Muốn thành công, làm việc hiệu quả hơn, loại bỏ ngay 8 thói quen này

Kiên Nguyễn - Ngày 03/11/2021 19:00 PM (GMT+7)

Hãy thiết lập thành công cho mình bằng cách cắt bỏ 8 điều gây lãng phí thời gian lớn nhất sau đây.

1. Đa nhiệm

Muốn thành công, làm việc hiệu quả hơn, loại bỏ ngay 8 thói quen này - 1

Cố gắng làm quá nhiều việc một lúc thực sự sẽ làm giảm năng suất của bạn. Bộ não con người không được thiết kế để đa nhiệm. Bộ não của bạn phải hoạt động chậm lại khi chuyển đổi giữa các nhiệm vụ và điều này khiến bạn làm việc kém hiệu quả hơn.

Về cơ bản, đa nhiệm khiến bạn không thực sự tập trung vào một nhiệm vụ nào. Kết quả là bạn sẽ dễ không hoàn thành cả 2 nhiệm vụ với mức độ tốt nhất có thể.

Thay vào đó, hãy tập trung vào một việc tại một thời điểm để làm việc tập trung, hiệu quả hơn và ít sai sót hơn.

2. Kiểm tra email liên tục

Email có thể là một trong những lỗ đen hút thời gian của bạn nhiều nhất. Mỗi khi bạn nhận được thông báo rằng có 1 email mới, sự tập trung của bạn sẽ bị phá vỡ.

Hãy thử đặt thời cố định để kiểm tra email, chẳng hạn như 1 lần vào buổi sáng, 1 lần vào buổi chiều và 1 lần vào buổi tối. Bạn có thể tiếp tục kiểm tra email sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất ngày. Bằng cách đó, ngay cả khi email khiến bạn phân tâm, bạn cũng đã hoàn thành những gì cần thiết.

2. Những cuộc họp vô nghĩa

Các cuộc họp là điều không thể thiếu nhưng sẽ là điều gây lãng phí thời gian khi không được sử dụng một cách hiệu quả. Vấn đề không chỉ là thời gian bạn ngồi trong cuộc họp vô nghĩa mà còn là thời gian cần thiết để chuẩn bị cho cuộc họp đó.

Theo một báo cáo, các cuộc họp không hiệu quả đang tiêu tốn của các doanh nghiệp khoảng 37 tỷ đô la mỗi năm. Nếu bạn thấy mình đang chìm trong các cuộc họp, hãy tìm cách lấy lại thời gian của mình. Bạn cần chắc chắn rằng cuộc họp đó thực sự hữu ích với mình và người chủ trì không để vấn đề bị lan man, gây mất tập trung.

3. Môi trường làm việc lộn xộn

Bàn làm việc của bạn thường ngổn ngang với những mẩu giấy ghi chú và đủ thứ trên đời khác? Màn hình máy tính của bạn có phải là mớ hỗn độn với các tập tin, ứng dụng phủ kín hình nền?

Nếu vậy, rất có thể sự lộn xộn, thiếu tổ chức của bạn đang khiến bạn lãng phí thời gian khi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bất cứ thứ gì. Chỉ cần dành một chút thời gian để sắp xếp lại, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian tìm kiếm thứ mình cần.

4. Giao lưu quá nhiều

Muốn thành công, làm việc hiệu quả hơn, loại bỏ ngay 8 thói quen này - 2

Có một ranh giới tốt giữa việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện và để bản thân bị sa lầy vào những cuộc tán gẫu với đồng nghiệp. Không có gì sai khi giao tiếp với đồng nghiệp nhưng nếu không có ranh giới nhất định, bạn sẽ rất dễ mất thời gian làm việc quý báu cho những câu chuyện không đi đến đâu.

Bạn có thể đeo tai nghe khi đang cố gắng tập trung làm việc gì đó bởi điều này có thể ngầm gửi đi thông điệp với mọi người rằng bạn đang bận. Đừng ngại nói với người khác rằng bạn đang bận và cần phải tập trung ngay lúc này.

5. Lướt mạng internet

Không có gì phân tâm hơn việc luôn có cả tá thông tin giải trí, mua sắm… ngay trong tầm tay của chúng ta. Nếu bạn biết mình thường “yếu lòng” với một số trang web nhất định, hãy chặn trang web đó để đảm bảo không bị cám dỗ khi cần tập trung làm việc.

Bạn cũng có thể thay đổi dần bằng cách hẹn giờ 20 phút rồi tăng dần lên 45 phút hay 1 giờ. Sau khoảng thời gian làm việc đó, bạn có thể tự thưởng cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn. Trong thời gian này, hãy đảm bảo bạn thực sự tập trung vào những thông tin mà bạn cần từ mạng internet.

6. Nghỉ giải lao quá nhiều

3 giờ chiều hàng ngày, bạn thường thấy chán và sẽ tìm thứ gì đó để giải trí hoặc đồ ăn vặt nào đó? Vấn đề là bạn sẽ khó trở lại với công việc và lấy lại sự tập trung vào việc mình cần làm. Khi những khoảng thời gian nghỉ giải lao quá thường xuyên, đó chính là một sự lãng phí lớn về thời gian.

Ăn uống không đúng giờ giấc, ăn cho “đỡ buồn mồm” không phải hành vi tốt cho sức khỏe, đặc biệt nếu bạn không cẩn thận chọn lựa loại thực phẩm ăn vặt hay dùng quá nhiều cà phê, hút thuốc… Nếu bạn cần nghỉ ngơi để giải tỏa đầu óc, hãy thử đi bộ nhanh. Điều này vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giúp tinh thần bạn phấn chấn hơn để tập trung cho công việc.

7. Chối bỏ sự mệt mỏi của mình

Muốn thành công, làm việc hiệu quả hơn, loại bỏ ngay 8 thói quen này - 3

Chúng ta ngày càng làm việc với nhiều thời gian hơn và đối mặt với tình trạng kiệt sức cao hơn. Ảnh hưởng tổng thể là chúng ta thường quá mệt mỏi để có thể thực sự tập trung làm việc gì đó và cuối cùng là lãng phí thời gian quý báu của mình. Khi thường xuyên kiệt sức, bạn sẽ dễ bị phân tâm và khó tập trung.

Nếu bạn không có sự chuẩn bị để làm tốt công việc, bạn sẽ không thể thành công. Hãy chăm sóc bản thân mình tốt hơn và ưu tiên cho giấc ngủ. Khi cơ thể bạn được nghỉ ngơi đủ, bạn sẽ tỉnh tảo hơn và sẵn sàng cho mọi hành trình.

8. Không có mục tiêu rõ ràng để thúc đẩy bản thân

Trong danh sách những việc gây lãng phí thời gian này, đây chính là hạng mục có thể gây thiệt hại lớn nhất về lâu về dài. Khi bạn không có một kế hoạch lớn và những mục tiêu vững chắc, bạn có thể dễ dàng lãng phí thời gian. Muốn đạt được thành công, bạn cần duy trì động lực và hình dung rõ ràng về những gì bạn hy vọng có được.

Nếu bạn không có động lực để duy trì sự tập trung, bạn rất dễ để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa.

Người biết nói 3 câu này với cấp trên trăm đường thuận lợi
3 câu nói này thể hiện năng lực và thái độ của chính người nói. Cấp trên sẽ thấy tin tưởng bạn hơn, sẵn sàng giao cho bạn cơ hội để khẳng định năng...

Tư duy thông minh

Kiên Nguyễn (Theo Entrepreneur)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tư duy thông minh