Chỉ còn nửa tháng nữa sẽ kết thúc năm 2014, thị trường lịch Tết Ất Mùi 2015 đang trở nên sôi động từng ngày.
Đáng chú ý khi lịch năm nay không chỉ đa dạng về mẫu mã và màu sắc, ngoài những chủ đề truyền thống như “tùng cúc trúc mai, phúc lộc thọ” còn có những chủ đề khá lạ và thời sự.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp “lên” lịch
Dạo qua một vòng các nhà sách lớn ở Hà Nội như Nguyễn Văn Cừ, Sự Thật, Trí Tuệ,… không khí mua sắm lịch Tết đang “nóng” hơn bao giờ hết. Khắp nơi, trên mọi quầy, kệ là sắc đỏ, vàng rực rỡ của lịch 2015. Lịch năm tới có mẫu mã và chủng loại khá đa dạng, hình ảnh gần gũi và quen thuộc với cuộc sống. Phần lớn các sản phẩm được in bằng chất liệu giấy cao cấp, chất lượng hình ảnh đẹp, sắc nét.
Theo đó, ngoài những chủ đề truyền thống như “tùng, cúc, trúc, mai”, “phúc, lộc thọ” xu hướng lịch Tết năm tới tập trung vào phong cảnh, văn hóa và con người Việt Nam. Đặc biệt có những bộ lịch hướng tới chủ đề rất “thời sự” như bộ lịch “Biển đảo quê hương” do Công ty lịch Phương Nam ấn hành; bộ lịch về cuộc đời và sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM sản xuất. Các bộ lịch này đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của người mua.
Thị trường lịch Tết Ất Mùi 2015 đang sôi động từng ngày. Ảnh: K.H
Giá cả các loại lịch cũng rất đa dạng, có xu hướng tăng nhẹ so với năm ngoái. Trên thị trường hiện nay, lịch blog cỡ trung, in 4 màu, giấy đẹp có giá vào khoảng 20.000 – 40.000 đồng/cuốn; Lịch blog cỡ đại, in 4 màu có giá 60.000 – 80.000 đồng/cuốn; Lịch blog cỡ đại in 4 màu đặc biệt có giá khoảng 180.000 đồng/cuốn; Lịch blog cực đại, siêu đại có giá 200.000 – 500.000 đồng/cuốn. Đối với loại lịch để bàn, giá bán giao động trong khoảng 30.000 – 60.000 đồng/cuốn; Lịch lò xo có giá 10.000 – 70.000 đồng/bộ, tùy thuộc kích cỡ và cách trang trí.
Thêm nhiều “tên lạ” trên thị trường
Thị trường lịch Tết Ất Mùi 2015, ngoài những nhà xuất bản lớn đã có tên tuổi trong việc phát hành lịch như Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM, Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ,…còn có những tên tuổi mới như Nhà xuất bản Sân khấu, Nhà xuất bản Nông nghiệp…
Việc nhiều nhà xuất bản tham gia vào thị trường lịch Tết đã đem đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người mua, giá cả cũng vì thế mà có sự cạnh tranh. Nhưng để tránh việc mua phải lịch kém chất lượng, người mua hàng thường có xu hướng lựa chọn sản phẩm của các nhà xuất bản đã có tên tuổi và uy tín, được coi là những “ông lớn” trên thị trường lịch.
“Vào thời điểm này lượng tiêu thụ lịch là rất lớn, ai cũng muốn tìm cho mình một cuốn lịch ưng ý mà giá cả phải chăng. Lịch là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt vì thế càng về những ngày cuối năm nhu cầu mua lịch Tết của mọi người sẽ còn tăng cao hơn nữa”, chị Hoa, nhân viên nhà sách Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) cho biết.