Mang bầu lần 2 sẽ khác nhiều lần 1, mẹ đã biết chưa?

Thực tế cho thấy mẹ bầu mang thai lần hai sẽ tăng cân sớm hơn và nhanh hơn so với lần mang thai đầu tiên.

Cận nặng 2 lần khác nhau như thế nào?

Nếu hiện tại bạn đang mang thai lần hai, bạn sẽ thấy có nhiều điều khác biệt so với lần đầu. Trên thực thế, mỗi lần mang thai là một trải nghiệm khác nhau, nhưng có thể khẳng định việc tăng cân của lần hai sẽ có nhiều thay đổi.     

Câng nặng sẽ tăng nhanh hơn và dấu hiệu tăng cân sẽ đến sớm hơn so với lần mang thai đầu tiên. Ngoài ra, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để lấy lại vóc dáng sau sinh đứa con thứ hai.     

Vì sao lại có sự khác biệt này?

Nếu khoảng cách giữa hai lần mang thai không quá lâu, thì cơ thể chưa tiêu tan được lượng mỡ thừa từ lần đầu, đã tiếp tục tích lũy mỡ cho lần mang thai thứ hai.

Do vậy, mẹ bầu sẽ cảm nhận được cơ thể tăng cân nhanh và sớm hơn. Mặt khác, việc mang thai tác động đến cơ thể trên nhiều khía cạnh khác nhau do sự thay đổi về hormone.

Hormone, tâm lý người phụ nữ sẽ biến đổi khi mang thai, nhưng cơ thể đã quen dần với chúng ở lần mang thai thứ hai. Do vậy, việc giảm cân sau sinh cũng cần kiên trì hơn, tác động lớn hơn tới các cơ bắp.

Ở lần mang thai thứ hai, mẹ bầu sẽ thấy thai nhi nằm ở vị trí thấp hơn. Kết quả là tử cung sẽ không bao giờ trở lại được vị trí và kích thước như ban đầu sau 2 lần mang thai. Do vậy, vòng bụng của bà bầu sẽ to ra nhanh hơn.

Nếu khoảng cách giữa hai lần mang thai gần, thì lần sau, mẹ bầu sẽ tăng cân nhanh và sớm hơn. (Ảnh minh họa)

Việc mang thai khiến các cơ bụng bị kéo căng, trở nên yếu hơn. Do vậy, cơ bụng bị hạn chế việc hỗ trợ thai nhi như lần mang thai đầu, khiến thai bị nằm xuống thấp hơn. Bạn dường như không thích điều này vì gặp khó khăn hơn trong việc hô hấp, ăn uống so với lần mang thai đầu tiên.

Tuy nhiên, điều đáng đề cập hơn là thói quen tiểu tiện đảo lộn vì thai nhi nằm thấp hơn vì tác động lên bàng quang và khung chậu nhiều hơn. Do thai nhi nằm thấp hơn, lưng sẽ chịu nhiều tác động hơn, dẫn đến đau lưng.

Lưu ý chăm sóc bà bầu trong lần mang thai thứ hai

Bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây để hạn chế việc tăng cân ở lần mang thai thứ hai. 

Kiểm soát cảm giác thèm ăn, đặc biệt vào giai đoạn đầu của thai kỳ. Hạn chế ăn thực phẩm không có lợi, nên nấu ăn tại nhà. Tiếp tục duy trì chế độ tập luyện đều đặn. Nếu thấy mệt mỏi thường xuyên, nên đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày. 

Không nên nâng, đỡ đồ vật nặng. Khi ngủ, chọn tư thế nằm nghiêng bên trái, đặt một gối mềm ở dưới chân để tăng lưu thông máu.

Theo Nhật Minh (Theo MJ) (Khám Phá)
Tin bài cùng sự kiện Bà bầu cần biết