NTK Phương My chia sẻ về công việc và câu chuyện phụ nữ quan tâm.
28 tuổi, Nhà thiết kế Phương My đã có một thương hiệu thời trang cao cấp tại Việt Nam và có mặt trên 20 quốc gia trên thế giới.
Một nhà thiết kế tài năng, từng học nhiều chuyên ngành trước khi học thiết kế tại Mỹ, Phương My đã làm báo, làm stylist để lĩnh hội những kiến thức tổng quan về thời trang trước khi cho ra đời thương hiệu của mình.
Độc thân, tài giỏi, khéo léo và rất kín đáo, Phương My có phải là một hình ảnh đại diện cho thế hệ phụ nữ mới ở Việt Nam?
Nhà Phương My rất giàu!
- Phương My là một nhà thiết kế rất kín đáo trong chuyện cá nhân, thậm chí hình ảnh của Phương My còn rất ít xuất hiện, điều này đã kích thích sự tò mò nhiều hơn của mọi người, Phương My có nghĩ như vậy không?
Cái khó nhất của người phụ nữ là phải luôn giữ được hình ảnh đẹp trong mắt mọi người. Một khi bạn đã đưa ra hình ảnh cá nhân tới với nhiều người nhất lại là nó gắn với thương hiệu thời trang thì cần có một sự đầu tư và chỉn chu, cần có sự gắn kết với nhau. Điều đó thật sự với tôi khá mệt.
Công việc khiến tôi luôn bận rộn, tôi làm việc ở xưởng may, làm ở phòng thiết kế... vì vậy tôi muốn mặc thật năng động, thoải mái.
Tất cả những điều đó có sự trái ngược với hình ảnh mà thời trang Phương My xây dựng nên tôi cho rằng hình ảnh cá nhân của mình không nên đại diện cho thương hiệu của mình.
Phương My rất hiếm khi xuất hiện trước truyền thông, những bức ảnh cá nhân của cô cũng "hiếm có". Trong ảnh là Phương My cùng vedete Thanh Hằng xuất hiện trong phần cuối trình diễn BST tại Vietnam International Fashion Week 2015.
- Tiêu chí chọn hình ảnh đại diện cho thương hiệu của Phương My có gì đặc biệt?
Cần sự nhẹ nhàng, mảnh mai đậm chất châu Á nhưng bên trong lại phải có một nội lực, cá tính, tài năng, có chỗ đứng. Họ phải khẳng định được giá trị của bản thân trong xã hội.
Đó là lý do tại sao Phương My gắn liền với hình ảnh Ngô Thanh Vân khá lâu. Đó là người phụ nữ khi tiếp xúc mà tôi cảm thấy hội tụ những điều tôi cần, vẻ ngoài rất thuần khiết, Á đông nhưng nội lực mạnh mẽ bên trong.
Một người phụ nữ có hoài bão. Chứ không phải như hoa hậu chỉ có vẻ đẹp nhẹ nhàng không thôi tôi rất ít kết hợp lâu dài.
- Nhà Phương My rất giàu! Đó là điều mà nhiều người nói về chị. Vì có sự hậu thuẫn từ gia đình nên chị mới có được thành công như hôm nay?
Để bước vào ngành thời trang thì bắt buộc cần một khoản tiền để bắt đầu. Bạn có thể phải xin tài trợ, trợ cấp, dù có thể là bố mẹ, người thân, hay bất cứ ai đó, khi bắt đầu thì ít ai có được số vốn để làm luôn.
Nhưng người xin tiền khó nhất là người giàu chứ không phải người nghèo. Người giàu họ có nhiều tiền, họ biết giá trị đồng tiền, năng lực của tiền bạc thì lại là những người khó thuyết phục nhất để cầm tiền của họ.
Nếu bố mẹ có đưa tiền cho tôi kinh doanh nhưng thấy không hiệu quả họ cũng sẽ khuyên tôi dừng lại hoặc lâu dần sẽ rút số tiền đó về. Không một người nào giàu mà cứ để mất số tiền đó mãi mà không tham gia vào câu chuyện.
- Công việc hiện tại có quá vất vả với chị?
Chắc chắn!
Nhưng tôi nghĩ khi muốn một điều gì bạn chắc chắn phải biết đánh đổi. Không có cuộc sống nào hoàn hảo hết. Sẽ có từng thời điểm bạn được gì mất gì.
Ba năm vừa qua tôi chỉ tập trung vào công việc và không có gì ngoài công việc. 365 ngày luôn làm việc không có thứ bảy, chủ nhật, không ngày lễ, tết và không có bạn trai (cười).
Chắc chắn là bố mẹ sẽ nhăc nhở. Nhưng có thể vài năm sau khi công việc ổn định , tôi thực sự muốn có một gia đình, có con, thì cũng hy vọng khi đó những cộng sự của mình sẽ đủ tiếp tục công việc.
Điều gì quan trọng nhất với bạn bây giờ thì bạn phải dành hết thời gian cho nó. Nếu cứ lan man cho nhiều thứ thì cái gì cũng ở mức trung bình.
Đàn ông Việt đa số cho rằng việc nhà, nấu ăn... là việc của phụ nữ.
- Phương My của ngày hôm nay đã đúng mong ước của chính bản thân chị chưa?
Tôi là người khá tham vọng, từ xưa đi học cũng thế, chưa bao giờ mình nghĩ mình đặt ra mình phải là người như thế nào, mình chỉ đặt ra mục tiêu mỗi năm đạt được cái gì. Và cũng không bao giờ so sánh mình với một ai khác. Chỉ biết đánh giá mình tốt hơn chính mình chưa.
Ngô Thanh Vân - "nàng thơ" tâm đắc của Phương My.
Linh Nga cũng từng là người đại diện cho thời trang Phương My tại Việt Nam.
Văn Mai Hương mặc dòng thời trang thứ hai của Phương My.
- Chị quan niệm như thế nào về hạnh phúc gia đình?
Nếu mình xác định có gia đình thì cũng cần toàn tâm toàn ý cho nó. Chuẩn bị những điều tốt nhất, đặc biệt là thời gian. Trước khi có gia đình thì kinh tế và mọi thứ phải vững vàng. Lập gia đình vì mình thực sự yêu một ai đấy chứ không phải vì cần một ai đấy.
- Chuyện lập gia đình của chị có bị người thân, người xung quanh tác động nhiều không?
Ở tuổi gần 30 như tôi có lẽ đây là một vấn đề chung của nhiều người. Nhưng không vì những tác động đó mà bạn có thể sôi sục và phải làm theo.
Đàn ông Việt Nam khác đàn ông nước ngoài là họ chỉ giỏi một thứ thôi. Đàn ông nước ngoài làm việc được và biết chơi thể thao, một chút nghệ thuật, họ sống độc lập với gia đình từ trẻ nên họ biêt nấu ăn, làm việc nhà... nói chung họ tự đảm bảo cuộc sống cá nhân.
Đàn ông Việt Nam chỉ giỏi một thứ. Họ thành đạt trong sự nghiệp và ít khi biết những điều khác. Đa số cho rằng việc nhà, nấu ăn... là việc của phụ nữ.
Vì vậy phụ nữ Việt Nam phải làm được mọi thứ, họ ngày càng độc lập. Và họ ngày càng lập gia đình muộn hơn, cho tới khi có một người thật sự thuyết phục.
- Có vẻ Phương My đang hướng đối tượng của mình ở nước ngoài?
Nước ngoài hay Việt Nam không quan trọng. Vấn đề là hợp nhau những điều cơ bản, mọi thứ còn lại có thể cùng chia sẻ. Cảm thấy hạnh phúc là được.
Phương My không bao giờ giảm giá?
- Năm 2015 Phương My có nhiều hoạt động thời trang tại Việt Nam hơn hẳn. Điều này nằm trong kế hoạch hay có gì đó thôi thúc?
Trước khi kỷ niệm 3 năm thành lập Phương My thì kế hoạch của tôi là sẽ ra mắt dòng sản phẩm thứ hai. Trước đó, dòng sản phẩm thứ hai đã vào thị trường một số nước Đông Nam Á. Việt Nam là nước thứ 4 có dòng sản phẩm thứ hai này. Và trước sự kiện này tôi muốn giới thiệu BST một cách toàn diện. Giới thiệu phong cách thời trang Phương My, giới thiệu các sản phẩm tại Việt Nam.
- Theo chị, điểm "đắt giá" khiến phụ nữ quyết định lựa chọn thiết kế của Phương My là gì?
Điều giúp Phương My bán được ở nước ngoài là chất liệu được dệt riêng theo yêu cầu của Phương My. Đường cắt mỗi mùa dành riêng cho phụ nữ Châu Á. Mỗi mùa có thể cầu kì hay đơn giản nhưng sẽ rất khác biệt.
Người phụ nữ của Phương My là người phụ nữ Châu Á dịu dàng, mảnh mai nhưng vẫn có nét cá tính riêng. Vì vậy chất liệu phải có độ cứng vừa phải để khi cắt tạo nên phom dáng. Chất liệu vải đều được làm từ Hàn Quốc, Nhật Bản, mỗi mùa họ cho mình chất liệu mới nhất, đặc sắc nhất và đáp ứng các tiêu chí mình đặt ra.
- Vậy thì người phụ nữ của Phương My phải có kiến thức thời trang khá tốt mới đủ năng lực thẩm định, định giá được các thiết kế này?
Phụ nữ bây giờ nhìn chung đã có những sự hiểu biết nhất định về thời trang nói chung và thời trang cao cấp nói riêng. Họ theo dõi mỗi mùa các nhà mốt hàng đầu thế giới Dior, Chanel đang làm gì, có gì mới. Họ có nhiều thông tin trên sách báo.
Tôi không bao giờ nghĩ phải dạy cho khách hàng của mình biết thời trang là gì. Không phải là họ không biết chất vải này đắt chất vải kia rẻ, còn mình có thể đem một chất liệu bình thường ngoài chợ về may lên bán giá cao chỉ vì mình đã làm thương hiệu lớn.
Tôi tôn trọng khách hàng, họ thực sự là những người phụ nữ chịu khó tìm tòi và có hiểu biết rất riêng cho nên họ sẽ cảm nhận được thiết kế có xứng đáng bỏ số tiền lớn ra mua hay không.
Sẽ có những khách hàng họ không thích đồ của tôi chứ, một số lý do như vải cứng quá, phải giặt khô nhiều, khó bảo quản, dễ xước, giặt vào nước dễ xù lông... họ cảm thấy không tiện. Ngược lại có người họ cảm nhận được những thứ có giá trị thì cần chau chuốt, nâng niu.
Thiết kế của Phương My qua thể hiện của người mẫu quốc tế.
Một không gian trưng bày các sản phẩm thời trang cao cấp của Phương My.
- Chị có giảm giá cho khách VIP, người nổi tiếng hay khách hàng nào đó đặc biệt không?
Cái gì cũng nên có nguyên tắc từ ban đầu. Nếu để cảm ơn một ai đấy, tôi có thói quen tặng đồ. Một là cho không hai là bán đúng giá, không giảm giá. Tôi không muốn có một sự nửa vời.
Tất nhiên là có những chương trình giảm giá nhân dịp lễ tết nhưng tôi không vì một ai đấy để giảm giá.
- Ngoài phụ nữ Châu Á thì phụ nữ các nơi khác đón nhận thiết kế của Phương My như thế nào?
Ở Châu Âu hay Mỹ thì họ rất thích kiểu dáng nhưng đa số họ đều muốn cắt lại ví dụ, hạ eo đều phải xuống 2 cm, độ dài phải xuống 10 cm so với sản phẩm cho người Châu Á. Vì vậy khi xuất đồ sang Châu Âu sẽ đều phải cắt lại hết.
- Chị nhận định như thế nào về nền thời trang Việt Nam hiện tại?
Tôi thấy thị trường thời trang Việt Nam khá nhiều tương đồng với Trung Quốc. Người phụ nữ Châu Á có cái phù phiếm riêng. Vẻ bề ngoài rất quan trọng với họ. Và thị trường như vậy rất tiềm năng đối với ngành thời trang. Việt Nam trong những năm gần đây được đánh giá là nước châu Á phát triển mạnh thứ hai trên thế giới.
Trường đào tạo về thời trang cũng nhiều hơn, các nhà thiết kế mỗi năm cũng có nhiều người mới hơn. Năm nào tôi cũng thấy các tên tuổi mới. Rồi rất nhiều show thời trang mỗi năm. Các cửa tiệm thời trang cũng nhiều.
Nhưng vì còn mới nên hầu như mọi người thường mong mỏi thành công sớm, trên một con đường ngắn nên nhiều nhà thiết kế dễ bị vấp phải bài toán kinh doanh, có đủ vốn để đi tiếp không.
- Chị có lời khuyên nào dành cho các nhà thiết kế trẻ?
Hãy đi làm cho một ai đấy, vì khi đó bạn được trả tiền để làm được làm sai. Bạn vừa thu được rất nhiều kinh nghiệm, bạn lĩnh hội nhiều kỹ năng mà vẫn được nhận lương. Mới ra trường, bắt buộc phải đi làm thuê để chuẩn bị cho định hướng lâu dài.
- Cảm ơn chị vì những chia sẻ thú vị! Chúc chị năm mới nhiều thành công mới!
Thiết kế của Phương My mang đầy chất thơ nhưng vẫn tôn vinh vẻ đẹp cá tính, sự mạnh mẽ bên trong của phụ nữ.
BST của Phương My lần đầu tiên trình diễn tại Việt Nam trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week 2015.