Tại thị trường nội địa, có đến 80% nước mắm Phú Quốc là hàng nhái (không sản xuất, đóng chai tại Phú Quốc).
Thực trạng này do bà Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc, nêu ra tại buổi họp báovề Tuần lễ tuyên truyền chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm do Bộ Công Thương , UBND tỉnh Kiên Giang và phái đoàn Liên Minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam tổ chức sáng 17-7.
Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Việt
Theo bà Tịnh, từ tháng 10-2012, nước mắm Phú Quốc được EU trao chứng nhận tên gọi xuất xứ “Phú Quốc”, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý trên lãnh thổ 28 nước thành viên EU. Theo đó, chỉ nước mắm sản xuất và đóng chai tại đảo Phú Quốc mới được phân phối dưới tên gọi này. Hiện đã có 4 doanh nghiệp (DN) nước mắm tại Phú Quốc xuất khẩu sang EU và một số nước Châu Á với lượng xuất khẩu chiếm khoảng 10% - 12% tổng sản lượng (tổng sản lượng khoảng 20 – 25 triệu lít/năm).
Tuy được bảo hộ chỉ dẫn địa lý nhưng hiện tại thị trường EU, nước mắm Phú Quốc vẫn đang phải cạnh tranh với nước mắm xuất xứ từ Thái Lan, Hồng Kông nhái nhãn hiệu Phú Quốc. Tại thị trường nội địa, có đến 80% nước mắm có dán nhãn Phú Quốc là hàng nhái (không sản xuất, đóng chai tại Phú Quốc). Bà Hồ Kim Liên, Giám đốc DN nước mắm Khải Hoàn (một trong những DN được cấp chỉ dẫn địa lý Phú Quốc), cho biết số lượng nước mắm đạt chỉ dẫn địa lý rất ít, chiếm 50% tổng sản lượng nước mắm Phú Quốc và chỉ 5% nước mắm chính hiệu Phú Quốc được đóng chai tại Phú Quốc.
Trong khi trên thị trường, nước mắm nhái nhãn hiệu Phú Quốc tràn lan, người tiêu dùng như lạc giữa mê hồn trận thương hiệu nước mắm Phú Quốc và rất khó mua được nước mắm chính hiệu thì ngay tại Phú Quốc, các DN chủ yếu kinh doanh nước mắm nguyên liệu (chiếm đến 80% sản lượng nước mắm Phú Quốc bán ra nội địa).
Nói về nghịch lý này, các DN cho rằng nguyên nhân chính bắt nguồn từ 1 nghịch lý khác: nước mắm Phú Quốc bán tại Phú Quốc có giá cao hơn nước mắm dán nhãn Phú Quốc bán tại các siêu thị, cửa hàng ở những tỉnh - thành khác, điển hình là ở TP HCM. Nước mắm Phú Quốc có giá cao do bảo đảm độ đạm, không dùng chất điều vị, chất bảo quản nhưng do không có thương hiệu, không được quảng bá rộng rãi cho người tiêu dùng nhận biết nên rất khó xâm nhập vào các kênh phân phối cũng như vượt ra ngoài phạm vi tỉnh Kiên Giang.