10 tuổi đã bị ép vào đại học, cuộc sống của bé gái "thần đồng" khiến nhiều người xót xa

Ngày 28/04/2020 00:04 AM (GMT+7)

Không cần đến trường, chỉ với sự dạy dỗ của bố mẹ nhưng bé gái này đã có thể thi vào đại học khi mới 10 tuổi. Tưởng rằng đó là một thành tích "khủng" nhưng đằng sau đó, có rất nhiều mặt trái mà cô bé phải đối mặt.

Bố mẹ nào cũng muốn con gái học hành thành tài, giỏi giang hơn người và đạt được thành tích lớn và bố mẹ của bé gái Zhang Yiwen cũng không ngoại lệ. Zhang Yiwen sống tại thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, nổi tiếng là một bé gái "thần đồng", đã thi vào đại học khi mới 10 tuổi.

Được biết, bố mẹ của Zhang Yiwen đã đọc được nhiều mẩu tin tức về những đứa trẻ thần đồng, còn nhỏ tuổi nhưng có thể học tới đại học. Tin rằng con gái mình có thể làm được, cặp vợ chồng đã định hướng cho con gái chuyện học hành ngay từ nhỏ. Năm 4 tuổi, Zhang Yiwen đã được gửi vào một trường tư thục để học những kiến thức mà đáng lẽ phải gấp đôi số tuổi ấy cô bé mới được học.

10 tuổi đã bị ép vào đại học, cuộc sống của bé gái amp;#34;thần đồngamp;#34; khiến nhiều người xót xa - 1

Bé gái Zhang Yiwen bắt đầu bị bố mẹ thúc ép chuyện học từ năm 4 tuổi.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, bố mẹ của Zhang Yiwen đã đón cô bé về nhà để tự dạy dỗ. Họ sợ rằng một giáo viên phải dạy nhiều học sinh thì không thể nào đảm bảo được chất lượng. Tới năm 9 tuổi, Zhang Yiwen đã hoàn thành chương trình tiểu học và trung học - một thành tích không phải ai cũng đạt được. Sau đó, bố mẹ cô bé đã quyết định đăng ký cho con gái tham gia kỳ thi tuyển chọn đại học.

Năm 2016, trong lần thi thử đại học đầu tiên, Zhang Yiwen chỉ đạt được số điểm đáng thất vọng là 172. Tới năm 2017, khi mới 10 tuổi, cô bé tiếp tục được bố mẹ gửi tới kỳ thi đại học quốc gia và lần này đã đạt được 352 điểm. Sau đó, Zhang Yiwen đăng ký trở thành sinh viên năm nhất của Học viện công nghệ Thương Khâu, chuyên ngành Thông tin và Kỹ thuật Điện tử.

10 tuổi đã bị ép vào đại học, cuộc sống của bé gái amp;#34;thần đồngamp;#34; khiến nhiều người xót xa - 2

Zhang Yiwen thi đỗ đại học khi mới 10 tuổi.

Mặc dù vậy, bố mẹ của Zhang Yiwen vẫn chưa thỏa mãn với thành tích này của con. Sau khi con gái trở nên nổi tiếng vì thi đỗ đại học năm 10 tuổi, bố của Zhang Yiwen nói rằng vẫn hy vọng con gái mình sẽ chuyển đến trường khác danh tiếng hơn để lấy bằng tiến sĩ trong tương lai.

Lý do chính khiến Zhang Yiwen không được nhận vào một trường đại học danh tiếng là bởi cô bé không biết cách giao tiếp và hòa đồng với những học sinh khác. Bị bố mẹ ép học hành từ nhỏ, không được vui chơi như bạn bè, không được sống đúng với lứa tuổi của mình, những điều này đã phần nào ảnh hưởng tới tâm lý và thể chất của Zhang Yiwen. Tham gia vào môi trường đại học, chỉ cao 1m40, không có kinh nghiệm sống, đứng giữa những người gấp đôi số tuổi mình, Zhang Yiwen trở nên vô cùng lọt thỏm và lạc lõng.

Vào kỳ nghỉ đông năm nhất, Zhang Yiwen được về nhà và chia sẻ với bố mẹ rằng em muốn quay lại đi học với những bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, bố mẹ em không chấp nhận điều này. Gia đình Zhang Yiwen đã nảy sinh mâu thuẫn nhưng không tìm ra cách khắc phục.

10 tuổi đã bị ép vào đại học, cuộc sống của bé gái amp;#34;thần đồngamp;#34; khiến nhiều người xót xa - 3

10 tuổi đã bị ép vào đại học, cuộc sống của bé gái amp;#34;thần đồngamp;#34; khiến nhiều người xót xa - 4

Cô bé không thích nghi được với môi trường lạ lẫm quanh mình do còn quá nhỏ tuổi.

Sau khi câu chuyện này được biết đến, rất nhiều cư dân mạng đã đưa ra những ý kiến trái chiều. Họ không phủ nhận công sức, nỗ lực và sự mong mỏi của bố mẹ Zhang Yiwen, đồng thời rất ngưỡng mộ thành tích của cô bé, tuy nhiên vẫn cho rằng sự thúc ép con cái của bố mẹ cô bé là quá ích kỷ, tham lam, không những không có lợi mà còn gây hại cho con gái.

Zhang Yiwen có thể có tài năng thiên bẩm nhưng việc bỏ qua các bước giáo dục cơ bản là không đúng. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của cô bé vì không được sống đúng với lứa tuổi, không có tuổi thơ trọn vẹn và gặp rất nhiều bỡ ngỡ, cô đơn khi phải ép mình sống theo ý muốn của cha mẹ. Zhang Yiwen là một bé gái thông minh, nếu được học hành theo quỹ đạo thông thường với sự giúp sức của bố mẹ, chắc chắn sẽ thành công vượt bậc.

Nhiều người cũng chỉ ra rằng những đứa trẻ không có tuổi thơ trọn vẹn thì thường gặp các vấn đề khó khăn khi trưởng thành. Nếu Zhang Yiwen chỉ là một thần đồng về học hành, đạt những điểm số cao nhưng không có kỹ năng giao tiếp, kinh nghiệm xã hội thì khó có thể đương đầu với cuộc sống đầy phức tạp được.

Đổi đời nhờ một bức ảnh chụp trộm, cô bé ăn xin từng gây bão MXH giờ ra sao?
Khuôn mặt xinh đẹp, ánh mắt hút hồn, thần thái xuất sắc đối lập hoàn toàn với bộ quần áo ăn xin đang mặc trên người, cô bé này đã trở thành hiện tượng...
Khánh Hằng (Dịch từ Sohu)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật