3 đứa trẻ không được khai sinh: “Khi nào cháu có giấy gọi đi học tôi mới tin"

Ngày 29/05/2020 14:30 PM (GMT+7)

Sau 1 tuần đăng tải câu chuyện về người bà nuôi 3 đứa cháu nhỏ không được đi học, không được khai sinh ở Phùng Khoang (Hà Nội), đến nay nhờ sự giúp đỡ của mọi người cuộc sống của 2 bà cháu đã đỡ vất vả hơn, cánh cửa đến trường cũng rộng mở hơn.

Quay trở lại căn phòng nhỏ trong ngõ 67 Phùng Khoang, nơi bà Nguyễn Thị Ly (68 tuổi) đang nuôi 3 đứa cháu nhỏ do mẹ chúng bỏ lại, chúng tôi nhận thấy có nhiều sự thay đổi đến bất ngờ.

Khác với cách đây 1 tuần, ngay từ đầu ngõ, chúng tôi đã gặp bé Phạm Khánh Vy (10 tuổi) đang dùng chiếc xe đạp cũ của bà để tập đi. Từ khi nghe tin sẽ được hỗ trợ và giúp đỡ để được đi học, Vy vui mừng đi khoe khắp xóm. Tranh thủ mỗi khi có thời gian rỗi, Vy lại lấy chiếc xe mini của bà ra để tập đi. “Cháu phải biết đi xe để mai kia còn đạp xe tới trường”, Vy nói.

3 đứa trẻ không được khai sinh: “Khi nào cháu có giấy gọi đi học tôi mới tinamp;#34; - 1

Bé Vy tập xe đạp để chuẩn bị đến trường.

Trong căn phòng chật hẹp, bà Ly và hai đứa cháu còn lại đang ngồi nghỉ dưới nền nhà. Phòng được chất đầy mỳ tôm, dầu ăn, gạo và cả những đồ dùng mới như quạt điều hòa… Bà Ly cho biết đó là những món đồ các mạnh thường quân ủng hộ, chứ bản thân bà chẳng có tiền mua.

Dù nhận được sự sẻ chia của mọi người nhưng hàng ngày bà Ly vẫn đi rửa bát thuê ngoài chợ, bà nói rằng: “Mọi người ủng hộ tôi rất cảm ơn nhưng không vì thế mà tôi nghỉ việc ở nhà. Nếu không đi làm giữ mối, sau này họ thuê người khác mình sẽ mất việc”.

Từ khi có quạt điều hòa được mọi người ủng hộ, 3 đứa cháu của bà Ly ít ra ngoài đường hơn. Hai cháu nhỏ ngồi bệt xuống sàn nhà tận hưởng làn gió mát lạnh. 

3 đứa trẻ không được khai sinh: “Khi nào cháu có giấy gọi đi học tôi mới tinamp;#34; - 2

Giờ đây cuộc sống của 4 bà cháu đã tốt hơn.

Dựng chiếc xe đạp cũ trước cửa phòng, bé Vy bước vào lễ phép chào người lớn, sau đó rôm rả nói những câu chuyện của tương lai. Vy nói rằng sau này đi học sẽ phấn đấu học thật giỏi để làm hướng dẫn viên du lịch, để được đi mọi nơi, có thể tìm được mẹ trong mỗi hành trình đó. “Con muốn làm hướng dẫn viên du lịch, đi nhiều nơi như thế con sẽ tìm được mẹ”, Vy nói.

Khoe với chúng tôi, bé gái 10 tuổi cho biết đã được nhiều người cho váy, giày dép đẹp. Vy nhờ bà cất cẩn thận những bộ đồ đó để sau này đi học mới dùng vì sợ mặc vào sẽ cũ, khi đi học không còn dùng được nữa.

Dù cuộc sống đã có những thay đổi tích cực, nhưng bà Ly vẫn không giấu được ánh mắt buồn rầu. “Chỉ khi nào cháu Vy có giấy gọi đi học tôi mới hết lo, mới tin. Tiền bạc cũng rất quý nhưng bà không quá coi trọng, điều mong muốn duy nhất bây giờ là làm được khai sinh cho các cháu và cho các cháu được đến trường", bà Vy nói.

3 đứa trẻ không được khai sinh: “Khi nào cháu có giấy gọi đi học tôi mới tinamp;#34; - 33 đứa trẻ không được khai sinh: “Khi nào cháu có giấy gọi đi học tôi mới tinamp;#34; - 4

Các cháu của bà Ly luôn mong được đến trường và có mẹ ở cạnh.

Bà Nguyễn Thị Lụa – Phó chủ tịch UBND phường Trung Văn (Nam Từ Liêm – Hà Nội) - cho biết trường hợp bà Ly nuôi 3 cháu nhỏ phường đã nắm được thông tin và đang hoàn thiện các thủ tục để xử lý. “Chúng tôi vẫn thường xuyên đến hoặc cử đoàn đến thăm hỏi, động viên 4 bà cháu, đặc biệt trong đợt dịch COVID-19 vừa qua”, bà Lụa nói.

Theo bà Lụa, hiện phía trường tiểu học Trung Văn đồng ý tiếp nhận cháu Phạm Khánh Vy nếu đầy đủ hồ sơ pháp lý. UBND phường cũng tạo điều kiện hết sức để cháu được đi học trong năm học tới.

Còn về cháu bé bị down không có khai sinh, hiện phường đang vận động mẹ các cháu về để làm khai sinh, thậm chí còn liên hệ nơi cư trú của bố cháu bé để xác nhận. “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện hết sức có thể. Tuy nhiên, phải tuân thủ theo quy định của pháp luật”, bà Lụa nói.

Ánh mắt sau song sắt của 3 đứa trẻ không được đến trường, không được khai sinh giữa Hà Nội
Gần 70 tuổi, bà Ly hàng ngày đi kiếm từng đồng bạc lẻ về nuôi 3 đứa cháu nhỏ bị mẹ bỏ rơi. Tuổi già, tiền bạc với bà Ly không quá quan trọng, điều...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động