Chị Nguyễn Kim Dung, 33 tuổi, hiện đang sống tại Hà Nội, người đồng sáng lập kênh thương mại điện tử mua sắm sản phẩm tiêu dùng hằng ngày thân thiết với nhiều chị em đã có những chia sẻ về sự thay đổi trong tư duy để có được thành công của mình.
Luôn chọn cho mình lựa chọn tốt nhất
Ấp ủ ước mơ trở thành nhà báo nên từ thuở nhỏ, chị Nguyễn Kim Dung đã chịu khó viết báo, việc chị có bài đăng trên các báo dành cho thiếu niên trở thành một sự kiện được chú ý ở quê mình. Có một nét tính cách mà theo chị đã ảnh hưởng quyết định đến cuộc đời chị sau này, đó là luôn tìm hiểu nhiều sự lựa chọn khác nhau và chọn lựa chọn tốt nhất trong đó. Khi vào cấp 3 chị đã chọn thi vào trường chuyên tốt nhất tỉnh. Lên đại học, chị chọn trường đào tạo báo chí tốt và chuyên nghiệp top đầu. Ra trường, chị chọn môi trường cơ quan báo chí tốt nhất là VTV để làm việc. Đến việc lấy chồng, chị Dung cũng chọn người tốt nhất trong những người có tình cảm với chị.
Chị Nguyễn Kim Dung đã đạt được ước mơ của mình khi trở thành biên tập viên của VTV
Thời gian làm phóng viên Truyền hình rất có ý nghĩa với cuộc đời chị, chị say mê và đã cống hiến hết mình. Đến bây giờ nghĩ lại khoảng thời gian đó, điều đọng lại trong chị là lòng tri ân với những người đã giúp đỡ, dạy dỗ chị.
Chị vào VTV3 làm cộng tác viên (CTV) từ năm thứ 2 đại học. Ra trường một năm, chị theo chị Tạ Bích Loan sang VTV6 thành lập kênh mới chỉ vì ý nghĩ ra biển lớn tìm miền đất hứa. Sau đó chị thi đỗ và đứng thứ 8 trong hơn 200 người thi vào vị trí phóng viên của VTV, trở thành viên chức chính thức của đài.
Trải nghiệm, khám phá và nhận ra
Công việc thì ở đâu cũng có những khó khăn, những áp lực. Nhiều khi áp lực về kinh tế khiến chị cảm thấy mình cần có một hướng đi mới. Công việc biên tập viên truyền hình dù là đam mê nhưng khi bước vào nhân viên chính thức, cũng có những áp lực đáng kể, nhiều khi chị cũng thấy oải.
Chị chia sẻ: “Dù công việc khá suôn sẻ, cũng là công việc nhiều người mơ ước nhưng, tiền bạc luôn là gánh nặng của tôi. Xuất thân tỉnh lẻ, một mình tự lập ở Hà Nội, mức lương cũng chỉ đủ trả tiền thuê nhà và tiêu pha cơ bản. Quan sát các đồng nghiệp xung quanh, phát hiện ra có 2 nhóm, một là nhóm chị nhà báo lấy chồng giàu hoặc gia đình có kinh tế, các chị đi làm rất sướng, vì không phải lo gánh nặng cơm áo gạo tiền, lúc nào cũng xinh đẹp tự tin và có tiếng nói, khiến tôi ngưỡng mộ. Nhóm các chị khác kinh tế gia đình bình thường thì lao động cật lực, đầu tắt mặt tối, làm truyền hình mà, vất vả không nói hết được, tôi phục nhóm các chị này.
Khi quan sát vậy tôi phát hiện ra, tôi muốn chỉ làm nghề và say mê nghề như các chị có nền tảng kinh tế tốt nhóm một thôi. Lúc đó người yêu là chồng tôi bây giờ, anh còn trẻ và cũng chưa giàu, nhưng anh là người có khả năng, khao khát, có ý chí làm giàu nhất”.
Chị Dung cho biết: “Chồng tôi chính là người truyền cảm hứng cho tôi trong lĩnh vực startup. Khi tham gia cùng chồng vào một số dự án, tôi đã thực sự yêu thích công việc này – trái ngược hẳn với suy nghĩ trước kia của tôi.
Tôi bắt đầu nhận ra Doanh nhân luôn chủ động trong cuộc sống, có tiền, có tự do về mặt thời gian, và quan trọng họ có thể quyết định cuộc đời của chính họ, cuộc đời mà họ muốn sống.
Chị Nguyễn Kim Dung cùng chồng
Quyết định thay đổi
Là người phụ nữ mạnh mẽ, chị Dung quyết định từ bỏ hẳn công việc truyền hình để tập trung vào kinh doanh. Năm 2012, khi đang mang thai con trai đầu lòng, chị Dung bắt đầu startup riêng mình dưới sự hướng dẫn hỗ trợ của chồng. Khi đó chồng chị có công ty khác, một mình chị xây dựng kế hoạch, làm nội dung cho dự án, vác bụng bầu tự đi xe máy đến các siêu thị trong thành phố để chụp ảnh và lấy thông tin,... Hai vợ chồng lấy nhau với bàn tay trắng, thuê căn nhà 2,5 triệu/ tháng khoảng 30m2, tối tối 2 vợ chồng vừa ăn cơm vừa bàn bạc trao đổi tư duy, bàn bạc công việc, đồng lòng đồng dạ và luôn vui vẻ.
Chị Dung kể lại: “Khi đó 2 vợ chồng đều cảm thấy đây là xu hướng rất quan trọng, tôi và chồng mày mò tìm hiểu về các xu hướng thương mại tương tự trên thế giới như Anh, Mỹ, Singapore, … Chúng tôi vay tiền ra nước ngoài để học hỏi và nghiên cứu. Cuối cùng, điều mà chúng tôi thấy được là thương mại điện tử giúp cắt giảm được rất nhiều khâu trung gian, vốn cồng kềnh và đội chi phí cho sản phẩm lên gấp nhiều lần. Vì vậy, tôi và chồng quyết tâm xây dựng website dịch vụ của mình thành một doanh nghiệp lớn về dịch vụ đi siêu thị giúp cho các cơ sở sản xuất đến được người tiêu dùng nhanh, tiết kiệm hơn và ngược lại”.
Sau gần 4 năm gầy dựng, đến nay chị Dung và chồng đã sở hữu một công ty về thương mại điện tử với quy mô gấp nhiều lần so với ngày đầu khởi nghiệp. Từ một dự án nhỏ, vợ chồng chị đã chứng minh được tính khả thi, kêu gọi được vốn của các nhà đầu tư. Hiện công ty đã ký kết hợp tác chiến lược chính thức với gần 100 chuỗi siêu thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phục vụ cho hàng nghìn khách hàng thân thiết mỗi tháng.
Điều chị Dung tâm đắc nhất trong những kết quả công ty đạt được là đã bước đầu tạo ra một doanh nghiệp có giá trị, giúp khách hàng tìm hiểu thông tin và chọn sản phẩm minh bạch và tốt nhất, đồng thời tạo được việc làm cho nhiều người. “Dù con đường startup vất vả, chúng tôi cũng vẫn chưa giàu, nhưng hai vợ chồng đều cảm thấy vui vì biết việc minh đang làm có thể dẫn đến mơ ước của minh”.
Khó khăn mỗi ngày lớn hơn, nhưng bản thân phải lớn hơn nữa
Khi còn là nhà báo, chị Dung rất căng thẳng, mất bình tĩnh mỗi khi gặp khó khăn. Nhưng khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh, phải đối mặt với nhiều khó khăn gấp bội, hai vợ chồng chị phải đi thuê nhà ở, thiếu tiền để đầu tư, thiếu người làm việc, … chị Dung lại điềm tĩnh và bình thản để nghiên cứu cách giải quyết. Chỉ sau 3 năm làm kinh doanh, từ một người có thể “phát điên” lên khi mất 10 triệu đồng, chị lại rất bình tĩnh khi gây dựng công ty có vốn hàng triệu đô.
Đó chính là việc thay đổi tư duy của bản thân chị. Thay vì chán nản, buông trôi và suy nghĩ miên man, chị Dung chỉ tập trung lái suy nghĩ vào mục tiêu cuối cùng và tìm ra những điều tích cực nhất để dẫn đến kết quả tốt đẹp mình khao khát, “việc gì cũng sẽ có cách giải quyết,” chị nói.
Chị Dung chia sẻ: “Mấy năm nay người thân, bạn bè không thấy tôi than vãn kêu ca. Điều đó không có nghĩa cuộc sống và công việc của tôi không có khó khăn, mà khó khăn bây giờ so với ngày xưa lớn hơn nhiều, hôm nay khó khăn, ngày mai còn khó khăn hơn, nhưng tôi đã học được cách kiểm soát cảm xúc của mình, tôi 'control' (điều khiển) được suy nghĩ của mình ngay từ bên trong, tâm bình thế giới bình, bình ổn tâm sẽ yên ổn mọi sự bên ngoài. Do vậy tôi chỉ tập trung nghĩ những gì đạt được mục đích và mục tiêu của tôi”.
Chị Dung tự nhận thấy khả năng lớn nhất của mình là nhạy cảm, khả năng xoay chuyển tình huống vượt qua khó khăn. Trong kinh doanh, chị luôn “đánh hơi” được điều doanh nghiệp mình cần, sau đó tìm đến nơi có thể bù đắp khó khăn đó. Có lẽ là do công việc của nhà báo trước kia mang lại cho chị nhiều mối quan hệ có ích, giúp chị có được sự tự tin, chịu khó học hỏi. Tất cả những yếu tố đó giúp chị có thể vượt qua những khó khăn và cùng chồng đưa doanh nghiệp của mình phát triển.
Gia đình hạnh phúc
Như bao người phụ nữ khác, bên cạnh công việc kinh doanh, chị Nguyễn Kim Dung luôn bận rộn công việc gia đình với hai con nhỏ. Song may mắn là chị luôn có sự đồng thuận của chồng. Từ việc nhà đến việc công ty, hai vợ chồng chị đồng hành và chia sẻ cùng nhau theo cách lấy nguyên tắc làm trung tâm.
Thay đổi tư duy giúp chị Dung luôn làm chủ được cảm xúc và cuộc sống của mình
Nói về công ty thương mại điện tử - kênh mua sắm sản phẩm tiêu dùng hàng ngày của mình, chị Dung cho biết: “Hầu hết chị em bây giờ rất thích mang hàng hóa đến tận nơi. Nhưng điều quan trọng nhất là họ phải thực sự tin tưởng. Vì thế việc của chúng tôi là phải cung cấp dịch vụ mang đến sự tin tưởng cho khách hàng, đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt nhất, giúp khách hàng trải nghiệm hàng hóa ở nhiều siêu thị, giao hàng đến khách trong thời gian nhanh nhất và đổi trả lại hàng ngay nếu khách hàng không ưng ý, … Có thể nói, kênh mua sắm sản phẩm tiêu dùng hàng ngày của tôi là giúp người mua tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí mà vẫn mua được hàng theo ý mình”.
Hiện tại công ty của chị Dung đã có văn phòng tại TP Hồ Chí Minh, dự kiến sẽ chạy dịch vụ vào tháng tới. Chị mong muốn sẽ cùng công ty mở rộng thị trường hơn nữa để phục vụ người tiêu dùng được nhiều hơn.
Bản thân chị Dung rất chủ động và tự lập trong công việc, nhưng chị luôn chọn cách đứng thấp hơn chồng một bậc để tạo cảm hứng cho chồng mình phát huy thế mạnh. Chị luôn khuyến khích tạo điều kiện để chồng tự hoàn thiện bản thân, trở thành người chồng tâm lý, yêu thương vợ con và là người chủ doanh nghiệp thành đạt, được mọi người vị nể. Chị thích cảm giác dựa dẫm vào chồng, chị nói người phụ nữ giàu nữ tính nhất là người có thể khiến người nam ở bên cạnh mình ngày càng đàn ông, càng mạnh mẽ, có ý chí nam nhân hơn.
Chia sẻ về sự thay đổi trong công việc của mình, chị Dung cho biết: "Mọi sự đều là duyên phận, tôi thức tỉnh vì ước mơ làm nhà báo đã đạt rồi, nhưng tôi lại muốn là nhà báo chỉ làm nghề, không phải lo tiền bạc. Vậy nên tôi chọn đồng hành cùng chồng đến thành công, khi đó tôi sẽ thực sự có được tự do và làm những điều tôi yêu thích".
Start-up hay còn gọi là khởi nghiệp, có thể hiểu nôm na là bạn có ý định tự mình có một công việc kinh doanh riêng, bạn muốn tự mình làm và quản lý tự kiếm thu nhập cho mình. Bạn cung cấp và phát triển một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, mua bán lại một sản phẩm hay cửa hàng đang hoạt động hoặc hoạt động sinh lợi nào đó. Đây là xu hướng mới của giới trẻ và nhiều người có chí muốn làm giàu. |