Không ít “nghệ sỹ mạng” lại khiến khán giả thất vọng khi bước ra đời thực.
“Công nghệ” tiến thân
Đã từ lâu rồi, chuyện các chàng trai cô gái xem Internet như một công cụ để “tiến thân” không còn là chuyện lạ. Trong showbiz Việt, thỉnh thoảng người ta vẫn nhắc đến: Bảo Thy, Thùy Chi, Hồ Quang Hiếu, Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, Don Nguyễn, Bà Tưng (Lê Thị Huyền Anh)… với những biệt danh “ca sỹ mạng”, “người hùng thế giới ảo”… Càng thấy “dễ ăn” nhiều người lại càng lao vào thế giới ảo để tìm kiếm cơ hội nổi tiếng. Vì thế, đến thời điểm này, “công nghệ tiến thân” nhờ thế giới ảo không những không có dấu hiệu chững lại mà ngày càng phát rộ dưới nhiều chiêu thức khác nhau. Tất nhiên, trong số đó có nhiều người may mắn kiếm được chỗ đứng trong làng showbiz, nhưng cũng có những người dấn thân vào cuộc chơi mà tên tuổi vẫn chỉ là “dĩ vãng nhạt nhòa”.
Gọi là “công nghệ” nhưng công thức của việc tìm kiếm sự nổi tiếng từ mạng ảo lại rất đơn giản. Chỉ cần tung lên mạng những sản phẩm âm nhạc, clip lạ hoặc các clip (hình ảnh) sexy… rồi “thả bom” các diễn đàn để tạo hiệu ứng. Thuận lợi của việc làm này chính là ai cũng có thể làm được vì không mất nhiều chi phí. Hiện nay, sức hút của các ca khúc trên mạng cũng được xem là một thước đo quan trọng cho sự nổi tiếng của các ca sĩ. Càng được nghe nhiều, quan tâm và chia sẻ nhiều thì mức độ thành công càng lớn. Bởi khi một ca sĩ có được hiệu ứng từ các ca khúc online, được đông đảo các bạn trẻ yêu thích thì với sức hút đó, các bầu show nhanh chóng tìm đến họ. Nếu như họ thực sự có bản lĩnh, sức hút thì việc một ca sĩ “ảo” nhưng “ăn thật” là điều không khó.
Sơn Tùng M-TP bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình từ thế giới ảo.
Trong số các tên tuổi kể trên, Sơn Tùng M-TP là một trường hợp đặc biệt. Từ khi còn học phổ thông, chàng ca sỹ sinh năm 1994 đã chịu ảnh hưởng các phong cách âm nhạc thời thượng và bắt đầu hoạt động underground cùng các rapper đàn anh LK, Jansaker... Sơn Tùng tự sáng tác các ca khúc trên nền nhạc Kpop như: “Nắng ấm xa dần”, “Cơn mưa ngang qua”… sau đó chia sẻ trên Internet và nhanh chóng tạo một hiệu ứng đặc biệt với lượt nghe kỷ lục. Sơn Tùng đã bước ra khỏi thế giới ảo và trở thành một ca sỹ chuyên nghiệp có sức ảnh hưởng trong đời sống âm nhạc. Thời điểm hiện tại, Sơn Tùng trở thành “con gà đẻ trứng vàng” trong công ty âm nhạc của nhạc sỹ Huy Tuấn cùng nhiều tên tuổi khác như Văn Mai Hương, Nguyễn Hoàng Tôn.
Trường hợp của Don Nguyễn cũng được xem là một sự thành công. Nhờ tài “nhái” phần trình diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước, với một số clip: “Vọng cổ Geisha”, “Ông xã em number one”… tên tuổi của Don Nguyễn nhanh chóng được lan truyền trên Internet và có cơ hội bước chân vào showbiz bằng xưng danh ca sỹ tự do. Tuy nhiên, dù nhận được nhiều sự ưu ái của người hâm mộ nhưng sự nghiệp ca hát của Don Nguyễn vẫn dẫm chân một chỗ bởi ngoài tài “nhái”, ca hát thật không hẳn là sở trường của anh.
Đặc biệt và rõ rệt nhất cho việc việc biến Internet thành công cụ để lăng-xê bản thân hòng kiếm tìm những cơ hội nổi tiếng là “Bà Tưng”. Từng tạo nên “hiện tượng” bằng việc tung nhiều hình ảnh gợi cảm, nhiều tuyên bố gây sốc, nhiều trò lố gây chú ý… để được nổi tiếng nhưng hiệu ứng lại không được như mong muốn. Trên thực tế, “Bà Tưng” đúng ra vẫn chưa thể xem là người trong giới nghệ sĩ bởi bản thân cô gái này chưa hề có bất kỳ hoạt động nghệ thuật gì ra trò. Nhưng việc cô được nhiều người biết đến nhờ Internet thì không ai có thể phủ định.
Vỡ mộng khi người “ảo” bước ra thế giới thật
Thật ra, không phải ai áp dụng đúng “công thức” trên cũng sẽ thành công. Bằng chứng là từng có nhiều người làm đủ mọi cách để được biết đến trong thế giới ảo nhưng khi tên tuổi chưa nổi thì đã thành “dĩ vãng nhạt nhòa”. Cũng có những người, trong thế giới ảo tên tuổi “nổi như cồn” nhưng khi ra ngoài đời thực lại khiến nhiều người vỡ mộng.
Từng có một số bầu sô miền Bắc phải lắc đầu ngao ngán khi lỡ mời ca sỹ T. tham gia chương trình ca nhạc của mình. Nhiều người có cảm giác như mình bị lừa bởi T. trên mạng là một giọng ca đầy cảm xúc, chất giọng trong, có rất nhiều ca khúc “hit”…. Nhưng khi bước lên sân khấu thì ca sỹ đó lại hát rất dở và khán giả đã bỏ về gần hết khi nghe ca sỹ này hát đến bài thứ 2.
Anh Khang gây sốt trên mạng bởi những ca khúc cover nhưng lại không bầu sô nào dám mời đi hát.
Ca sỹ Anh Khang, người từng được biết đến với các ca khúc cover lại những bài hát nổi tiếng như: “Đi học”, “Bèo dạt mây trôi”… cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Mặc dù tên tuổi của Anh Khang trên mạng rất “hot” nhưng anh lại rất hiếm khi được mời tham gia biểu diễn. Sở dĩ không mấy bầu sô ngó ngàng tới Anh Khang bởi anh hát live không tốt. Giọng hát giữa những bản thu âm trên mạng với giọng hát ngoài đời là một khoảng cách rất xa.
Đình Hiếu - nhân vật chính của phim ngắn “Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò” từng gây sốt trong cộng đồng mạng cũng kể rằng, bản thân anh sau khi được biết đến nhiều nhờ bộ phim trên, đã nhận được nhiều lời mời của các công ty truyền thông. Ý của họ là muốn lợi dụng sức “hot” của anh để “câu rating” cho chương trình. Anh cũng háo hức muốn trở thành ca sỹ nên đã thử sức ở một vài cuộc thi hát. Nhưng bản thân anh và khán giả đều nhận ra rằng, anh không có khả năng làm ca sỹ và cũng chỉ nên đóng những bộ phim ngắn để giữ thiện cảm của người xem.
Nhạc sỹ - nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho hay, chuyện bầu sô vỡ mộng trước các giọng ca mạng âu cũng là điều dễ hiểu, bởi đa phần các sản phẩm âm nhạc được tung ra trên các trạng mạng là sản phẩm của công nghệ phòng thu. Các bản thu đều đã được “tút tát” lại sạch sẽ, đẹp đẽ nhất. Đó là chưa kể đến, để có được một bản thu âm ưng ý, người hát có thể thu đi thu lại rất nhiều lần. Điều này khác biệt hoàn toàn với chuyện đứng trên sân khấu hát live trước mặt khán giả. Nhiều người nghe trên mạng rất “long lanh” nhưng khi nghe trực tiếp trên sân khấu thì chênh, phô, trật nhịp, đứt hơi, quên lời, giao lưu vô duyên… Nhiều trường hợp còn không dám hát live vì sợ lộ cái dở của mình.
Ca sỹ Hồ Quang Hiếu nhận định, việc phát hành online cũng tốt nhưng nó như con dao hai lưỡi. Các bạn trẻ bây giờ nghe nhạc nhanh, sản phẩm tới công chúng nhanh nhưng rất khó để trụ lại lâu dài. Chính vì vậy, mỗi người phải luôn biết làm cách nào đó để duy trì sự thành công của mình.
Cá nhân Hồ Quang Hiếu đã từng mất khá nhiều năm vật lộn với nghề hát mặc dù được đào tạo bài bản trong Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Trong thực tế, những sản phẩm âm nhạc của Hồ Quang Hiếu trên mạng ảo tạo hiệu ứng rất tốt nhưng khi hát trên sân khấu thì giọng ca gốc Đắk Lắk này lại khiến người nghe không mấy thiện cảm. Phải mất một thời gian khá dài rèn luyện và xóa dần những “dấu vết” mạng ảo trong giọng hát thì sự nghiệp Hồ Quang Hiếu mới thực sự mở ra. Cho đến thời điểm này, giọng ca này đang hút khách tại nhiều sân khấu, phòng trà, hội chợ… Rút ra bài học từ chính bản thân mình, Hồ Quang Hiếu cho rằng từ thế giới ảo bước ra thế giới thật, muốn được chấp nhận phải trang bị cho mình đầy đủ mọi kỹ năng. Những kỹ năng này không phải một sớm một chiều mà có được, mình phải học hỏi tất cả.
“Nếu tham gia một chương trình mà mình làm không tốt liệu lần sau người ta có mời mình nữa hay không? Vì thế, tôi luôn tự trang bị cho mình những kỹ năng và phải học hỏi từng ngày từng giờ. Từ cách nói chuyện, xử lý tình huống, giữ chân khán giả khi mình bước lên sân khấu để họ theo dõi, chứ không chỉ hát một bài và rồi kết thúc. Nếu không làm được thì đó là sự thất bại của một ca sĩ”, Hồ Quang Hiếu nói. |