3 kỳ thi Toán quốc tế được phụ huynh quan tâm: Quy mô lớn, ở Việt Nam được tổ chức ở nhiều điểm

H.A - Ngày 28/09/2023 16:16 PM (GMT+7)

Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (IKMC) là kỳ thi Toán có quy mô lớn nhất thế giới, được tổ chức dưới hình thức phi lợi nhuận và đang thu hút nhiều học sinh tham gia.

Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (IKMC)

Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (IKMC) là kỳ thi Toán có quy mô lớn nhất thế giới, được tổ chức dưới hình thức phi lợi nhuận và đang thu hút học sinh tham gia.

Được biết, vào đầu những năm 1980, thầy giáo dạy Toán người Úc Peter O’Hollora triển khai một kỳ thi về Toán học giữa các trường tại Úc. Kỳ thi áp dụng hình thức thi trắc nghiệm và chấm bài trên máy tính đã giúp cho hàng ngàn học sinh trên toàn nước Úc có thể tham gia một cách nhanh chóng và hiệu quả. Dựa trên ý tưởng đó, hai giáo viên người Pháp André Deledicq và Jean Pierre Boudine đã mang Kỳ thi về nước mình. Tên gọi Kangaroo để tri ân người đã sáng tạo ý tưởng và đất nước khởi nguồn Kỳ thi. Năm 1991, kỳ thi lần đầu tiên tổ chức tại Pháp đã thu hút 120.000 thí sinh tham gia.

3 kỳ thi Toán quốc tế được phụ huynh quan tâm: Quy mô lớn, ở Việt Nam được tổ chức ở nhiều điểm - 1

Trải qua gần 3 thập kỷ phát triển và lớn mạnh, hàng năm kỳ thi thu hút trên 6 triệu thí sinh đến từ khoảng 70 quốc gia tham dự, bao gồm cả Việt Nam. Tháng 3/2016, lần đầu tiên Kỳ thi Toán Kangaroo được tổ chức tại Việt Nam do Quỹ Phát triển Giáo dục IEG - IEG Foundation phối hợp với Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tại 5 điểm thi tập trung tại Hà Nội và 1 điểm thi tại TP.HCM.

Kỳ thi IKMC dành cho các học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc. Học sinh Tiểu học và THCS với 3 cấp độ: Cấp độ 1 (lớp 1 - 2), cấp độ 2 (lớp 3 - 4) và cấp độ 3 (lớp 5 - 6). Đề thi gồm các câu hỏi trắc nghiệm được thể hiện song ngữ Anh - Việt. Đề thi dành cho lớp 1 - 2 gồm 18 câu hỏi với thời gian làm bài 45 phút; lớp 3 - 4 gồm 24 câu hỏi với thời gian 60 phút; lớp 5 - 6 gồm 30 câu hỏi với thời gian 75 phút.

Đối với mỗi câu trả lời đúng tương ứng với từng mức độ dễ, trung bình, khó sẽ lần lượt nhận được 3, 4, 5 điểm, với mỗi câu trả lời sai học sinh bị trừ đi 1/4 điểm tương ứng với số điểm của câu hỏi. Học sinh không trả lời không được cộng điểm nhưng cũng không bị trừ điểm.

Năm 2023, kỳ thi tổ chức với gần 1.000 các trường phối kết hợp. Điểm trường đăng ký phân bổ trên 20 tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, TP.HCM, Gia Lai, Đà Nẵng... Tại Hà Nội, một số trường tư như Tiểu học Marie Curie, Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Vinschool, trường liên cấp Ngôi sao Hà Nội,... cũng cho học sinh tham gia kỳ thi này. 

Theo thông tin đăng tải trên website chính thức của kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo - IKMC, lệ phí thi của kỳ thi này là 400.000 đồng/thí sinh bao gồm áo đồng phục và sách tham khảo. Bên cạnh đó, còn có mức lệ phí cao hơn là combo 650.000 đồng/thí sinh sẽ có thêm bài giảng, bài tập tự chọn, đề thi tháng, đề thi năm,...

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế PhIMO

Kỳ thi Olympic Toán Quốc tế PhiMO (Philippine International Mathematical Olympiad) được tổ chức hàng năm bởi Liên đoàn đào tạo Olympic Toán học chuyên tổ chức Olympic thi toán Quốc tế tại Philippines.

Hàng năm, PhiMO thu hút hàng nghìn thí sinh tham dự từ rất nhiều quốc gia. Năm 2022 đã có tới 14 nước tham gia: Mỹ, Đức, Nhật Bản, Thái Lan, Na Uy… Năm 2022, kỳ thi PhiMO được tổ chức lần thứ 2 ở Việt Nam với sự tham gia của hơn 1.000 học sinh từ các trường trên cả nước đăng ký tham dự.

Học sinh tham dự thi gồm hai vòng thi: Vòng thi Quốc gia và Vòng thi Quốc tế. Đề thi hoàn toàn bằng Tiếng Anh (có dịch thuật ngữ đối với các cấp độ Primary I - V).

Các chủ đề có trong đề thi: Số học và dãy số, Đại số, Xác suất và thống kê, Hình học và các đơn vị đo lường, Hàm số và đồ thị, Toán học ứng dụng và logic. Thời gian làm bài là 90 phút với 25 câu hỏi. Tham dự kỳ thi, học sinh sẽ đóng lệ phí 400.000 đồng.

Olympic Toán Quốc tế Singapore và châu Á – SASMO

Olympic Toán Quốc tế Singapore và châu Á – SASMO là một cuộc thi danh tiếng dành cho các em học sinh từ lớp 2 đến lớp 10 yêu thích môn toán. Được tổ chức lần đầu vào năm 2006, ngày nay SASMO là một trong những cuộc thi toán lớn nhất châu Á, với gần 45 ngàn thí sinh đến từ 39 quốc gia tham dự năm 2023.

3 kỳ thi Toán quốc tế được phụ huynh quan tâm: Quy mô lớn, ở Việt Nam được tổ chức ở nhiều điểm - 2

Khác với phần lớn các cuộc thi toán khác vốn chỉ dành cho một tỷ lệ nhỏ những học sinh xuất sắc, SASMO hướng đến một lượng thí sinh đông đảo hơn, nhằm tạo nên một cơ hội giao lưu giữa các em học sinh, qua đó giúp các em tìm kiếm niềm say mê trong học tập. Ban tổ chức cuộc thi, với sự giúp đỡ của hội đồng tư vấn chuyên môn, đã cẩn trọng xây dựng một đề thi có được sự pha trộn hoàn hảo giữa toán nhà trường và toán Olympic. Nỗ lực kết hợp này đem lại nhiều thú vị và thách thức hơn cho các thí sinh, bởi các em vẫn cần giải quyết các bài toán kinh điển thường gặp nhưng cũng tìm thấy không ít các câu hỏi mới lạ. Năm 2015, bài toán về sinh nhật của Cheryl đã tạo ra một cơn sốt trên các trang mạng xã hội và được rất nhiều báo chí quốc tế uy tín đăng tải.

Tại Việt Nam, SASMO được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014. Hiện nay, cuộc thi đã trở thành một trong những sân chơi Toán học thu hút đông đảo học sinh nhất, với hơn 6.000 thí sinh năm tham dự trong kỳ thi năm 2023.

Kỳ thi SASMO bắt đầu nhận ghi danh vào đầu tháng 2 hàng năm. Cuộc thi tại Việt Nam có đề thi song ngữ, bao gồm tiếng Anh và tiếng Việt. Các thí sinh chỉ điền đáp án vào phiếu trả lời, không cần trình bày lời giải.

Cấu trúc đề thi gồm hai phần:

Phần A: Gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm. 2 điểm cho câu trả lời đúng, 1 điểm cho câu trả lời sai và 0 điểm cho câu hỏi bị bỏ trống.

Phần B: Gồm 10 câu hỏi trả lời đáp số. 4 điểm cho câu trả lời đúng, 0 điểm cho câu trả lời sai hay bỏ trống.

Để tránh điểm số âm, mỗi thí sinh sẽ có 15 điểm ban đầu. Điểm số tối đa của kỳ thi là 85 điểm.

5 kỳ thi Toán quốc tế dành cho các học sinh yêu thích môn toán: Phụ huynh cần tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký cho con
Những năm gần đây tại Việt Nam nở rộ các kỳ thi Toán quốc tế dành cho nhiều lứa tuổi học sinh khác nhau. Có thể liệt kê 5 số kỳ thi quen thuộc với phụ...

Bí quyết tuyển sinh

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bí quyết tuyển sinh