Niềm vui nhân đôi của người mẹ hiến gan cho con

Ngày 06/09/2014 09:18 AM (GMT+7)

Trong khi sự sống chỉ còn tính theo từng ngày, cháu Hân đã được mổ ghép gan trước sinh nhật một ngày.

Tối 5/9/2014, nằm trên giường bệnh, chị H. (29 tuổi) giọng yếu ớt: “Nghe bác sĩ nói ca mổ ghép gan cho con tôi đã thành công. Tôi thấy vui vô cùng”. Chị nghẹn ngào, cách đây đúng một năm, vợ chồng chị vui mừng khi sinh hạ được một đứa con và đặt tên cho bé là Phan Nguyễn Minh Hân.

Hàng ngày, chị chăm chút cho con thật cẩn thận. Thấy con khỏe mạnh, chị rất vui. Thế nhưng, khi bé được khoảng 3 tháng tuổi thì thường xuyên đau yếu. Chị đưa cháu đến bệnh viện chữa trị nhưng những cơn ốm vẫn không khỏi. Khi cháu vừa tròn 3,5 tháng, chị chết điếng khi bác sĩ thông báo Hân bị mắc bệnh teo đường mật bẩm sinh.

Khi mới nghe tin con bệnh, chị khóc suốt ngày đêm, thương con còn quá nhỏ đã phải gánh chịu trên mình căn bệnh hiểm nghèo. Chị lại càng đau khổ khi chỉ một thời gian sau đó, bệnh của bé chuyển thành xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm trùng đường mật, viêm phổi.

Niềm vui nhân đôi của người mẹ hiến gan cho con - 1

Ca mổ kéo dài suốt 15 tiếng đồng hồ

Vì căn bệnh quái ác này, cháu Hân ngày càng gầy yếu. Mặc dù tròn một tuổi nhưng cháu chỉ nặng 7,7 kg. “Thấy con như vậy, lòng tôi xót không thể nào tả xiết. Nhiều khi, tôi nguyện cầu, có thể chuyển bệnh từ con sang cho mình”, chị nói.

Cách đây không lâu, chị đưa con đến bệnh viện Nhi Đồng 2 để khám. Các bác sĩ ở đây cho biết, trước, đã mổ 7 trẻ bị bệnh tương tự. Qua khám bệnh, bác sĩ cũng cho hay, nếu không ghép gan, cuộc sống của cháu chỉ tính theo từng ngày.

Cuối cùng, bệnh viện Nhi Đồng 2 quyết định hợp tác với các bác sĩ bệnh viện Saint Lue (Vương Quốc Bỉ) để ghép gan cho cháu Hân bằng kỹ thuật dẫn lưu mật từ gan. Chị H. tự nguyện xét nghiệm và điều may mắn là gan của chị thích hợp với con.

Ca phẫu thuật bắt đầu từ 9 giờ 30 sáng ngày 4/9/2014 và kéo dài trong vòng 15 tiếng. Một bác sĩ tham gia ca mổ cho hay, vì cháu Hân quá nhỏ, mạch máu quá bé nên khi thao tác vi phẫu rất khó khăn. Khi ổ bụng đã được đóng lại, nhưng kiểm tra thì một số mạch máu bị tắt. Ngay lập tức, ekip mổ chấp nhận mở ổ bụng để điều chỉnh.

Hiện nay, sức khỏe của cháu Hân lẫn chị H. đã ổn định. Chị H. sẽ được nằm viện để theo dõi chừng một tuần đến 10 ngày. Riêng cháu Hân đang được chăm sóc kỹ lưỡng tại Khoa hồi sức và sẽ được theo dõi ở bệnh viện trong vòng 1 tháng. Sau đó, nếu tình hình tốt đẹp, cháu sẽ được cho về nhà nhưng 3 tháng phải tái khám một lần.

“Tôi biết, con tôi là ca ghép gan cho trẻ nhẹ cân nhất và nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. Cháu quá nhỏ nên khi phẫu thuật gặp phải rất nhiều thứ khó khăn. Tuy nhiên, mọi chuyện đã qua. Giờ đây, tôi chỉ mong sức khỏe của cháu ngày càng tốt hơn. Ngày cháu mổ cũng là trước ngày sinh nhật cháu tròn một tuổi. Đây được xem là niềm vui nhân đôi”, người mẹ rơi nước mắt chia sẻ.

Nhật Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot