Thảo Nguyên - Ngày 29/01/2023 09:00 AM (GMT+7)

Vợ chồng son đang tung tẩy, bỗng dưng có thêm con nên cuộc sống của mẹ bỉm sữa Hà Nội bị đảo lộn hết, nhất là sau sinh phải kiêng đủ thứ khiến cô không khỏi stress.

Dù hiện nay con đầu lòng đã được 1 tháng 5 ngày tuổi nhưng Đào Kim Ngân, 23 tuổi ở Giáp Nhất, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội vẫn nhớ như in hành trình mang bầu, đi đẻ và ở cữ của mình.

Vợ chồng Ngân còn khá trẻ nên rất mải chơi. Đang lúc vui chơi như vậy thì bỗng dưng đón nhận tin vui có con trước cưới. Dù rất bất ngờ nhưng cả Ngân cũng vui mừng đón nhận.

Đang còn trẻ mải chơi nhưng bất ngờ đón nhận tin bầu bí khiến vợ chồng Ngân vừa mừng vừa lo. (Ảnh: NVCC)

“Ngày có tin bầu bí đúng ngày cá tháng Tư. Sáng hôm đó em ngủ dậy thấy trong người lạ lạ nên bắt chồng đi mua que thử. Dù thử 2 vạch rồi nhưng 2  vợ chồng cũng không tin là đã có con nên cứ kệ. Hôm ấy, cả hai vẫn rủ bạn bè đi ăn uống nhậu nhẹt. Hôm sau mới đi siêu âm kiểm tra thì lúc đó đã có bầu được 1 tuần. Lúc này cả hai mới chắc chắn đã có em bé nên vừa vui vừa lo vì chưa cưới xin gì mà có bầu trước. Tuy nhiên mọi chuyện đều ổn khi bố mẹ 2 bên đều vui vẻ và đón nhận”, Ngân cười kể.

Suốt cả thai kỳ, bà mẹ trẻ 23 tuổi không ốm nghén bất cứ thứ gì nên ăn uống bình thường. Thậm chí Ngân còn ăn nhiều gấp 2 ngày chưa bầu khiến cả thai kỳ tăng 15kg và em bé sinh ra được 3,5kg.

Mẹ trẻ Hà Nội kể chuyện đau đẻ ám ảnh, sau sinh bị bắt kiêng đủ thứ nên chỉ biết ngồi ôm con khóc - 2

Cả thai kỳ mẹ bầu không ốm nghén nên tăng 15kg. (Ảnh: NVCC)

Dù mang bầu rất nhẹ nhàng nhưng ngày đi đẻ với Ngân thì ám ảnh. Thời điểm Ngân đi đẻ là khi 39 tuần 6 ngày: “Đêm hôm trước em vẫn chưa có dấu hiệu gì mà sáng hôm sau ngủ dậy đã thấy ra 1 chút máu báo. Em bảo với chồng nhưng anh cứ nghĩ vợ đùa. Vợ chồng đi ăn sáng xong mới vào viện khám. Ban đầu còn nghĩ đến kiểm tra xong rồi lại về, sẽ chưa đẻ luôn. Nào ngờ vào đến nơi, bác sĩ đã bảo mở 2 phân phải nhập viện luôn. Lúc đó là tầm trưa mà em vẫn không thấy đau bụng nên cứ nằm tại viện theo dõi đến tận 19h tối mới mở được 3 phân và hơi đau bụng”, Ngân kể lại.

Khi tử cung mở nhiều hơn, dù truyền giảm đau nhưng cơn đau vẫn cứ dồn dập. Vào phòng sinh mà Ngân đau sây sẩm mặt mày, ù hết tai. Cô chẳng nghe được gì, chỉ nghe thấy tiếng con oe oe khóc. Lúc ôm con sơ sinh trong lòng mà cứ khóc mãi.

“Đêm hôm sau đẻ, vết rạch của em đau đến nỗi mặt tái nhợt đi, người run bần bật. Dù được truyền giảm đau nhưng em vẫn thấy ám ảnh”, Ngân hãi hùng kể ngày đi đẻ và phút sau sinh.

Mẹ trẻ Hà Nội kể chuyện đau đẻ ám ảnh, sau sinh bị bắt kiêng đủ thứ nên chỉ biết ngồi ôm con khóc - 4

Ở bệnh viện về, Ngân chính thức bước vào những ngày ở cữ. (Ảnh: NVCC)

Ở bệnh viện về, Ngân chính thức bước vào những ngày ở cữ. Và những ngày không được ra ngoài, không được ăn uống thoải mái, phải kiêng khem đủ thứ khiến bà mẹ trẻ cũng sợ hãi không kém.

“Gia đình bắt em kiêng đủ thứ trong ăn uống, chỉ ăn thịt lợn thịt gà luộc, thịt bò và canh rau ngót, không được ăn 1 loại hoa quả nào. Em phải kiêng đúng 30 ngày như vậy. Nhưng càng bắt kiêng thì em lại càng bị thèm song cũng không dám ăn. Cả nhà cứ dọa nếu ăn là mẹ bị hậu sản và con đi ngoài.

Chưa kể chuyện chăm cháu ở cữ, các bà vẫn áp dụng theo cách chăm ở cữ trước đây khiến em lúc nào cũng bị stress. Có lúc cứ ngồi ôm con mà khóc thôi, ai nói gì em lại tủi thân khóc. Đã vậy mấy ngày đầu chưa biết cách cho con ti với hút sữa nên em bị tắc tia sữa ốm phát sốt nhưng sau trộm vía cũng nhiều sữa cho con bú. Nói chung ở cữ đáng sợ lắm, trước em không nghĩ có con vất vả và nhiều mệt mỏi đến vậy. Sau sinh 1 tuần em xuống tận 12kg vì stress quá”, Ngân thừa nhận.

Từ khi có con, điều Ngân hạnh phúc nhất chính là mỗi ngày thấy con khỏe mạnh, vui vẻ, ngoan ngoãn là đã mãn nguyện. (Ảnh: NVCC)

Dù vất vả đi đẻ và ở cữ sau sinh nhưng dần dần mẹ bỉm sữa trẻ cũng biết dung hòa, thích nghi và tìm được nhiều niềm vui trong quá trình nuôi con ở cữ. Đặc biệt từ khi có con, điều Ngân hạnh phúc nhất chính là mỗi ngày thấy con khỏe mạnh, vui vẻ, ngoan ngoãn là đã mãn nguyện.

“Trước đây khi chưa có con, mỗi lần thấy những đứa trẻ đi nặng là em sợ lắm. Nhưng từ ngày có con, em còn thích thú tìm hiểu màu phân của bé. Những hôm con không đi ngoài được em còn lo sốt vó. Nhiều khi chỉ ngồi ngắm nhìn con ngủ, con ăn thôi là bao mệt mỏi xua tan hết dù chỉ quanh quẩn bỉm tã và hút sữa rửa bình cũng hết ngày”, Ngân nói.

Mẹ Việt tấm tắc khen 10 điều khi đi đẻ ở Nhật, chồng được nghỉ 1 tháng chăm vợ vẫn có lương
Thủy Phạm - mẹ 2 con đang sống tại tỉnh Saitama, Nhật Bản chia sẻ về hành trình mang bầu, đi đẻ và ở cữ của mình tại đất nước mặt trời mọc.

Mẹ Việt sinh con ở nước ngoài

Theo Thảo Nguyên

Tin bài cùng chủ đề Câu chuyện đi đẻ