Ngoài lợi ích về vật chất, không thể thiếu những ảnh hưởng về mặt tinh thần cũng như tới hình ảnh của các sao Việt khi quảng cáo cho các thương hiệu.
SAO VIỆT - HÌNH TƯỢNG DỄ GÂY DỰNG NIỀM TIN NƠI KHÁCH HÀNG
Chuyện sao Việt làm đại sứ thương hiệu, quảng bá cho các nhãn hàng không phải hiếm. Thậm chí đây còn là "miếng bánh" béo bở, mang đến nguồn lợi khủng cho các nghệ sĩ, bên cạnh nguồn thu từ các lĩnh vực nghệ thuật họ đang hoạt động.
Trong showbiz không khó để điểm tên những sao hot thường xuyên được các tập đoàn doanh nghiệp "chọn mặt gửi vàng" để quảng cáo sản phẩm. Đặc biệt, các ngôi sao làm đại sứ dễ gây dựng niềm tin nơi khách hàng về sản phẩm họ quảng bá.
Đây cũng được xem là một cách tiếp cận đối tượng khách hàng dễ dàng hơn so với phương pháp quảng cáo qua các kênh truyền thông hiện nay. Và hẳn những gương mặt này luôn ý thức được giá trị bản thân nên các hợp đồng quảng cáo mà họ đặt bút ký có giá không hề rẻ.
Thế nhưng đó không phải là tất cả!
Mới đây, một Hoa hậu vừa livestream "giới thiệu" những sản phẩm trang điểm và chăm sóc da của mình. Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng, cô còn "khoe" với người hâm mộ món quà được tặng từ một người chị của mình. Không lưỡng lự, cô thử sản phẩm trực tiếp lên mặt mà không đọc qua hướng dẫn sử dụng. Người đẹp chỉ nói qua loa về nguồn gốc và khẳng định chắc nịch đây là hàng chính hãng từ Hàn Quốc nhập khẩu 100% về Việt Nam.
Chính vì sự hời hợt, không rõ ràng trong quá trình giới thiệu sản phẩm, Hoa hậu này đã bị tài khoản Facebook của một cựu người mẫu "bắt bài" ngay chính tại livestream của mình. Cụ thể, tài khoản này cho rằng cô nên cân nhắc kỹ sản phẩm, dùng sản phẩm rồi hãy PR. Chứ nếu chỉ dùng để quảng cáo xong rửa mặt đi thì ắt sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng nhưng các chị em tin theo thì sẽ gặp vấn đề.
Lâu nay, các người đẹp trẻ tuổi nổi tiếng sớm thường thiếu kỹ năng, đặc biệt các vấn đề liên quan đến tài chính như quảng cáo hoặc làm đại diện hình ảnh. Không ít người dễ dãi, chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà không để ý nhiều đến các sản phẩm mà mình quảng bá hoặc làm đại sứ thương hiệu.
CON DAO 2 LƯỠI VÌ KHÔNG CÓ SỰ TRẢI NGHIỆM, TÌM HIỂU RÕ VỀ NGUỒN GỐC - XUẤT XỨ
Sự việc vừa qua, một lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trị giá 11 tỷ đã bị cơ quan chức năng thu hồi để điều tra và làm rõ khiến ai cũng giật mình. Bất ngờ hơn cả chính là những gương mặt đại diện cho công ty sở hữu sản phẩm này đều là những ngôi sao nổi tiếng trong showbiz. Danh sách gồm Ốc Thanh Vân, Lã Thanh Huyền, Ngọc Hân, Huyền Lizzie, Jennifer Phạm, Trương Quỳnh Anh, Thuý Diễm, Tâm Tít, Bảo Thanh. Trong số đó, đã có những người đẹp phải lên tiếng để trấn an dư luận cũng như gửi lời xin lỗi đến khán giả.
Ngay lập tức, cư dân mạng nổ ra những cuộc tranh luận sôi nổi. Người thì nói rằng các nghệ sĩ ham tiền, cứ thấy tiền là nhận lời quảng cáo mà không cần biết chất lượng sản phẩm ra làm sao. Người thì bênh vực và cho rằng, họ cũng phải kiểm tra các giấy tờ chứng nhận rồi mới nhận lời, nhưng nếu các doanh nghiệp mà làm giả thì các người nổi tiếng cũng bị chính họ lừa mà không biết.
Một ví dụ khác là NSND Hoàng Dũng. Trước đây nghệ sĩ này từng tham gia đóng quảng cáo cho một sản phẩm thuốc bổ cùng nhiều nghệ sĩ đàn anh khác. Nhưng sau đó phát hiện sản phẩm đó có thành phần chứa độc tố. Từ đó nam diễn viên rút kinh nghiệm, chọn lọc kỹ hơn các sản phẩm trước khi nhận lời làm quảng cáo.
"Thú thực tôi đã từ chối rất nhiều lời mời quảng cáo từ các cá nhân, dù họ sẵn sàng chi thù lao cao hơn các doanh nghiệp có tiếng. Thế nhưng tôi cũng nhận lời rất nhiều lời quảng cáo chia sẻ hình ảnh sản phẩm trên trang cá nhân mà không lấy tiền. Vì sản phẩm đó thực sự tốt và do các con, các cháu nhờ tôi chia sẻ", "ông trùm Phan Quân" của Người phán xử cho hay.
Có thể thấy, không ít sao Việt không sử dụng sản phẩm mà họ được mời quảng cáo vì mỗi người đã chọn cho mình loại đồ dùng phù hợp với mình. Xung quanh vấn đề sao Việt làm đại sứ thương hiệu, nhiều ý kiến cho rằng, trước khi quảng bá, những người nổi tiếng nên tìm hiểu kỹ lưỡng sản phẩm. Có như thế, những nghệ sĩ mới giữ gìn được hình ảnh của mình, mà trên hết, khách hàng - những người vốn tin tưởng vào những quảng cáo sản phẩm, sẽ tránh được việc mất tiền mà mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng… vừa ảnh hưởng đến kinh tế, vừa không tốt cho sức khoẻ.
Tất nhiên trong showbiz Việt cũng có những ngôi sao hạn chế quảng cáo - PR tràn lan trên trang cá nhân như Trấn Thành, Sơn Tùng M-TP, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà... Thậm chí, đại diện của một ngôi sao nhấn mạnh việc họ từ chối nhận tiền để giới thiệu sản phẩm trên trang vì muốn giữ hình ảnh. Không chỉ đóng quảng cáo, việc thường xuyên đăng những chia sẻ mang tính PR với mức độ dày đặc của người nổi tiếng dễ dẫn đến phản tác dụng.
Về khía cạnh xã hội, khi một nghệ sĩ sở hữu trang cá nhân có hàng triệu người theo dõi, nghĩa là người đó rất được dư luận yêu mến, tin tưởng. Chính vì vậy, trước khi nói gì, làm gì, mặc gì hay thậm chí ăn gì cũng nên nghĩ đến những người quan tâm mình đầu tiên, họ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào, để không phải nhận những bài học đau đớn cho mình.