Ấn tượng đầu tiên về một người vượt xa ngoại hình, trang phục mà họ mặc. Lời khuyên của những triệu phú này sẽ giúp bạn tránh được lỗi gây mất thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
1. Một cái bắt tay hời hợt, không giao tiếp bằng mắt
“Tôi không bao giờ thuê bất kỳ ai mà tôi không tin tưởng và tôi luôn hình thành ấn tượng đầu tiên của mình về ai đó dựa trên giao tiếp bằng mắt với họ. Nếu bạn muốn ai đó tin tưởng mình, bạn nên nhìn thẳng vào mắt họ.
Cái bắt tay cũng là chìa khóa trong mối quan hệ của bạn. Điều quan trọng không phải là nắm thật chặt mà cần đảm bảo phần da giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn chạm với đối phương ở cùng một vị trí. Kết nối đó báo hiệu rằng bạn tự tin và đáng tin cậy”.
- Barbara Corcoran, người sáng lập The Corcoran Group, người dẫn chương trình podcast của “Kinh doanh theo cách không bình thường,” nhà đầu tư trong chương trình “Shark Tank”.
2. Không biết trân trọng
“Sự tử tế là một chặng đường dài. Tôi vẫn nhớ tất cả những người bạn đã đối xử tốt với tôi thuở mới vào nghề, cũng như những người đã nắm lấy tay tôi và cho tôi lời khuyên hữu ích.
Tôi từng đi chơi với một người bạn là một người nổi tiếng. Có lần, người hâm mộ đến gặp anh ấy để xin chữ ký. Khi anh ấy đưa cho họ mà không thèm quay lại nhìn, tôi đã nhìn thấy sự thất vọng và buồn trên khuôn mặt fan của anh ấy”.
- Jay Leno, diễn viên hài, ngôi sao của “Jay Leno’s Garage” của CNBC, cựu người dẫn chương trình “The Tonight Show” của NBC.
3. Không thể hiện sự quan tâm
“Thú vị thôi là chưa đủ. Bạn phải thể hiện sự quan tâm. Vì sao? Vì điều thực sự thúc đẩy một người là chính họ. Hãy làm cho cuộc nói chuyện xoay quanh họ.
Hỏi xem họ làm gì, tại sao họ làm điều đó và họ muốn hoàn thành điều gì. Thuyết phục họ bằng cách cho họ biết bạn có thể thêm vào giá trị cuộc sống của họ trong tương lai.
Và đừng quên đưa cho họ danh thiếp của bạn, lý tưởng nhất là trên đó có ảnh của bạn để họ dễ liên lạc. Tuy nhiên bạn nên là người chủ động liên lạc trước".
- Natalie Workman, đồng sáng lập Cardone Ventures for Women.
4. Lấy trước, cho sau
“Khi bạn khiêm tốn và hào phóng, bạn sẽ xây dựng được một cộng đồng những người trung thành xung quanh mình. Đó là cách cho và nhận trong thế giới kinh doanh. Nhưng trước tiên, chúng ta cần phải học cách cho đi. Bạn càng có thể cung cấp nhiều dịch vụ, kiến thức, kết nối và thời gian của mình cho người khác, họ sẽ càng trả lại nhiều hơn”.
- Ashley Alderson, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của The Boutique Hub và Boutique.Style, diễn giả truyền cảm hứng, người dẫn chương trình “Boutique Chat”.
5. Không thể hiện thế mạnh của mình
“Bản chất tôi là người nhiệt huyết nhưng tôi lại từng kiềm chế vì tôi muốn mình trông có vẻ "ngầu". Cho đến một ngày, tôi nhận ra sự nhiệt huyết chính là một trong những tài sản quý giá nhất của mình.
Việc xác định kỹ năng mạnh nhất của bạn và giới thiệu chúng một cách đầy tự hào là điều rất quan trọng. Nếu bạn là người có tài hùng biện, hãy nói thường xuyên. Nếu bạn là một người biết lắng nghe, hãy đặt nhiều câu hỏi. Nhưng bạn cũng cần tránh nhấn mạnh chúng quá mức.
- Alon Rajic, Giám đốc điều hành Finofin.
6. Nói trước khi nghe
“Nhiều năm trước, nếu tôi gặp một người mới, tôi sẽ hành động như thể tôi đã có cái nhìn sâu sắc có giá trị và nhanh chóng hướng chủ đề về những gì tôi có thể cung cấp. Tuy nhiên, theo thời gian, tôi học được cách lắng nghe nhiều hơn và chỉ nói khi đúng thời điểm hay có điều gì đó thực sự có giá trị và sâu sắc để nói".
- Craig Handley, đồng sáng lập ListenTrust, tác giả cuốn sách “Hired to Quit, Inspired to Stay”.