14 năm đau đáu tìm con và giọt nước mắt khi ôm con gái nặng 6 lạng vào lòng

Ngày 16/06/2020 13:45 PM (GMT+7)

Cháu bé chào đời khi mới 26 tuần tuổi, với cân nặng 600gram, sau 76 ngày điều trị em bé đã có cân nặng 2kg và được xuất viện khỏe mạnh.

14 năm mong con – hành trình của tình yêu và sự kiên trì

Ngày 15/6 có lẽ là ngày đáng nhớ nhất đối với gia đình chị Lê Thị Mai (35 tuổi, ở xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) khi hoàn tất các thủ tục đón con gái Hoàng Lê An Nhiên xuất viện về nhà.

Ôm đứa con gái bé bỏng ngủ ngoan trong vòng tay, chị Mai nghẹn ngào bởi chị vẫn chưa tin điều nguyện ước bấy lâu nay đã thành hiện thực. Chị kể không lâu sau khi kết hôn, chị mang thai và sinh cô con gái đầu lòng xinh xắn, ngoan ngoãn.

Sau đó nhiều năm, mặc dù sức khỏe tốt và không hề sử dụng biện pháp tránh thai nào, chị vẫn chưa có tin vui trở lại, sự ngóng chờ của chị cứ mãi kéo dài. Trong suy nghĩ của người phụ nữ này, niềm khao khát một lần nữa được thực hiện thiên chức làm mẹ vẫn luôn đau đáu. 14 năm đằng đẵng chờ đợi, chị Mai quyết định nhờ tới sự can thiệp của khoa học bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

14 năm đau đáu tìm con và giọt nước mắt khi ôm con gái nặng 6 lạng vào lòng - 1

Hai vợ chồng chị MaI nhận hoa chúc mừng của bệnh viện trong ngày con ra viện.

May mắn mỉm cười với gia đình chị khi ngay lần chuyển phôi đầu tiên đã cho kết quả thành công. Niềm hạnh phúc đó càng nhân lên gấp bội khi chị biết mình còn mang song thai. Kết quả đó sau 14 năm chờ đợi, với chị quả là niềm vui không gì so sánh được.

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi, chị thường xuyên kiểm tra, thăm khám thai kỳ cẩn thận, chu đáo. Nhưng khi thai nhi được 26 tuần tuổi, chị có dấu hiệu chuyển dạ. Bé gái chào đời cực non tháng vào ngày 30/3/2020 chỉ nặng 600gram trong tình trạng hệ thống hô hấp chưa hoàn thiện, bị suy hô hấp, suy tuần hoàn rất nặng và gần như không có phản xạ.

Bệnh nhi được cấp cứu ngay tại phòng sinh và được chuyển đến chăm sóc đặc biệt tại Khoa Sơ sinh – Trung tâm Sản Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ). Thai nhi còn lại vì thể trạng quá yếu nên không giữ được. Gạt nước mắt vượt qua đau đớn, mất mát, anh chị tiếp tục đồng hành với các bác sỹ trên hành trình mới.

14 năm đau đáu tìm con và giọt nước mắt khi ôm con gái nặng 6 lạng vào lòng - 2

Giấy phút bế con vào lòng chị Mai rơi nước mắt vì hạnh phúc.

76 ngày giành giật sự sống cho bé sinh non

Bác sĩ Ngô Hữu Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Nhi - cho biết đây vẫn là một trường hợp bệnh nhi rất đặc biệt được cấp cứu ở trung tâm. “Đối với các trường hợp trẻ sinh non có cân nặng thấp, các cơ quan chưa trưởng thành, hoàn thiện nên nguy cơ suy hô hấp, suy tuần hoàn và nguy cơ nhiễm trùng rất cao.

Do đó trung tâm đã tập trung mọi nguồn lực, bao gồm đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao và hệ thống trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại nhất để cứu sống bệnh nhi”, bác sĩ Hà chia sẻ.

14 năm đau đáu tìm con và giọt nước mắt khi ôm con gái nặng 6 lạng vào lòng - 3
14 năm đau đáu tìm con và giọt nước mắt khi ôm con gái nặng 6 lạng vào lòng - 4
14 năm đau đáu tìm con và giọt nước mắt khi ôm con gái nặng 6 lạng vào lòng - 5
14 năm đau đáu tìm con và giọt nước mắt khi ôm con gái nặng 6 lạng vào lòng - 6

Hình ảnh bé gái nặng 6 lạng trong hành trình chăm sóc tại bệnh viện.

Trong những ngày đầu, bệnh nhi diễn biến hết sức phức tạp, luôn ở trong tình trạng “báo động đỏ” do phổi thông khí kém, tuần hoàn liên tục phụ thuộc vào vận mạch, phụ thuộc máy thở nhiều. Bệnh nhi được nằm lồng ấp cách ly môi trường, thời gian đầu sống nhờ máy móc, đặt đường nuôi dưỡng qua tĩnh mạch rốn và duy trì thuốc vận mạch.

“Việc chăm sóc, điều trị một em bé sơ sinh sinh non, nhẹ cân là vô cùng khó khăn do các cơ quan của trẻ chưa trưởng thành đầy đủ, chân tay của em bé chỉ nhỏ như một ngón tay của người lớn nên việc nuôi dưỡng tĩnh mạch được cho trẻ không đơn giản.

14 năm đau đáu tìm con và giọt nước mắt khi ôm con gái nặng 6 lạng vào lòng - 7

Hành trình giành giật sự sống cho cháu bé rất gian nan.

Ngoài ra, vấn đề kiểm soát thân nhiệt, kiểm soát tình trạng nhiễm trùng cũng có nhiều thách thức. Có những lúc em bé có những cơn ngừng thở kéo dài, các bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Sơ sinh đã phải cấp cứu rất tích cực và vất vả. May mắn, em bé cũng đáp ứng khá tốt với phác đồ điều trị và dần hồi phục”, bác sĩ Nguyễn Đức Hậu – Trưởng khoa Sơ sinh chia sẻ.

Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhi được rút ống thở, chuyển sang thở máy không xâm nhập. Đến ngày thứ 21, bệnh nhi được cai máy thở hoàn toàn, được thở oxy và bắt đầu tập ăn, cân nặng lúc này đạt 700gr. Đến ngày thứ 28, bệnh nhi đã có thể tự thở, được cho ăn qua sonde và không cần nuôi dưỡng tĩnh mạch, cân nặng đạt 900gr. Sau 42 ngày điều trị tích cực trong phòng chăm sóc đặc biệt, bệnh nhi đạt cân nặng 1100gr và được đưa ra ghép mẹ, trẻ tự thở, chỉ hỗ trợ oxy một phần, được rút sonde dạ dày và ăn sữa mẹ hoàn toàn.

14 năm đau đáu tìm con và giọt nước mắt khi ôm con gái nặng 6 lạng vào lòng - 8

Hai mẹ con rạng ngời hạnh phúc trước ngày ra viện.

Đến nay, sau 76 ngày điều trị, bệnh nhi đạt cân nặng 2 kg, toàn trạng ổn định, cân nặng bắt kịp sự tăng trưởng, các cơ quan phát triển phù hợp với lứa tuổi nên được cho xuất viện.

Ôm con trong vòng tay, anh Hoàng Văn Hữu (bố bệnh nhi) chia sẻ: “Thấy con mỗi ngày mỗi lớn là niềm hạnh phúc không gì so sánh được của gia đình tôi. Suốt thời gian qua, xin cảm ơn các bác sỹ, điều dưỡng Trung tâm Sản Nhi đã tận tình chăm sóc, cứu chữa để gia đình có được niềm vui trọn vẹn này”.

Sinh non nhỏ hơn đồng hồ của bố, hình ảnh hiện tại của bé trai khiến ai cũng kinh ngạc
Sinh non khi mới được 24 tuần thai, bé trai này đã có một hành trình chiến đấu giành lại sự sống đầy mạnh mẽ và kỳ diệu.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động