Giáo sư Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) chỉ ra rằng, những đứa trẻ bộc lộ 3 đặc điểm này trước 8 tuổi thường có tố chất của người thành đạt.
Giáo sư Ren của Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) tin rằng khi trẻ 5-8 tuổi, sẽ đã bắt đầu bộc lộ một số đặc điểm riêng biệt, chứng tỏ trẻ có tư duy tốt, trí thông minh cao.
Những đặc điểm này nếu duy trì thành thói quen sẽ là nền tảng vững chắc để trẻ tăng hứng thú với học tập, xây dựng tương lai ưu tú.
Trẻ có khả năng tự học
Giáo sư Ren cho rằng ở giai đoạn 5-8 tuổi, trẻ tò mò không hiếm nhưng trẻ có khả năng tự học thì rất hiếm. Tự học là một loại thái độ học tập xuất phát từ trong tâm, đi đôi với khả năng học hỏi không ngừng, chỉ khi đồng thời tính đến cả hai điều này thì quá trình tự học của trẻ mới trở nên vô cùng thuận lợi.
Giáo sư Ren đưa ra một ví dụ, nếu một đứa trẻ tò mò về thời tiết, ngoài việc hỏi giáo viên và bố mẹ, trẻ có thể thu được nhiều điểm kiến thức hơn thông qua sách hoặc tài liệu tham khảo.
Sau đó, kết quả của việc thu được nhiều thông tin hơn là thúc đẩy trẻ tìm tòi kiến thức hơn nữa để giải quyết nhiều vấn đề hơn, và sau đó sẽ tích lũy kinh nghiệm và làm giàu kho kiến thức.
Chỉ trong một vòng học khép kín tự giác như vậy, khả năng tự học của những đứa trẻ này mới có thể cải thiện, tiến bộ hơn so các bạn cùng trang lứa.
Trẻ có khả năng tự học sẽ thúc đẩy trẻ tìm tòi kiến thức hơn nữa để giải quyết nhiều vấn đề hơn.
Có yêu cầu cao hơn về bản thân
Trên thực tế, khả năng học hỏi của mọi người đến từ sự không hài lòng với hiện trạng ở một mức độ đáng kể. Không thể phù nhận việc chỉ tập trung học tập đôi khi trở nên nhàm chán. Nhưng với những đứa trẻ có mục đích rõ ràng, học là cách để nhận được những phản hồi tích cực về mặt cảm xúc.
Đứa trẻ có yêu cầu bản thân cao hơn là động lực bên trong để không ngừng học hỏi và tiến bộ trong cuộc sống, một đặc điểm hiếm có như vậy sẽ đóng một vai trò bất ngờ khi nó được bộc lộ trong thời thơ ấu.
Theo kết quả của nhiều cuộc khảo sát, hầu hết các nhà tuyển dụng trong các công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia đều đặt ra rất nhiều yêu cầu cao cho các ứng viên. Và điều quan trọng nhất đó là trẻ phải thể hiện được sự khác biệt, ưu thế cạnh tranh nổi trội thông qua việc đặt mục tiêu phấn đấu cao hơn cũng như biết cách thể hiện những giá trị bản thân mình.
Do đó, việc trẻ ngay từ nhỏ đã biết nâng cao giá trị bản thân chính là chìa khóa vàng mở ra những cơ hội, thành công và may mắn trên con đường phát triển sau này.
Đứa trẻ có yêu cầu bản thân cao hơn là động lực bên trong để không ngừng học hỏi và tiến bộ trong cuộc sống.
Có niềm hứng thú và duy trì thói quen học tập tốt
Chuyên gia Emerson đã từng nói: “Thói quen sẽ dẫn dắt suy nghĩ và hành động của một người.” Những đứa trẻ lớn lên trong cùng một môi trường giáo dục cũng có thể có sự phát triển và tương lai khác nhau. Ngay cả những cặp song sinh trông giống nhau, nhưng lớn lên cũng có tính cách và kế hoạch nghề nghiệp hoàn toàn khác nhau.
Giáo sư Ren nói thẳng rằng, thực tế trong môi trường giáo dục hiện nay, điều học sinh thiếu không phải là tài liệu học tập mà là thói quen học tập tốt.
Sự suy tư và nội tâm không phụ thuộc vào áp lực bên ngoài mà phụ thuộc vào hành vi từ trái tim, những học sinh có đặc điểm này thường tiến xa hơn các bạn cùng trang lứa.
Trên thực tế, nếu việc học tập không được thực hiện một cách tích cực từ trái tim thì hiệu quả cuối cùng sẽ rất ít, vì vậy, việc hình thành thói quen và tính cách tốt cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển sau này.
Việc hình thành thói quen và tính cách tốt cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển sau này.