Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả 4 kỹ năng IELTS: Điểm IELTS bao nhiêu mới có thể tự tin đi du học?

H.A - Ngày 17/10/2023 09:28 AM (GMT+7)

Theo anh Luyện Quang Kiên, học sinh hãy cứ trau dồi ngôn ngữ liên tục, cách thời điểm muốn thi tầm 3-9 tháng thì bắt đầu làm quen với IELTS cũng chưa muộn.

Mức điểm IELTS tối thiểu cần đạt được để tự tin đi du học

Tại Ngày hội Giáo dục New Zealand 2023 diễn ra vào sáng ngày 15/10, chàng trai đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 IELTS ở cả 4 kỹ năng – Luyện Quang Kiên – đã chia sẻ kinh nghiệm cho các em học sinh về kinh nghiệm thi lấy chứng chỉ IELTS, bắt đầu học từ bao giờ là phù hợp và chứng chỉ này giúp ích gì được cho học sinh, sinh viên khi đi du học.

Anh Luyện Quang Kiên, 31 tuổi, hiện là giáo viên dạy IELTS ở Hà Nội. Anh Kiên từng đạt 9.0 IELTS vào năm 2022, chứng chỉ giảng dạy TESOL (năm 2016) chuyên đề giảng dạy IELTS và TOEFL, Giải Nhì cuộc thi Đại sứ IELTS trên máy tính toàn quốc do IDP tổ chức (năm 2022).

Trả lời câu hỏi thời điểm nào học IELTS là phù hợp, anh Kiên cho biết: "Học sinh dưới lớp 8 chưa nên đầu tư cho học IELTS. Thường các bạn tuổi này chưa kỷ luật và chưa có mục tiêu rõ ràng nên rất khó theo các chương trình IELTS vì bài vở khá nặng. Ngoài ra tính ứng dụng của ngôn ngữ khi học IELTS trong cuộc sống các bạn nhỏ như này cũng không nhiều. Học các chương trình khác của Cambridge như Ket vs Pet sẽ tốt hơn nhiều". 

Anh Luyện Quang Kiên từng đạt 9.0 IELTS vào năm 2022, chứng chỉ giảng dạy TESOL (năm 2016) chuyên đề giảng dạy IELTS và TOEFL

Anh Luyện Quang Kiên từng đạt 9.0 IELTS vào năm 2022, chứng chỉ giảng dạy TESOL (năm 2016) chuyên đề giảng dạy IELTS và TOEFL

Theo anh Kiên, dưới lớp 8, hiểu biết xã hội của học sinh còn có những hạn chế nên chưa phù hợp và sẽ không đạt điểm cao. Ví dụ như các bạn gặp phải đề thi về việc đàn ông, đàn bà có nên chia sẻ việc nhà đều cho nhau không vì hiện tại phụ nữ cũng đi làm như đàn ông, hay có nên bỏ án tử hình hay không... Với những đề này chắc chắn các em chưa có đủ kiến thức xã hội, góc nhìn nên viết rất ngô nghê, lập luận không bám sát vào cuộc sống, đạo đức, luật pháp...

Đương nhiên cũng có các trường hợp ngoại lệ: Học sinh nhỏ nhưng kỷ luật, yêu thích tiếng Anh, đã hoàn thành chương trình Pet vẫn có thể tiếp tục học cao lên và thử sức với bài nghe đọc và viết luận IELTS. Nhưng số này không nhiều.

Anh Kiên cho rằng, học sinh cứ trau dồi ngôn ngữ liên tục, cách thời điểm muốn thi tầm 3-9 tháng thì bắt đầu làm quen với IELTS cũng chưa muộn.

"Có người hỏi tôi rằng lớp 9 các em đi du học mà lớp 8 chưa thi thì có kịp không? Thực ra IELTS là bài thi đánh giá khả năng thể hiện ngôn ngữ nên các bạn hoàn toàn đủ thời gian. Nếu có kế hoạch ôn thi IELTS thì các em nên chuẩn bị cho mình kiến thức nền thật vững. Sau đó tập trung ôn trám cho mình kiến thức còn thiếu. Nếu chỉ dành 2 tháng thì ít quá mà dành cả 4 năm theo phong trào học từ lớp 6 để lớp 9 thi quá dài và không phù hợp lứa tuổi", anh Kiên nói.

Tư vấn về sự chuẩn bị khi đi du học, anh Kiên cho hay: "Có những bạn dù IELTS tốt nhưng khi đi du học vẫn gặp khó khăn. Điều này cũng dễ hiểu vì các bạn bước sang môi trường mới, cách giao tiếp mới... cần phải có sự chuẩn bị tốt và thời gian để thích nghi".

Trước băn khoăn điểm số bao nhiêu mới giúp các bạn học sinh, sinh viên tự tin khi đi du học, theo anh Kiên, mức điểm tối thiểu nên là 6.5. "Đây cũng là mức yêu cầu chung của nhiều trường. Có thể ở mức điểm này các bạn viết những câu chưa hay nhưng là mức an toàn để không bị hiểu sai ngữ nghĩa. Thực tế có những bạn IELTS 7.5 nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc viết thư nhưng chỉ cần bạn đọc tham khảo 5-7 bức thư là có thể thích ứng được”.

Các kỹ năng cần rèn luyện khi đi du học

Theo anh Luyện Quang Kiên, các kỹ năng trong IELTS đều rất hữu ích khi đi du học. "Kỹ năng nghe sẽ có những điểm tương đồng giữa IELTS với trường lớp hay cuộc sống khi đi du học. Tuy nhiên, bài nghe trong IELTS thường có 3 giọng chính là Mỹ, Anh, Úc, khi đi du học sẽ có nhiều giọng khác nhau, giống như ở Việt Nam các vùng miền sẽ có giọng nói khác nhau, phải có thời gian để làm quen và thích nghi nên các bạn cũng cần nghe nhiều hơn.

Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả 4 kỹ năng IELTS: Điểm IELTS bao nhiêu mới có thể tự tin đi du học? - 2

Nói chung, để chuẩn bị cho việc du học, ngoài tập trung lấy chứng chỉ IELTS, các bạn cần nghe rộng hơn ở bên ngoài để thích ứng nhanh hơn với cuộc sống. Học nói nhiều hơn từ vựng được sử hàng ngày vì đi siêu thị bạn không biết diễn đạt thế nào để mua...", anh Kiên chia sẻ. 

Chia sẻ về việc ôn thi IELTS, anh Kiên cho biết: "Sau nhiều năm luyện thi, mình nhận thấy có rất nhiều học sinh tiếp cận với bài thi sai cách do không thực sự hiểu về yêu cầu của bài thi trong các phần.

Ví dụ trong phần thi Speaking, sẽ có vô vàn lời khuyên rằng các bạn phải dùng được nhiều từ vựng "xịn", thành ngữ..., nhưng giám khảo quan tâm nhiều hơn về khả năng sử dụng ngôn ngữ chung để thể hiện ý kiến một cách rõ ràng, rành mạch của thí sinh.

Các bạn cố gắng chèn một vài từ "xịn" vào với hy vọng được điểm cao thường phản tác dụng - do dùng sai ngữ cảnh, nói ngữ điệu không tự nhiên do học thuộc.

Đã có học sinh của mình đang nói "I think...", xong đột nhiên sửa lại và nói "To the best of my knowledge, ..." để dùng được những thứ nghe vẻ nâng cao hơn. Việc làm này hoàn toàn không tự nhiên một chút nào. Mình đạt 9.0 Speaking rất nhiều lần rồi những cũng chưa từng nói "To the best of my knowledge..." bao giờ cả, vì nó gượng gạo và không đúng ngữ cảnh trong bài thi IELTS. Hoặc với bài thi Writing, nhiều bạn không tập trung vào trả lời đề bài, mà lại ép ngữ pháp với từ vựng tủ vào. Giám khảo được đào tạo rất kĩ để phát hiện ra những câu từ học thuộc như vậy, và thường thì học sinh sẽ bị trừ điểm do cách tiếp cận bài thi như vậy.

Mình luôn hướng đến việc học sinh phát triển được khả năng ngôn ngữ, dùng ngôn ngữ một cách tự nhiên, hiểu đúng yêu cầu, và hãy để giám khảo xác định điểm, thay vì học để thi, học để gây ấn tượng với giám khảo".

Quán quân Olympia sắp đi du học: Chọn ngành học đang rất HOT, là nguy cơ với nhiều công việc hiện nay
Nhà vô địch Olympia 2022 đã đạt 8.0 IELTS và chuẩn bị sẵn sàng cho việc lên đường du học Úc ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) vào tháng 2/2024.

Đường lên đỉnh Olympia

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bí quyết tuyển sinh