Cận Tết, bác sĩ kể hành trình gần 600km giành sự sống cho bé sinh non nhỏ bằng cái cốc

Ngày 20/01/2020 10:30 AM (GMT+7)

Vượt qua những đoạn đường đèo nguy hiểm, cuối cùng em bé sinh non ở tuần 28 đã đến được Hà Nội an toàn, tiếp tục hành trình giành giật lại sự sống đầy cam go.

Ca bệnh đặc biệt trên vừa được các bác sĩ thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 Hùng Vương (Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương - Phú Thọ) cấp cứu, vận chuyển thành công từ huyện Yên Minh đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Được biết đoạn đường di chuyển để giành lại cho em bé sơ sinh gần 600 cây số, với bao nguy hiểm rình rập trên đường.

Theo đó, đúng 10 giờ sáng ngày 19/1/2020 (tức 25 Tết), Trung tâm Cấp cứu 115 Hùng Vương nhận được yêu cầu hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân từ Bệnh viện đa khoa Yên Minh (tỉnh Hà Giang). Bệnh nhân được đề nghị vận chuyển rất đặc biệt, đó là một em bé mới sinh ở tuần 28, chỉ nặng 800gr. “Thực sự khi nhận được yêu cầu vận chuyển, chúng tôi - những người đã đối mặt nhiều lần với những người bệnh rất đặc biệt, rất nguy kịch nhưng chưa lần nào khiến chúng tôi căng thẳng, lo lắng như lần vận chuyển này”, ông Đỗ Văn Học – Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương chia sẻ.

Cận Tết, bác sĩ kể hành trình gần 600km giành sự sống cho bé sinh non nhỏ bằng cái cốc - 1

Em bé sinh non được các bác sĩ cấp cứu và vận chuyển thành công từ Hà Giang xuống BV Nhi Trung ương.

Sau khi tập trung kíp cấp cứu gồm những bác sĩ dày dặn kinh nghiệm nhất (gồm bác sĩ sơ sinh, điều dưỡng Hồi sức cấp cứu, kỹ thuật viên vận hành máy thở, monitoring, bơm tiêm điện…). Ngoài bệnh viện còn chuẩn bị các loại thuốc thiết yếu và mang theo cả sữa, bình làm ấm dinh dưỡng, máy sưởi, nhiệt kế…vì phải mất nhiều giờ nữa mới có thể vận chuyển em bé xuống BV nhi Trung Ương.

Đường từ BV Hùng Vương đến trung tâm thành phố Hà Giang không xa, chỉ chưa đến 200 km nhưng xe di chuyển chậm vì ngày Tết, hai bên đường nhiều đoạn người dân đã biến thành chợ, cam, quýt, lá dong, gạo nếp… bầy la liệt.

Ra khỏi thành phố Hà Giang, cung đường tiếp cận trung tâm y tế huyện Yên Minh chưa đầy 100km nhưng đây thật sự là một thử thách vô cùng khốc liệt, trời mưa tầm tã, sương mù dày đặc, có đoạn tầm nhìn không quá 2m. Đặc biệt, trên con đường Hạnh Phúc với một bên là đồi núi với nhưng mỏm đá tai mèo và một bên là sông Nho Quế, sự nguy hiểm lại tăng lên gấp bội lần.

Cận Tết, bác sĩ kể hành trình gần 600km giành sự sống cho bé sinh non nhỏ bằng cái cốc - 2

Hành trình cấp cứu em bé các bác sĩ vượt qua muôn trùng cam go.

17 giờ kíp cấp cứu tiếp cận được em bé, khi đó các bác sĩ vừa ngỡ ngàng, vừa xúc động và vừa kính nể. Bởi lẽ, một bệnh viện ở nơi thâm sơn, cùng cốc, bệnh viện mà số lượng nhân viên y tế và bệnh nhân bằng nhau… Vậy mà, các bác sĩ đã đón, duy trì sự sống suốt nhiều giờ cho một em bé sinh non ở tuần thai thứ 28 và chỉ nặng 800 gr trong điều kiện thiếu thốn đủ mọi thứ và dưới thời tiết 9 - 10oc… một việc mà ngay cả ở nhiều bệnh viện với những điều kiện thuận lợi cũng chưa chắc đã làm được.

17 giờ 30 xe bắt đầu chuyển bánh về Hà Nội, và cũng bắt đầu từ đây một cuộc chiến vô cùng cam go, căng thẳng, quyết liệt chính thức bắt đầu. Dù mới 17 giờ 30 nhưng ở đây màn đêm đã dày đặc, những khó khăn, nguy hiểm nhân đôi. Các bác sĩ cho biết, thời điểm đó mọi người tưởng rằng đang đi lạc ra ngoài vũ trụ, mọi thứ lạnh lẽo, xa lạ đến rợn người, bên trong xe tất cả ánh mắt, các giác quan của những người lớn, trừ lái xe đều đổ dồn vào em bé, một em bé chỉ to bằng chiếc cốc uống nước.

Cận Tết, bác sĩ kể hành trình gần 600km giành sự sống cho bé sinh non nhỏ bằng cái cốc - 3

Hy vọng điều may mắn sẽ đến, Tết này em bé được ở bên những người thân yêu.

Suốt chặng đường hàng trăm km ngoài những y lệnh khô khốc, ngắn gọn của bác sĩ, chẳng ai nói với ai câu gì. Trong xe ngoài tiếng thở của nhân viên y tế là một thứ tạp âm của các loại máy móc, một thứ tạp âm như tăng thêm sự thách thức đối với con người, và cuộc chiến lạnh lùng ấy kéo dài trên suốt chặng đường từ miền địa đầu tổ quốc đến thủ đô Hà Nội và kéo dài trong suốt thời gian gần 12 giờ liên tục.

Giờ đây, khi em bé sơ sinh chỉ to bằng cái cốc đã đến được Bệnh viện Nhi Trung ương, nơi có điều kiện vật chất tốt nhất, hy vọng bé sớm ổn định để cùng gia đình đón Tết.

Hai bé song sinh nôn ọe, tím tái rồi tử vong sau tiêm vacxin viêm gan B tại bệnh viện
Cặp song thai đủ tháng, sinh mổ thành công, khỏe mạnh bất ngờ tử vong sau tiêm vắc-xin, Hội đồng chuyên môn vẫn chưa thể xác định nguyên nhân.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sinh non