Chó bới mộ, ăn xác của các bệnh nhân Ebola

Ngày 30/08/2014 16:23 PM (GMT+7)

Những con chó hoang đào bới xác các bệnh nhân Ebola trong những ngôi mộ nông ở Libera, tha đi và ăn trên đường phố.

Người dân tại Johnsonville, ngoại ô thành phố Monrovia, phát hiện chó hoang đào bới những ngôi mộ trong khu chôn cất đặc biệt dành riêng cho những bệnh nhân Ebola, Daily Mail đưa tin. Chúng lôi thi thể những người xấu số lên và ăn thịt. Cảnh tượng rùng rợn này diễn ra suốt 3 tuần qua khi các quan chức y tế của chính phủ Libera mất kiểm soát trong việc ngăn chặn tỷ lệ người nhiễm virus Ebola tăng nhanh tại nước này.

Những người dân địa phương từ chối cho sử dụng đất của họ để chôn người chết. Tuy nhiên, thay vì giải quyết tranh chấp, Bộ Y tế cho đào các ngôi mộ vào ban đêm để tránh đối đầu với người dân. Chính việc mai táng vội vàng và sơ xài này khiến các thi thể dễ dàng trở thành mồi của chó hoang.

Chó bới mộ, ăn xác của các bệnh nhân Ebola - 1

Xác người nghi nhiễm Ebola bị bỏ lại trên đường ở Monrovia, Liberia. Ảnh minh họa: AP

"Chúng tôi vô cùng thất vọng bởi Bộ Y tế từng tuyên bố sẽ bảo vệ sức khỏe người dân. Những gì họ làm là không thể chấp nhận và chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép họ chôn cất xác những người nhiễm Ebola tại đây nữa", Alfred Wiah, một người dân địa phương nói với tờ The New Dawn.

Hiện tại, người dân nơi đây đang phải đối mặt với một nỗi sợ hãi rằng những con chó sẽ làm tăng số trường hợp lây nhiễm Ebola thông qua việc liếm hoặc cắn người khác.

Theo tiến sĩ Stephen Korsman của Đại học y tế Cape Town, mặc dù những con chó không biểu hiện những triệu chứng nhiễm Ebola như người nhưng chúng có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng thông qua các vết cắn hoặc tiếp xúc với chất dịch của chúng.

Hiện virus Ebola đã lan sang quốc gia thứ năm ở Tây Phi là Senegal. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, nó đã khiến khoảng hơn 1.500 người thiệt mạng.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot