Chính phủ đề xuất lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, bia, kinh doanh casino, không tăng thuế với kinh doanh golf, ô tô dưới 24 chỗ,…
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Chính phủ trình ra Quốc hội ngày 20-10, đề xuất điều chỉnh tăng thuế suất đối với nhiều mặt hàng.
Trong đó, thuốc lá sẽ tăng theo lộ trình từ 65% lên 75% trong giai đoạn 2016-2019; rượu tăng từ 50% lên 65% đối với loại từ 20 độ trở lên và tăng từ 25% lên 35% đối với rượu dưới 20 độ; mặt hàng bia theo lộ trình từ ngày 1-7-2015 sẽ tăng từ 50% lên 55%, từ ngày 1-1-2017 tăng lên 60% và từ ngày 1-1/2018 tăng lên 65%; kinh doanh casino được điều chỉnh tăng từ 30% lên 35%.
Mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt đối với chơi golf là nhằm điều tiết thu nhập của một bộ phận người có thu nhập cao.
Ngoài ra, Chính phủ đề xuất mức thuế suất thấp hơn đối với xăng sinh học (9% đối với E5 và 8,5% đối với E10); nghiên cứu không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối tàu bay, du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hoá, hành khách, khách du lịch. Giữ nguyên mức thuế với hoạt động kinh doanh sân golf, xe ô tô dưới 24 chỗ, xe mô tô có dung tích xi lanh trên 125 cm3, điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, bài lá, vàng mã, hàng mã,...
Theo giải thích của Chính phủ, mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt đối với chơi golf là nhằm điều tiết thu nhập của một bộ phận người có thu nhập cao. Từ 1-4-2009, thuế suất đối với kinh doanh sân golf được nâng từ 10% lên 20%. Hơn nữa, số thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động này đang thực hiện ổn định và tăng nhẹ dần qua các năm đã chứng tỏ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sân gôn ổn định, tăng trưởng khá. Trước bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, không nên điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này.
Ngoài ra, tàu bay sử dụng cho mục đích dân dụng, du thuyền là những mặt hàng cao cấp phục vụ cho các đối tượng có thu nhập cao trong xã hội nên tại Luật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008 đã bổ sung loại tàu bay này vào đối tượng chịu thuế. Qua thực hiện phát sinh nhiều trường hợp nhập khẩu tàu bay về không dùng cho chuyên kinh doanh vận tải hàng hoá, hành khách, cũng không phục vụ cho tiêu dùng gia đình, cá nhân mà dùng phục vụ an ninh, quốc phòng (tàu bay huấn luyện) nên cần thiết phải quy định làm rõ đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với tàu bay phục vụ mục đích nêu trên.