Nằm những tư thế này dễ ép gan, giảm trí nhớ, kê thêm một thứ là ngủ ngon, tránh bệnh

Hoàng Dương Ngày 04/01/2022 19:10 PM (GMT+7)

Một số tư thế ngủ có thể gây ra những bất lợi cho sức khỏe nhất là khi bạn đang gặp vấn đề. Vậy phải làm thế nào để ngủ được ngon giấc mà không gây tổn hại gì?

Các bác sĩ khẳng định rằng những tư thế ngủ yêu thích của bạn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe mà bạn khó ngờ tới. Tuy nhiên, bạn không cần phải thay đổi thói quen của mình để có lợi cho sức khỏe mà chỉ cần thực hiện một số điều chỉnh.

Bright Side đã tập hợp khuyến nghị của các chuyên gia về cách ngủ thế nào ở các tư thế khác nhau giúp hạn chế những bất lợi và tăng cường sức khỏe.

Nếu bạn ngủ nghiêng

Nằm những tư thế này dễ ép gan, giảm trí nhớ, kê thêm một thứ là ngủ ngon, tránh bệnh - 1

Các nhà khoa học phát hiện dịch não tủy loại bỏ chất độc tốt hơn nếu chúng ta ngủ nghiêng. Nó làm giảm đau đầu và nguy cơ mắc các bệnh Alzheimer và Parkinson. Ngoài ra, ngủ nghiêng về bên trái giúp giảm bớt chứng ợ nóng nhưng làm tăng áp lực lên gan.

- Trong trường hợp có vấn đề về tiêu hóa, các bác sĩ khuyên bạn nên ngủ nghiêng về bên trái. Nó giúp cải thiện lưu lượng máu, làm dịu cơn đau bụng và dạ dày.

- Để giữ lưng thẳng khi ngủ nghiêng, hãy kê một chiếc gối cứng và nhỏ giữa hai chân: nó sẽ làm giảm áp lực lên các khớp. Kê một chiếc gối mềm và to dưới đầu.

- Trong trường hợp huyết áp cao và gặp các vấn đề về tuần hoàn máu, bạn nên ngủ nghiêng về bên phải, nó sẽ làm giảm áp lực lên tim của bạn.

Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ

Nằm những tư thế này dễ ép gan, giảm trí nhớ, kê thêm một thứ là ngủ ngon, tránh bệnh - 2

Nằm ngửa khi ngủ là tư thế tốt nhất nếu bạn có vấn đề về cột sống và khớp. Tư thế này cũng ngăn ngừa chứng ợ nóng và nếp nhăn. Nhưng đó là một trong những vị trí tồi tệ nhất nếu bạn có vấn đề về mũi, huyết áp cao hoặc ngủ ngáy.

- Để thoát khỏi chứng ngáy ngủ, hãy sử dụng một chiếc gối tròn (hoặc một chiếc gối nhỏ dưới cổ của bạn) để các đường dẫn khí trên vào đúng vị trí.

- Trong trường hợp sổ mũi, hãy kê một vài chiếc gối để nâng đầu của bạn. Điều này sẽ ngăn chất nhầy lưu lại trong xoang.

- Trong trường hợp đau lưng và đau khớp, hãy kê một chiếc gối nhỏ dưới cổ, một chiếc gối to nhưng phẳng dưới đầu gối và một chiếc khăn cho lưng dưới của bạn. Nó sẽ hỗ trợ cột sống và đảm bảo lưu lượng máu bình thường.

Nếu bạn nằm sấp khi ngủ

Nằm những tư thế này dễ ép gan, giảm trí nhớ, kê thêm một thứ là ngủ ngon, tránh bệnh - 3

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra rằng nằm úp mặt khi ngủ sẽ giúp giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa và thoát khỏi chứng ngủ ngáy, ợ chua.

Để bảo vệ cột sống khỏi bị uốn cong quá mức và giảm áp lực lên lưng dưới, hãy kê một chiếc gối nhỏ dưới bụng và vùng xương chậu. Gối kê dưới đầu phải bằng phẳng hoặc bạn có thể tháo nó ra để cổ không bị đau.

Tư thế ngủ của thai nhi

Nằm những tư thế này dễ ép gan, giảm trí nhớ, kê thêm một thứ là ngủ ngon, tránh bệnh - 4

Tư thế kê đầu gối cao tới cằm có thể thoải mái nhưng lại ảnh hưởng đến lưng của chúng ta. Tư thế ngủ cong gấp người này hạn chế thở bằng cơ hoành sẽ ngăn bạn ngáy. Nhưng nếu bạn có vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như hen suyễn, bạn nên tránh hoàn toàn tư thế ngủ này.

Để giữ thẳng lưng, hãy đảm bảo rằng chân và tay của bạn ở đúng vị trí và ngực của bạn “tự do”. Đặt một chiếc gối to và mềm giữa hai chân và một chiếc gối khác giữa khuỷu tay của bạn. Các bác sĩ cho rằng chiếc gối hoàn hảo để kê dưới đầu là một chiếc gối nhỏ nhưng có độ phồng để ôm cổ.

Các tư thế ngủ thích hợp cho những người mắc các bệnh khác nhau

Trào ngược dạ dày thực quản

Người bị trào ngược dạ dày thực quản khi nằm nghiêng trái có thể đóng “van” lại để ngăn chặn sự trào ngược của axit dịch vị và các chất khác lên thực quản. Ngoài ra, bạn cũng có thể kê cao đầu giường 10-15 độ. Lực hấp dẫn cũng có thể ngăn thức ăn quay trở lại thực quản.

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Nằm ngửa khi ngủ có thể khiến lưỡi bị tụt ra sau và làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn đường thở. Ngủ nghiêng và nằm sấp giúp mở đường thở và giảm chứng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, nằm sấp khi ngủ có thể khiến bạn bị đau cơ ở cổ, vai và lưng.

Nằm những tư thế này dễ ép gan, giảm trí nhớ, kê thêm một thứ là ngủ ngon, tránh bệnh - 5

Bệnh cột sống

Nằm ngửa hoặc nằm nghiêng có thể giảm đau cổ, cơ lưng dưới do các bệnh cột sống gây ra. Chọn nệm và gối phù hợp có thể giảm áp lực lên cột sống và giảm khả năng bị đau.

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ thường có hai hiểu lầm, một là không dùng gối, hai là thích dùng khăn quấn bầu rượu làm gối. Nên chọn gối phù hợp và không nên kê đầu quá cao. Người bệnh khi bị đau thắt lưng có thể kê một chiếc gối hoặc chăn mỏng dưới vùng thắt lưng và khớp gối để giảm áp lực cho cột sống.

Suy tim

Khi bệnh nhân suy tim nằm nghiêng về bên trái, phổi và trung thất trong lồng ngực sẽ dịch chuyển và chèn ép tim do trọng lực, có thể ảnh hưởng đến chức năng tim và tăng gánh nặng cho tim. Lúc này, hệ thống nội tiết thần kinh liên quan của thận được kích hoạt, dẫn đến chứng tiểu đêm ngày càng nhiều. Nếu cần, có thể áp dụng tư thế bán nghiêng để làm giảm các triệu chứng của suy tim.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/nam-nhung-tu-the-nay-de-ep-gan-giam-tri-nho-ke-the...

Nữ bác sĩ người Nhật giảm 15kg, đường ruột khỏe nhờ ăn món này mỗi tối trước khi ngủ
Từng ăn theo chế độ keto để giảm cân nhưng bị đột quỵ nhẹ, nữ bác sĩ người Nhật đã chuyển sang ăn sữa chua ấm mỗi tối và nhận được kết quả bất ngờ.

Giảm cân

Theo Hoàng Dương (Dịch từ Brightside) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)