NTK Li Lam của Việt Nam và NTK Mông Cổ Tsolo Munkh đã khiến sàn diễn Vietnam International Fashion Week chao đảo mê say.
Phần đầu của ngày trình diễn thứ tư Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam thuộc về hai “người đàn bà điên” là Li Lam và Tosol Munkh. Hai nữ thiết kế có chung cội rễ Á Đông đã dùng trang phục để kể những câu chuyện thật về đàn bà. Váy áo khiến cuộc đời họ rộn ràng hơn, họ làm việc say sưa và yêu nhiều hơn nữa…
Nếu NTK Việt Nam, Li Lam thôi miên khan giả bằng lối trình diễn thong dong, lả lướt thì Tosol Munkh lại chạy ào ào đầy mạnh mẽ.
Say rồi điên cùng Li Lam
BST dành riêng cho những người “đàn bà xịn”, dám để tóc xù , dám tô son đỏ, váy đầm xộc xệch, vạt thấp vạt cao… bước đi trên phố.
Các thiết kế gọi tên bản sắc Li Lam với kết cấu ngẫu hứng và bất quy tắc trong phom dáng, những đường diềm vải tưa chỉ là điểm nhấn đặc biệt. Dáng áo yếm mong manh, vạt lụa đào quấn quit, những nút thắt - mở bất định, đẹp và ngẫu nhiên, chẳng gò lưng, thắt bụng…
BST chẳng ép ai mặc dịp nào cụ thể, thích thì mặc, muốn lại mặc! Cởi bỏ những ràng buộc, tháo hết âu lo luẩn quẩn để được là chính mình gần như là ý niệm “đanh đá” mà Li Lam gửi gắm qua áo xống, vải vóc lô xô, qua cả cái cách mà các cô người mẫu của Lam say lả lướt trên sàn catwalk. Người mẫu trình diễn như chốn không người, để hoa dại, lá cỏ và áo xống vương khắp lối.
Nhạc Pháp mở đầu tự sự và rủ rê, Bèo dạt mây trôi lãng đãng hiền hoà, câu dân ca “Người ơi người ở đừng về…” xiết chặt cảm xúc, để những câu ca trù vọng vã hối người xem nhìn kỹ đi, tìm kỹ xem nàng thơ nào đang loay hoay cởi áo trên sàn diễn kia? Còn cởi tới bao giờ?!
Xuân Lan lạnh lùng quăng nhẫn cưới xuống sàn, để lại sau lưng ánh sáng thu mình vào bóng tối, khép lại bằng ý niệm về sự giải phóng tận cùng của đàn bà, khi những mối duyên dang dở là thứ cuối cùng cần phải trút bỏ, để sống đúng với bản ngã và kiếm tìm thứ hạnh phúc mong manh hư ảo.
Li Lam xuất hiện sau khi nàng thơ Xuân Lan đã cởi bỏ tất cả những “ràng buộc” để hoàn toàn bay bổng đúng kiểu “đàn bà xịn”.
Vẻ đẹp đàn bà điên say trong thế giới của riêng mình, nơi mà váy áo còn là một thế giới riêng
Những tua vải được ngẫu hứng tạo nhấn một cách tự nhiên, như cách mà người mẫu say sưa, lả lướt trên sàn catwalk
Người đẹp thả hoa, vương khắp chốn đi
Yếm duyên dáng của phụ nữ Việt được đưa vào BST hiện đại của Li Lam
Hình ảnh người phụ nữ Việt xưa với váy áo cổ truyền được in lớn sau lưng áo
Slip dress bên trong những lớp áo khoác ngẫu hứng, lối trình diễn lả lơi, thu hút
Bộ 3 chiếc váy có những thông điệp "điên" của Lam
Xuân Lan bất ngờ làm vedette kết show thật ấn tượng của Li Lam
Nàng thơ của Li Lam mơ màng trút cởi xiêm y
Li Lam mang hoa tặng những người tới với BST của chị
Chạy băng qua thảo nguyên cùng Tosol Munkh
NTK người Pháp gốc Mông Cổ từng có những năm tháng hoạt động tại Tuần lễ thời trang Paris đã giới thiệu một BST phóng khoáng. Đàn bà của Tosol Munkh biết chạy, biết cưỡi ngựa và luôn tự chủ.
Gam màu trầm như đen, nâu được sử dụng linh hoạt… cùng thiết kế đỏ sậm duy nhất trình diễn ở giữa bộ sưu tập làm điểm nhấn. Chất liệu vải hết sức đặc trưng của vùng thảo nguyên bao la, của phong cách du mục nổi danh xa gần là vải thô, thuộc da, thêu hay các đường cắt cúp ngẫu hứng.
Những đôi boots bệt tựa những móng ngựa bọc vải, co nhúm mà vững vàng. Phụ kiện đính tua rua, vòng cổ họa tiết đậm bản sắc Mông Cổ, vòng tay boho đặc trưng, cùng nhiều mẫu khăn choàng đầu đặc trưng xứ du mục.
BST của Tosol Munkh trình diễn nhanh như một cơn gió, như một đoàn nữ chiến, cưỡi ngựa chạy băng qua thảo nguyên, chỉ để lại mùi da thuộc, và mùi cỏ bị giẫm nát.
Những trang phục băng qua thảo nguyên rộng lớn
Chiếc váy màu đỏ duy nhất làm điểm nhấn của bộ sưu tập
Những người phụ nữ hoang dại của Tsolo Munkh
Cảm hứng thời trang boho ào ạt từ màu sắc, chất liệu và phom dáng
Mẫu khăn choàng đầu truyền thống xứ thảo nguyên
Hiện đại và phóng khoáng dành cho đàn bà
Người đàn bà du mục đầy tự do của Tsolo Munkh
Vân Trang, quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh:
"Mình thích cả hai BST, thời trang ở đây không hoàn toàn cứ phải là mặc được ngay, mặc đơn giản, úng dụng mà trình diễn thì rất cần sự thăng hoa. Chắc khó có cô gái nào dám mặc đồ y chang như vậy ra đường nhưng có thể lấy cảm hứng từ đó. Dám mặc, dám thể hiện cá tính, mình thấy mạnh mẽ hơn.
Tosol Munkh đã từng trình diễn tại Paris, mình có sơ hội được xem và thấy cô ấy ở đây vẫn rất phóng khoáng, vẫn thật tuyệt vời, mọi thứ sẽ thoải mái và phóng khoáng hơn nếu ban ăn mặc cho bản thân mình. Chị Li Lam thì thật gợi cảm và điên loạn, nhưng điều đó thú vị khôn lường."
Anh Minh, Thành phố Hồ Chí Minh:
"Mình thích bộ của Li Lam hơn, nó nữ tính, khùng khùng dễ thương. Bộ sau này nhanh quá, chưa kịp ngắm, chỉ thấy kiểu du mục đặc trưng."