Nếu nghe thấy nhạc nhẹ nhàng khi ăn uống mua sắm, giữ chặt ngay ví của mình

Bảo Anh. - Ngày 09/03/2022 12:14 PM (GMT+7)

Âm nhạc có thể ảnh hưởng đến nhận thức của bạn về thời gian cũng như khả năng sẵn sàng chi tiêu của bạn.

1. Âm nhạc thay đổi nhận thức của bạn về thời gian

Nếu nghe thấy nhạc nhẹ nhàng khi ăn uống mua sắm, giữ chặt ngay ví của mình - 1

Bạn biết vì sao các sòng bạc và trung tâm thương mại thường không có cửa sổ bên ngoài không? Đó là vì họ muốn bạn mất ý thức về thời gian và lưu lại đó lâu hơn. Bạn cũng có thể làm điều tương tự với âm nhạc.

Bằng cách vận dụng các đặc điểm âm nhạc khác nhau của nhạc nền như nhịp độ hoặc âm lượng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số tác động thú vị đến tâm lý cũng như hành vi mua sắm của chúng ta.

Một trong những nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này được thực hiện vào những năm 80 cho thấy các khách hàng dành thời gian mua sắm ở cửa hàng tạp hóa nhiều hơn 38% khi nghe nhạc tốc độ chậm so với nghe nhạc nhanh. Hiệu ứng tương tự cũng xuất hiện trong môi trường nhà hàng, khi các tác giả lặp lại nghiên cứu này.

Chúng ta thường không chú ý đến nhạc nền, nhưng nhờ sự tinh tế của nó, hành vi của chúng ta thay đổi dù bản thân không hề nhận ra. Chúng ta thay đổi tốc độ di chuyển bên trong cửa hàng và thời gian lưu lại đó.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Kinh doanh đã xem xét kết quả của 32 nghiên cứu về chủ đề này và chỉ ra các tính năng âm nhạc giúp mọi người ở lại cửa hàng lâu hơn là:

Khi có nhạc (so với khi không có nhạc).

Khi bật nhạc ở mức âm lượng nhỏ.

Khi nhạc có nhịp độ chậm.

Khi âm nhạc quen thuộc với người nghe.

Khi âm nhạc thuộc thể loại được yêu thích.

Khi âm nhạc không có cấu trúc phức tạp.

Âm nhạc thực sự có thể ảnh hưởng đến nhận thức của mọi người về thời gian. Khi khách hàng nghe nhạc có âm lượng lớn với tiết tấu nhanh hơn và họ không thích những bài hát đó, họ sẽ cảm thấy thời gian trôi chậm hơn nhiều. Không một chủ cửa hàng nào muốn khách hàng của mình cảm thấy họ đã chờ đợi lâu hơn dự kiến. Điều đó sẽ mang lại những đánh giá không tốt và khách hàng sẽ không muốn quay lại nữa.

2. Âm nhạc khiến bạn chi tiêu nhiều hơn

Nếu nghe thấy nhạc nhẹ nhàng khi ăn uống mua sắm, giữ chặt ngay ví của mình - 2

Âm nhạc trong không gian phù hợp sẽ kéo dài thời gian bạn ở đó và khiến bạn móc hầu bao nhiều hơn.

Như đã đề cập, nếu âm nhạc có thể khiến mọi người ở lại nhiều hơn bên trong các cửa hàng thì điều đó thực sự sẽ tốt hơn cho việc kinh doanh. Nhà bán lẻ nào cũng muốn mọi người dành nhiều thời gian hơn trong cửa hàng của mình. Càng có nhiều người ở bên trong, họ sẽ càng thu được nhiều tiền.

Khi âm nhạc phù hợp với bối cảnh mà bạn đang có, nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến hành vi mua sắm của bạn.

Nhạc nhanh với âm lượng lớn được ưa chuộng hơn trong câu lạc bộ hoặc quán bar, nhưng đối với các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và nhà hàng, âm nhạc chậm và nhẹ nhàng hơn khiến mọi người ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi mọi người nghe nhạc tiết tấu chậm và thuộc đúng loại nhạc mà họ thích, họ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho đồ ăn và thức uống. Việc ngồi lại bàn lâu hơn có thể thúc đẩy bạn gọi thêm đồ như món tráng miệng hoặc một vài ly rượu vang. Thêm vào đó, khi bạn tận hưởng âm nhạc mà mình thích, bạn có thể ít nghĩ đến số tiền mình đã chi tiêu và không phải đắn đo về việc mua thêm.

Âm nhạc cũng có thể nâng cao nhận thức của mọi người về chất lượng của sản phẩm và số tiền mà họ sẵn sàng chi ra cho một số mặt hàng.

Ví dụ: Một nhóm các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi một cửa hàng rượu phát nhạc cổ điển, khách hàng của họ sẵn sàng mua rượu đắt tiền hơn.

Trong những bối cảnh như vậy, âm nhạc cổ điển có xu hướng gắn liền với địa vị kinh tế xã hội cao hơn, uy tín và sự sành điệu, do đó ảnh hưởng đến suy nghĩ của mọi người và khiến họ sẵn sàng mua hàng hóa có giá cao hơn.

Điều tương tự cũng xảy ra tại quán cà phê có bật nhạc cổ điển. Sau khi nghe các phong cách âm nhạc khác nhau, kết quả là khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các mặt hàng được hiển thị khi nhạc cổ điển được phát. Sự thanh lịch vốn gắn liền với âm nhạc cổ điển khiến mọi người đánh giá mọi thứ theo cách khác hơn.

Âm nhạc cũng có thể chuyển hướng sự chú ý của khách hàng đến các sản phẩm mà người bán hàng mong muốn bán.

Ví dụ: Nếu bạn đang muốn quảng cáo rượu vang Đức, hãy bật nhạc Đức ở lối đi trong khu rượu vang. Và nếu bạn thấy rằng rượu vang Pháp đang bị bỏ lại, hãy thêm vào một số bài hát tiếng Pháp xen kẽ và bạn sẽ có doanh số bán hàng đi theo đúng hướng mình muốn.

Kết quả của một cuộc thử nghiệm về lựa chọn rượu vang cho thấy, vào những ngày nhạc Pháp được phát ở lối đi của một cửa hàng rượu vang, rượu vang Pháp bán chạy hơn rượu vang Đức theo tỷ lệ 4:1. Trong khi vào những ngày phát nhạc Đức, rượu vang Đức lại vượt trội hơn rượu vang Pháp theo tỷ lệ 2:1. Tất nhiên, người bán có thể sử dụng âm nhạc để góp phần thay đổi sự chú ý của khách hàng còn quyết định sau đó sẽ tùy thuộc vào uy tín của thương hiệu sản phẩm.

8 cách đơn giản để bạn tăng thu nhập
Khi bạn có những hành động để gia tăng thu nhập cho mình, hãy đảm bảo rằng bạn có mục đích cụ thể cho khoản thu nhập tăng thêm đó. Đừng lãng phí thời...

Bí quyết chi tiêu

Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bí quyết chi tiêu