Bé trai viết văn hỏi thăm ông bà bị cô giáo chấm 4 điểm, đọc nội dung ai cũng cười nghiêng ngả

Kiều Trang - Ngày 23/10/2024 05:20 AM (GMT+7)

Tưởng lá thư sẽ xúc động, sướt mướt nhưng hoá ra là ngược lại.

Những bài văn của các nhóc tỳ tiểu học luôn khiến thầy cô, phụ huynh đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác, muôn hình vạn trạng, khi thì cảm động đến phát khóc nhưng cũng có nhiều lúc mang lại tiếng cười như nắc nẻ. Điển hình như bài văn của cậu bé học lớp 4 được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn mạng xã hội thời gian gần đây.

Cụ thể, bài văn được viết dựa vào chủ đề cô giáo giao là học sinh hãy “viết thư hỏi thăm ông bà”. Thường ở những dạng đề thế này, cảm xúc sẽ rất dạt dào và trẻ sẽ dễ dàng bày tỏ được cảm xúc chân thật nhất từ tận sâu bên trong của mình dành cho đối tượng được nhắc đến. Thế nhưng bài văn của nhóc tỳ lớp 4 này sau khi đọc lên khiến ai cũng không thể nhịn được cười.

Theo đó, nguyên văn lá thư thăm hỏi của cậu bé dành cho ông bà được gói gọn trong vỏn vẹn 4 dòng: “Đã lâu cháu không hỏi thăm bà, bà có khoẻ không? Thôi thư đã dài, cháu xin dừng bút tại đây".

Bé trai viết văn hỏi thăm ông bà bị cô giáo chấm 4 điểm, đọc nội dung ai cũng cười nghiêng ngả - 1

Kết bài, nhóc tỳ còn không quên ký tên mình, nhìn hình thức thì cũng rất giống một lá thư thăm nhưng nội dung bên trong thì “lạ lắm”, cộng đồng mạng ai nấy đọc xong liền cười bể bụng thế này thì hẳn ông bà của cậu bé cũng khó mà cảm động được.

Sau khi nhận được bài làm của học sinh, cô giáo có lẽ cũng phải lắc đầu chịu thua trước độ lầy lội, lém lỉnh của học sinh. Với bài văn tiết kiệm giấy thế này, cô giáo đành cho 4 điểm, kèm lời nhắn nhận xét rất chuẩn và có chút hài hước: "Đã viết được cái gì mà dài hả?".

Mặc dù không biết thực hư ra sao, nhưng quả thực có nhiều bài văn của các bé tiểu học khiến người khác rất “khó đỡ”. Những bài văn của trẻ em thường phản ánh chân thực những suy nghĩ, cảm xúc và cách nhìn thế giới của chúng. Dẫu cho nội dung chưa hoàn thiện, cấu trúc có thể còn ngô nghê và chưa đạt yêu cầu, nhưng chính sự thật thà đó lại là điều quý giá. Việc trẻ viết ra những suy nghĩ của mình, dù không theo khuôn mẫu hay chuẩn mực nào, thể hiện sự sáng tạo và cá tính riêng biệt của chúng.

Thực tế, việc khuyến khích trẻ trình bày ý tưởng và cảm xúc của mình là rất quan trọng, vì điều này không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ mà còn nuôi dưỡng lòng tự tin trong việc thể hiện bản thân. Những bài văn này, mặc dù có thể khiến người lớn phải bật cười hoặc cảm thấy buồn cười, nhưng chúng cũng là cơ hội để giáo viên và gia đình nhìn nhận được những gì trẻ thực sự đang nghĩ và cảm nhận.

Từ đó, giáo viên và phụ huynh có thể đưa ra những định hướng phù hợp, giúp trẻ hiểu rõ hơn về cách xây dựng một bài văn có cấu trúc tốt hơn, đồng thời vẫn giữ được sự chân thành và tự nhiên trong cách diễn đạt. Điều này không chỉ giúp trẻ tiến bộ trong việc viết văn mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà trẻ cảm thấy được chấp nhận và khuyến khích. Qua những bài văn giản dị nhưng đầy ý nghĩa ấy, chúng ta có thể thấy được tiềm năng phát triển của trẻ, từ những điều nhỏ bé nhất, và cách mà giáo dục có thể định hình tương lai của các em.

Để góp phần giúp con học tốt môn văn, bố mẹ cần giúp con phát huy khả năng tư duy và trí tưởng tượng phong phú thông qua:

- Đọc sách và kể chuyện cho con nghe

Đọc sách và kể chuyện là cách tuyệt vời để khơi gợi trí tưởng tượng và phát triển khả năng ngôn ngữ cho con. Bố mẹ có thể chọn các tác phẩm phù hợp với độ tuổi và sở thích của con, cùng thảo luận về nội dung và khuyến khích con đưa ra ý kiến của mình.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể để con tự chọn một số câu chuyện để đọc hoặc kế lại, như vậy thì có thể giúp con rèn luyện khả năng ghi nhớ, sự tự tin và tư duy sáng tạo.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

- Cung cấp đồ chơi và dụng cụ sáng tạo

Cung cấp đồ chơi và dụng cụ sáng tạo là một trong những cách tuyệt vời nhất, để giúp con phát triển khả năng sáng tạo và tư duy logic. Bố mẹ có thể cung cấp cho con các loại đồ chơi và dụng cụ sáng tạo như lego, mô hình giấy, bút chì, màu vẽ, xếp hình, mô hình khoa học...

Khi con được cung cấp đồ chơi và dụng cụ sáng tạo, con sẽ được khuyến khích để khám phá sơ đồ, tự tạo ra các mô hình, bức tranh hay giải các câu đố, từ đó giúp con rèn luyện khả năng tư duy, khả năng giải quyết vấn đề và đồng thời kích thích trí não phát triển.

- Khuyến khích con tham gia hoạt động nghệ thuật, thể thao và các hoạt động xã hội

Tham gia hoạt động nghệ thuật và thể thao không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng về nghệ thuật và thể chất, mà còn giúp khơi gợi sự sáng tạo và khả năng tư duy vượt trội của trẻ.

Bên cạnh đó, việc khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động xã hội như tình nguyện, giúp đỡ người khác, tham gia các câu lạc bộ và nhóm học tập... cũng là phương pháp hiệu quả để trẻ có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trau dồi kiến thức và khơi gợi sự sáng tạo của mình.

- Không giới hạn con trong tưởng tượng

Bố mẹ cần đồng hành và không giới hạn trẻ trong tưởng tượng, tạo điều kiện, môi trường và cho phép con tự thực hiện ý tưởng, cũng như suy nghĩ của mình một cách tự nhiên và thoải mái nhất.

Khi trẻ được khuyến khích tưởng tượng, trẻ có thể tìm thấy chính xác và khám phá thế giới xung quanh bằng con đường sáng tạo hơn.

Theo Kiều Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Con vào lớp 1