Không nên hoang mang với trứng có lòng trắng bám 'như đỉa'

Ngày 23/04/2015 08:19 AM (GMT+7)

Theo TS Nguyễn Thanh Phong, người dân không nên quá hoang mang trước thông tin trên khi chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Theo đó, nguồn tin xuất phát từ phản ánh của chị Triệu Thị H.L (TP Đà Lạt, Lâm Đồng). Theo phản ánh của chị L. những quả trứng vịt này khi đập ra có hiện tượng rất lạ, đó là: Lòng đỏ trứng rất to, có màu vàng mỡ gà. Khi ấn tay đến đâu lún đến đó giống như cục bột dẻo. 

Khi đặt lên thớt lấy dao ấn thì lòng trắng bẹp dí chứ không bị tan chảy như  bình thường.Sáng ngày 22/4, trên các trang mạng xã hội và một số phương tiên thông tin truyền thông xuất hiện thông tin về việc người dân phát hiện nhiều quả trứng vịt có dấu hiệu bất thường, khiến người dân hoang mang lo lắng.

Không chỉ có vậy, vỏ trứng cũng có màu bất thường, quan sát bên ngoài như làm từ nhựa. Khi đập trứng, vỏ trứng có độ dai chứ không giòn như vỏ trứng thường.

“Các bạn thử tưởng tượng nếu trong trứng có vi rút HIV hay 1 căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng nào đó thì người ăn phải sẽ như thế nào? Nếu đập vài quả chiên và cả nhà cùng ăn thì cả nhà sẽ bị mắc bệnh 1 cách quá dễ dàng”, chị L. lo lắng.

Không nên hoang mang với trứng có lòng trắng bám như đỉa - 1

Lòng đỏ sền sệt như keo

Trước những phản ánh của chị L. và lo lắng của người dân, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn  Thanh Phong – Cục trưởng An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) về vấn đề này.

Theo TS. Phong, qua phương tin thông tin truyền thông Cục An toàn thực phẩm đã nắm bắt được thông tin trên. “Từ trước đến nay, thông tin trứng gà, trứng vịt giả xuất hiện rất nhiều, thậm chí có cả thông tin trứng nhiễm virus HIV, nhưng thực tế khi kiểm tra, xác minh những thông tin đó chỉ là tin đồn. Bởi vậy, người dân phải hết sức cảnh giác và không nên quá hoang mang khi chưa có kết luận cuối cùng”.

“Trứng giả thường được sản xuất ở nước ngoài, ở Việt Nam khó có thể làm được trứng giả, trên thị trường dường như không tồn tại loại trứng giả nào. Những loại trứng được cho là trứng giả, trứng có sinh vật lạ …khi kiểm tra thường là do người dân bảo quản không đúng cách hoặc trứng kém chất lượng dẫn đến bị ung, bị hỏng”, ông Phong cho biết thêm.

Tuy nhiên, trên phương diện là cơ quan quản lý về các vấn đề an toàn thực phẩm, sau khi nhận được thông tin Cục đã yêu cầu các cơ quan liên quan xác minh và kiểm tra ngay lập tức thông tin trên, nhằm có thông tin chính xác và sớm nhất đến người tiêu dùng.

Trước đó, trên các trang mạng xã hội cũng đã xuất hiện thông tin trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, sau khi phân tích, kiểm chứng các nhà khoa học đã chứng minh thông tin trên hoàn toàn không có thật và không có chuyện virus HIV sống trong trứng gà.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn