Khi nói đến “trí thông minh”, chúng ta thường nghĩ ngay đến điểm số IQ, thành tích học tập vượt trội hay cho rằng trí thông minh chính là năng lực nhận thức của mỗi người và có thể dễ dàng đo lường bằng các trắc nghiệm trí thông minh.
Tuy nhiên, trong lý thuyết “trí thông minh đa dạng”, Howard Gardner đã xác định 9 loại trí thông minh tương đối độc lập của cá nhân, bao gồm: trí thông minh logic-toán, trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh âm nhạc, trí thông minh thị giác-không gian, trí thông minh vận động, trí thông minh nội cá nhân, trí thông minh tương tác cá nhân, trí thông minh thiên nhiên và trí thông minh hiện sinh.
Lý thuyết “trí thông minh đa dạng” của Howard Gardner đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, cung cấp nhiều gợi ý quý báu cho các nhà nghiên cứu, nhà sư phạm, các bậc phụ huynh và cho tất cả những ai quan tâm tới vấn đề phát triển trí thông minh của trẻ em.