Trải qua 5 tháng thử nghiệm, thương hiệu phở tươi Sài Gòn của chàng trai 9x đã có chỗ đứng trong thị trường xứ Kim Chi, được người dân Seoul biết đến.
Giấc mơ đưa sợi phở tươi đến Hàn Quốc
Trong thời gian học tập và sinh sống tại Hàn Quốc, Hoàng Xuân Đức (26 tuổi- Hải Dương) đã có cơ hội làm thêm tại nhiều quán phở Việt. Tại đó, chủ cửa hàng thường xuyên sử dụng bánh phở khô nhập từ Thái Lan về chế biến. Thấy lạ, Đức quyết định tìm hiểu vì sao họ không dùng sợi phở tươi của Việt Nam và ấp ủ giấc mơ đưa sợi phở đến xứ sở Kim chi.
“Mình thấy được sự vô lý khi người Hàn bán phở Việt, sử dụng nguyên liệu Thái. Rõ ràng, Thái Lan đang kinh doanh trên thương hiệu phở nổi tiếng của nước ta. Vì vậy, mình đã lên kế hoạch giành lại uy tín cho hương vị phở Việt”, Đức tâm sự.
Tốt nghiệp ĐH Kyung Hee, thay vì xin làm vào các công ty lớn với số lương cao, Đức chọn con đường về nhà phát triển quán phở nhỏ của ba mẹ. Đức cho biết, anh đã động viên ba mẹ mở rộng quy mô cửa hàng để người dân thủ đô Seoul biết đến tinh hoa phở Việt. Đồng thời, anh tự nghiên cứu và nhờ các gia đình có truyền thống làm phở 3 đời ở Sài Gòn giúp đỡ.
Hoàng Xuân Đức mơ ước đưa sợi phở tươi đến Hàn Quốc
Với quyết tâm cao, Hoàng Xuân Đức đã đầu tư thiết bị máy móc hiện đại, thành lập công ty sản xuất sợi phở tươi Sài Gòn, cung ứng nguyên liệu cho các giới nhà nghề. Nhờ đó, phở tươi đã được người dân Seoul biết đến nhiều hơn.
Khó khăn chồng khó khăn
Ẩm thực Hàn mang nét đặc trưng riêng, mâm cơm của họ đa dạng các món ăn. Đặc biệt, họ ít ăn phở trong bữa ăn chính. Do đó, kế hoạch đưa sợi phở tươi Sài Gòn đến thị trường thực phẩm Hàn Quốc gặp phải nhiều khó khăn.
“Phở ta đã xuất hiện tại Hàn từ rất sớm. Nhưng, các cửa hàng đã sử dụng bánh phở khô của Thái Lan thay thế sợi phở tươi chính hãng. Do đó, trong tiềm thức người dân xứ sở Kim chi, nhắc đến phở Việt Nam, họ sẽ nhớ về những sợi phở khô, cứng và nhỏ. Giờ, thay đổi nhận thức của người Hàn về sợi phở là 1 thách thức lớn đối với bản thân mình”, Hoàng Xuân Đức cho hay.
Kế hoạch đưa sợi phở vào thị trường thực phẩm Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn
Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và tránh sử dụng chất phụ gia đã tạo áp lực lớn cho chàng trai 9x. Anh cho biết: “Trong những ngày đầu, công ty mình phải mua bản quyền về công nghệ thực phẩm của tiến sĩ ở các trường Đại học nổi tiếng. Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, công ty đã cho ra được sợi phở dai, mềm, trắng và có thời hạn sử dụng 3 ngày, không dùng hàn the. 4 tháng sau đó, sản phẩm sợi phở tươi chính thức được cấp phép sản xuất và phân phối trên thị trường nội địa của cục quản lý toàn thực phẩm quốc gia Hàn Quốc”.
Thành công với sợi phở ngon, Hoàng Xuân Đức tiếp tục gặp trở ngại về cấp thẻ visa. Anh phải tìm cách đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của đại sứ quán Hàn Quốc, Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ đầu tư và phát triển Việt Nam để có thể xin được visa kinh doanh.
Phở tươi Sài Gòn chạm vào “trái tim” người Hàn
Sau 7 tháng gây dựng, thương hiệu phở tươi đã có chỗ đứng trong thị trường thực phẩm Hàn Quốc. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty do Đức sáng lập đã cung cấp nguyên liệu sợi phở tươi cho 7 doanh nghiệp và 1 đại lý. Đặc biệt, phở tươi Sài Gòn đã chạm vào trái tim người Hàn Quốc. Đi đến đâu, họ cũng mách nhau ăn thử để cảm nhận hương vị đậm đà của bát phở Việt.
Sau 7 tháng gây dựng, thương hiệu phở tươi đã có chỗ đứng trong thị trường
“Bí quyết tạo ra sợi phở tươi dai- ngon là sự kết hợp giữa tính truyền thống trong phương cách làm phở và công nghệ thực phẩm hiện đại. Nhờ đó, sợi phở tươi rất hợp với khẩu vị ăn uống của người dân xứ Kim chi”, Hoàng Xuân Đức chia sẻ bí quyết làm phở tươi.
Tháng 5 vừa qua, thương hiệu phở tươi Sài Gòn đã được đài KBS của Hàn Quốc đến quay chương trình thực tế. Đặc biệt, Hoàng Xuân Đức trở thành nhà kinh doanh người nước ngoài trẻ nhất lại xứ sở Kim chi. “Mình rất vui và tự hào khi thương hiệu Phở tươi Sài Gòn được quảng bá khắp đất nước Hàn Quốc. Gần đây, thương hiệu phở tươi đang hoàn tất thủ tục hồ sơ cổ phẩn hóa, kêu gọi các công ty tài chính, quỹ bảo hiểm và doanh nghiệp đầu tư vốn”, anh chia sẻ.
Hoàng Xuân Đức chụp ảnh kỉ niệm cùng người tiêu dùng tại hội chợ giới thiệu sản phẩm tại Hàn
Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, sợi phở dai, mềm, trắng và có thời hạn sử dụng 3 ngày, không dùng hàn the đã "ra đời'
Sợi phở tươi mang đậm hương vị Việt
Đi đến đâu, người dân xứ sở Kim chi cũng mách nhau ăn thử phở tươi Sài Gòn