đủ.

Hãi hùng mắm cá hóa chất, nem chua gây ung thư - 1

Một quầy hàng bán đủ loại hương liệu tại chợ Kim Biên

Không chỉ gia vị mà các loại bột làm sẵn cũng phong phú không kém. Thậm chí cả nước cốt dừa cũng được bán sẵn và gia giảm thêm bằng nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Chỉ cần 1 gói nhỏ là pha được cả lít nước cốt béo ngậy, để cả ngày cũng không sợ ôi thiu.

“Được pha chế bằng các hóa chất tạo độ ngọt, dai, giòn... hương liệu và phụ gia tạo màu công nghiệp lẫn tạp chất và kim loại nặng nên nếu sử dụng thường xuyên, chúng sẽ tích tụ dần trong cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến ung thư” - BS Đào Thị Yến Thủy cảnh báo.

Hóa chất trộn phẩm màu thành tương ớt siêu rẻ

Để sản xuất tương ớt giá rẻ, người ta thường sử dụng các loại hóa chất công nghiệp như chất tạo độ sệt, phẩm màu, chất bảo quản và đường hóa học…

Hiện trên thị trường, các loại tương này được bán với nhiều hình thức: Đóng trong các chai nhựa, chai thủy tinh nhiều kích cỡ hoặc bán dạng lít, cân ký. Nếu dùng cho gia đình, người ta hay mua loại đóng chai; loại cân ký thường được các quán ăn mua vì giá rẻ.

Hãi hùng mắm cá hóa chất, nem chua gây ung thư - 2

Người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng các loại tương có màu rực rỡ

Tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) bán vô số loại tương ớt, tương cà đựng trong can nhựa với giá khá rẻ, từ 30.000-50.000 đồng/5lít.

Đặc biệt trong thành phần tương ớt này có sử dụng chất Rhodamine B, một thành phần của phẩm màu công nghiệp được các nhà quản lý cảnh báo có thể gây ung thư. Người tiêu dùng sử dụng loại sản phẩm này có thể gây đau bụng, các bệnh đường ruột và các bệnh khác rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Nem chua chứa độc tố gây ung thư

Tại Hà Nội, có đến hàng nghìn quán nhậu lớn nhỏ, mỗi ngày tiêu thụ hàng tấn thực phẩm, trong đó, nem chua là món được nhiều dân nhậu ưu thích. Hầu như quán nào cũng có món nem chua để đáp ứng nhu cầu của thực khách. Tuy nhiên, trên vỏ ngoài của các sản phẩm này gần như không có một thông tin gì chứng minh độ an toàn của nó đối với người sử dụng.

Hãi hùng mắm cá hóa chất, nem chua gây ung thư - 3

Gói nem chua này có hạn sử dụng nhưng tìm mỏi mắt cũng không thấy ngày sản xuất.

Chính bản thân các chủ quán nhậu nhập nem chua về bán cũng không biết rõ về hạn sử dụng và chất lượng của nem.

GS.TS Y học Trần Đáng cho biết: “Nem chua theo nguyên tắc là phải có thời hạn. Nếu làm không đúng quy trình có thể sẽ gây ra những thiệt hại nhất định cho người sử dụng. Đặc biệt, trong nem chua quá hạn, luôn tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng có hại, tuy bị ức chế không hoạt động được nhưng chúng không chết mà sẽ sinh sôi nảy nở khi gặp điều kiện thuận lợi, gây bệnh nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng, trong đó có những loại độc tố nấm mốc, độc tố vi khuẩn có thể gây ung thư”.

Cơ sở biến kẹo 'bẩn' thành kẹo sạch

Ngày 25/9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) công an tỉnh Đồng Nai, kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất kẹo Hải Âu (tại KP.4, P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) do ông Vũ Mạnh Duyên làm chủ.

Tại đây, cơ quan chức năng kiểm tra tại khu vực sản xuất phát hiện 500 kg kẹo đã hết hạn sử dụng trong bao tải rất mất vệ sinh và 100 kg kẹo không đảm bảo vệ sinh chứa trong các thau nhựa đang chuẩn bị nấu lại thành kẹo mới.

Hãi hùng mắm cá hóa chất, nem chua gây ung thư - 4

Kẹo hết hạn sử dụng, mất vệ sinh được chuẩn bị tái chế.

Bước đầu ông Duyên thừa nhận số kẹo trên đã hết hạn của cơ sở sản xuất thu gom lại trên thị trường đem về để tái chế và mang đi tiêu thụ.

Hiện cơ quan chức năng tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của cơ sở trên để xử lý đồng thời lấy mẫu xét nghiệm, lập biên bản vi phạm niêm phong số lượng kẹo bẩn trên.

Bắt gần 1 tấn cá quả TQ đã chết

Cục Hải quan Quảng Ninh vừa bắt giữ liên tiếp 2 vụ vận chuyển cá quả Trung Quốc nhập lậu đang trên đường đưa vào Việt Nam để tiêu thụ. Cụ thể, 800 kg cá đã bị phát hiện và bắt giữ tại khu vực bờ sông Thín Coóng, Tp Móng Cái, (phần lớn đã chết), các đối tượng vận chuyển đã bỏ chạy khi thấy lực lượng chức năng. Lực lượng chống buôn lậu Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 – Bến tàu Dân Tiến (Hải quan Quảng Ninh) đã lập biên bản chứng nhận và tạm giữ số hàng.

Hãi hùng mắm cá hóa chất, nem chua gây ung thư - 5

Hầu hết số cá quả bắt được đã chết, không bảo đảm ATTP (Ảnh minh họa)

Hiện tại, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 – Bến tàu Dân Tiến đã ra thông báo niêm yết công khai tại trụ sở Trạm để tìm chủ sở hữu của 2 lô hàng trên nhưng chưa có ai đến nhận. Hồ sơ vụ buôn lậu cũng đã được hoàn tất, chuyển sang Ủy ban Nhân dân Thành phố Móng Cái đề nghị ra quyết định tịch thu tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa, nhằm tránh gây nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn