Philippines: 27 người thiệt mạng vì siêu bão Hagupit

Ngày 09/12/2014 11:59 AM (GMT+7)

Tính đến chiều 8/12, đã có ít nhất 27 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa, đường sá bị phá hủy sau khi bão Hagupit đổ bộ vào miền đông Philippines.

CNN dẫn lời ông Richard Gordon, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines, cho biết, 27 người đã thiệt mạng sau khi bão đổ bộ nước này, trong đó có nhiều nạn nhân bị chết đuối do lũ lụt ở thị trấn Borongan, thủ phủ tỉnh Samar, miền đông Philippines. Đây cũng là nơi cơn bão đổ bộ đầu tiên.

"Chúng tôi xác nhận rằng đã có 27 người thiệt mạng ở phía đông Samar, trong đó có 16 người ở Borongan, các nạn nhân còn lại ở các tỉnh Northern Samar và Samar và Iloilo. Hầu hết những người này đều bị nước lũ cuối trôi", ông Gordon cho hay.

Dù con số thương vong vẫn còn có thể tăng lên những may mắn thay cơn bão Hagupit không hủy diệt như siêu bão Haiyan hồi năm ngoái khiến 6.300 người thiệt mạng, hơn 1.000 người mất tích, gần 4.1 triệu người bị mất nhà cửa, ước tính thiệt hại gần 89.6 triệu PESO (tương đương gần 2 tỷ USD).

Philippines: 27 người thiệt mạng vì siêu bão Hagupit - 1

Những ngôi nhà tạm bợ tại thành phố Tacloban bị phá hủy

Ông Gordon cho biết thêm, khoảng 2.500 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần ở Borongan, một thị trấn có 64.000 dân. Toàn bộ hệ thống điện, thông tin liên lạc trong khu vực bão đi qua bị cắt đứt.

Như tin chúng tôi đã đưa, siêu bão Hagupit giảm 2 cấp khi tấn công vào miền đông Philippines vào cuối ngày thứ Bảy ngày 6/12 vừa qua. Những đợt gió mạnh cùng với những cơn mưa xối xả đe dọa những khu vực từng bị tàn phá nặng nề bởi siêu bão Haiyan hồi tháng 11 năm ngoái.

Arnalyn Bula, một nhân viên ngân hàng 27 tuổi ở thị trấn Dolores ở Đông Samar, nơi Hagupit đổ bộ đầu tiên, kể lại: “Nhà bếp của tôi tan tành, mấy căn nhà của hàng xóm bị bẹp dí như là bằng giấy”.

Estuna, người dân thành phố Tacloban, nơi hứng chịu hậu quả nặng nề của siêu bao Haiyan vào tháng 11/2013, cho biết hậu quả Hagupit để lại nhẹ hơn so với khi siêu bão Haiyan đổ bộ: "Không có thi thể nào trên đường phố. Tạ ơn Chúa, cơn bão này không quá dữ dội".

Philippines: 27 người thiệt mạng vì siêu bão Hagupit - 2

Gió to, mưa lớn tại khu vực bờ biển Legazpi, Philippines khi bão vừa đổ bộ

Sau khi bão quét qua khu vực miền Trung, các con đường chính ở các khu vực đảo Leyte, Samar, phía dông đảo Lozon bị ngập lụt nghiêm trọng ảnh hưởng đến công tác cứu trợ, hàng trăm nghìn người ở các trung tâm sơ tán đang sống phụ thuộc hoàn toàn vào sự cứu trợ. 

Rút kinh nghiệm từ siêu bão Haiyan, các nhà chức trách nước này đã tiến hành một cuộc di tản lớn đối với những hộ dân ven biển, vùng dễ sạt lỡ và nơi tâm bão đi qua. Theo thông tin cụ thể, đã có tới hơn 1 triệu người dân được sơ tán đến các địa điểm công cộng như nhà thờ, trường học, phòng tập thể thao, các trụ sở hành chính... 

Ông Denis McClean, phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ nguy cơ thảm họa Liên Hiệp Quốc (UNISDR) cho biết: "Bão Hagupit đã gây ra một đợt sơ tán lớn nhất trong thời bình mà chúng tôi từng chứng kiến".

Philippines: 27 người thiệt mạng vì siêu bão Hagupit - 3

Nhân viên cây xanh đang thu dọn cây đổ trên đường ở Legazpi. Mưa lớn cộng với những đợt gió mạnh khiến cho cây cối đổ la liệt trên đường

"Với sự cảnh giác cao độ và công tác chuẩn bị kỹ càng, chúng ta đã ngăn chặn được thảm kịch xảy ra nhưng vẫn thật buồn khi nghe đến cái chết của 27 người xấu số", ông Manuel Roxas, Bộ trưởng Bộ Nội Philippines nói. 

Điều chính quyền Manila lo ngại nhất hiện nay là Hagupit có thể kéo theo mưa lớn, lụt lội và sạt lở đất ngay cả ở những nơi cách xa trung tâm bão.

Philippines: 27 người thiệt mạng vì siêu bão Hagupit - 4

Một gia đình chạy bão ở thành phố Tacloban

Theo tin từ Trung tâm Khí tượng và Thủy văn Trung ương, hồi 10h sáng nay (9/12), vị trí tâm bão Hagupit ở vào khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 120,4 độ Kinh Đông, trên khu vực phía nam đảo Lu-dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9 - 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km, đi vào khu vực phía Đông biển Đông. Đến 10 giờ ngày 10/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13, 8 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 320km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9 - 10. Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, ở khu vực phía Đông biển Đông có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9 - 10. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. 

Philippines: 27 người thiệt mạng vì siêu bão Hagupit - 5

Bão Hagupit trên hình ảnh mây vệ tinh

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km. Đến 10 giờ ngày 11/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,1 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ khoảng 310km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9 - 10. Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa biển Đông có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9 - 10. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. 

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km và suy yếu dần.    

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot