2.6 tỷ cho 0.83 kg loại nấm đắt nhất thế giới, độ khó tìm được chúng được ví "thần không biết quỷ không hay"

Jieun - Ngày 03/02/2023 15:30 PM (GMT+7)

Nấm Truffle làm một nguyên liệu nổi tiếng bởi giá cả đắt đỏ đến không tưởng, thậm chí lên đến 1 tỷ cho 2kg. Đây là loại thực phẩm xa xỉ được sử dụng trong các nhà hàng sang trọng.

Loại nấm đắt như kim cương

Truffle là loại nấm có giá thành đắt đỏ nhất thế giới nhưng luôn được giới nhà giàu săn đón bởi có hương vị tuyệt hảo.

2.6 tỷ cho 0.83 kg loại nấm đắt nhất thế giới, độ khó tìm được chúng được ví amp;#34;thần không biết quỷ không hayamp;#34; - 1

Trong một phiên đấu giá tại hội chợ quốc tế Alba White Truffle thu hút khoảng 100.000 du khách tới tham quan, nấm cục trắng Truffle đã được đầu bếp nổi tiếng người Italia - Umberto Bombana - hiện đang điều hành một nhà hàng sang trọng tại Hong Kong (Trung Quốc) mua với giá lên tới 118.000 USD (hơn 2,6 tỷ đồng). Trọng lượng của nó nặng khoảng 830g - khối lượng lớn hiếm có của loại nấm này.

2.6 tỷ cho 0.83 kg loại nấm đắt nhất thế giới, độ khó tìm được chúng được ví amp;#34;thần không biết quỷ không hayamp;#34; - 2

Truffle là loại nấm gì mà lại có giá trên trời?

Truffle là một loại nấm có tên gọi bắt nguồn từ chữ latin “tūber” có nghĩa là “sưng, cục” với vẻ ngoài xù xì, màu nâu đen hoặc trắng, hình dáng khối cục và kích thước nhỏ nhắn khoảng 20gr - 1kg.

Nấm Truffle đen

Nấm Truffle đen

Khác với những nấm còn lại, nấm Truffle thường mọc sâu trong lòng đất và ký sinh trong bộ rễ của cây sồi. Điều làm nên hương thơm đậm đà - giá trị đặc trưng cho nấm Truffle khiến chúng trở thành nguyên liệu nấu ăn đắt đỏ được các đầu bếp chuyên nghiệp trên thế giới mê mẩn.

Nấm Truffle trắng

Nấm Truffle trắng

Đặc biệt, nấm Truffle trắng còn được ví von chúng như "chất gây nghiện của giới ẩm thực". Mùi thơm khó cưỡng của chúng là một trong những chìa khóa vàng làm nên độ ngon của rất nhiều món ăn trong các nhà hàng hạng sang.

2.6 tỷ cho 0.83 kg loại nấm đắt nhất thế giới, độ khó tìm được chúng được ví amp;#34;thần không biết quỷ không hayamp;#34; - 5

Và như thường lệ, nguyên do khiến một thứ gì đó đắt đỏ chỉ có thể nằm trong hai yếu tố chính sau: giá trị thực dụng và sự quý hiếm. Về một mặt nào đó, Truffle thoả mãn cả hai.

Nấm Truffle khó tìm hơn cả đào kho báu

Nấm Truffle được ví như "thần không biết quỷ không hay" vì mọc sâu dưới nền đất, không có một dấu hiệu nào cho con người biết rằng nó tồn tại. Để tìm được Truffle, người ta phải huấn luyện chó săn lần theo mùi hương và đào đất. Việc tìm nấm Truffle thường được ví von như đào vàng, đào kho báu.

2.6 tỷ cho 0.83 kg loại nấm đắt nhất thế giới, độ khó tìm được chúng được ví amp;#34;thần không biết quỷ không hayamp;#34; - 6

Nấm Truffle có mùi hương tương tự testosterone của lợn đực nên ngày xưa, người ta thường dùng lợn cái để tìm nấm Truffle thay vì chó. Tuy nhiên, lợn cái thường ăn nấm ngay khi tìm ra nên để bảo tồn môi trường sinh sống của Truffle, người ta bắt đầu huấn luyện chó săn.

2.6 tỷ cho 0.83 kg loại nấm đắt nhất thế giới, độ khó tìm được chúng được ví amp;#34;thần không biết quỷ không hayamp;#34; - 7

Loại nấm này gần như không thể trồng được, chỉ mọc dại ở những thổ nhưỡng nhất định trong khu vực châu Âu. Việc thu hoạch nấm phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện thời tiết. Vì vậy, chúng cực kỳ hiếm, tuy nhiên hiếm thôi thì cũng chưa đủ để làm nên giá cả đắt đỏ của của loại nấm này.

Nấm Truffle có hương vị “thần thánh”

Nấm rơm và nhiều loại nấm thông thường khác là nguyên liệu nấu ăn ngon, rẻ hơn gấp nghìn lần Truffle và khả năng chế biến vô cùng đa dạng. Tuy vậy, nấm Truffle vẫn đắt nhất, còn được người Pháp xưng tụng là "viên kim cương trong nhà bếp" bởi khả năng "gây nghiện" vì chúng quá thơm, có mùi hương cực kỳ hấp dẫn.

2.6 tỷ cho 0.83 kg loại nấm đắt nhất thế giới, độ khó tìm được chúng được ví amp;#34;thần không biết quỷ không hayamp;#34; - 8

Nhiều người mô tả Truffle như: có mùi hơi mốc, giống tỏi, có phong vị của đất mẹ, hành tây, thịt hay thậm chí là... mùi cơ thể của người yêu. Tuy nhiên, vẫn thật khó để hình dung chính xác hương vị Truffle. Theo như các nhà khoa học, Truffle "khó cưỡng" là vì mùi hương của chúng có hỗn hợp những hóa chất gần giống với chất dẫn dụ (mùi hương hấp dẫn bạn tình) của các loài động vật có vú, nên việc ăn hoặc ngửi chúng khiến bạn cảm thấy yêu thích không cưỡng lại được.

2.6 tỷ cho 0.83 kg loại nấm đắt nhất thế giới, độ khó tìm được chúng được ví amp;#34;thần không biết quỷ không hayamp;#34; - 9

Trong ẩm thực, nấm Truffle thường được dùng sống bằng cách bào mỏng và rắc lên các món ăn khác để tăng vị. Truffle hiếm khi được nấu chín bởi chúng rất dễ mất đi mùi hương hấp dẫn đặc trưng. Nhờ đó, những món ăn có thêm thành phần nấm Truffle luôn có giá thành đắt đỏ.

Theo Jieun
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h