3 ngôi nhà siêu nhỏ tại Sài Gòn: 14 người thuộc ba thế hệ sống trong căn nhà rộng 6m²

Ngày 12/11/2019 00:08 AM (GMT+7)

Sinh sống trong ngôi nhà vỏn vẹn vài mét vuông nhưng những con người này chưa từng một lần than trách số phận, luôn chấp nhận thực tại và không ngừng cố gắng.

14 người thuộc ba thế hệ sinh sống trong căn nhà 6m2

Nằm trên hẻm 165 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TP.HCM), căn nhà của ông Hồ Văn Ngọ được xem là nhỏ nhất với diện tích 6m2 nhưng là nơi sinh sống của 14 người thuộc ba thế hệ.

Ông Ngọ kể, ông là người gốc Campuchia. Năm xưa, người dân Campuchia dính phải nạn diệt chủng của Pol Pot. Cả làng trong đó có gia đình ông bị sát hại. Riêng ông bỏ chạy được và vượt biên sang Việt Nam làm đủ thứ nghề ở chợ Cổ Cò (Sóc Trăng) để lánh nạn.

Sau 1975, ông lưu lạc lên Sài Gòn làm bốc vác ở chợ Cầu Muối và gặp bà Lê Thị Bạch - người con gái bán cá ở chợ, gốc Sài Gòn. Hai người cảm mến nhau rồi nên duyên vợ chồng.

Sau nhiều năm tích góp, vợ chồng ông mua mảnh đất nhỏ rộng 6m2 đất ở hẻm Cống Quỳnh cất nhà, cùng con cái ở đến bây giờ. “Khi mới dựng, căn nhà cũng nhỏ như vậy nhưng từ mái đến tường đều lợp bằng lá dừa nước. Ngày mưa nước giọt lỗ chỗ, phải lấy thau hứng khắp nơi. Sau này, nhà mới được xây lại bằng tường gạch và lợp tôn”, ông Ngọ nói.

3 ngôi nhà siêu nhỏ tại Sài Gòn: 14 người thuộc ba thế hệ sống trong căn nhà rộng 6m² - 1

Vợ chồng, các con, các cháu của ông Ngọ cùng sinh sống trong căn nhà rộng vỏn vẹn 6m2.

Ông Ngọ cho biết, với diện tích 6m2 nên mọi sinh hoạt trong nhà đều bất tiện, làm gì cũng chạm mặt nhau. Đồ dùng sử dụng trong nhà luôn luôn nhỏ, xếp đều vào các góc tường. Ở giữa là nơi nấu ăn, chỗ ngủ cho hơn 10 thành viên trong nhà.

“Các con tôi dù trưởng thành nhưng chưa đủ điều kiện mua nhà riêng nên ngày đi làm, tối về cùng nhau quây quần và nằm ngủ cùng nhau. Cả gia đình từ vợ chồng, con cái đến cháu cũng 14 người. Hôm trời nóng, mấy đứa con phải ra ngoài thuê trọ ở qua đêm đến sáng về đi làm”, ông Ngọ chia sẻ.

Muốn mua tủ lạnh, ti vi… nhưng không dám vì chẳng có chỗ để

Cách nhà ông Ngọ vài bước chân là gia đình bà Nguyễn Thị Màu. Bà và các con cháu tá túc trong căn nhà rộng vỏn vẹn 6m2. Bà kể con cháu ban ngày đều đi làm và đi học, tối mới về sum vầy bên nhau.

Các con bà Màu mỗi người sở hữu một chiếc xe máy nhưng phải gửi ở bãi ngoài mặt đường Cống Quỳnh với giá gần một triệu đồng/tháng. Thậm chí, gia đình bà có tiền muốn mua tủ lạnh, máy giặt, tivi,… lớn cũng không được vì chẳng có chỗ để

“Tụi nhỏ nói cố gắng làm việc mua một căn hộ hay nhà rồi ra ở riêng nhưng giá đất ở thành phố giờ đắt quá, không có khả năng, vì vậy cứ tạm thời sống vậy. Những hôm trời nóng quá, tôi phải ra đầu hẻm ngồi chơi đến khuya mới về ngủ, để cho mấy đứa nhỏ sinh hoạt”, bà Màu tâm sự.

6 mẹ con sống trong căn nhà siêu mỏng hơn 3m2

Nằm sâu trong con hẻm 360 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM) là căn nhà siêu mỏng rộng 1.2m – dài 2.2m của gia đình chị Nguyễn Thị Dung. Căn nhà chật chội với một gác lửng là nơi ở của 6 mẹ con chị.

Trước đây, chị Dung ở với bố mẹ trong một căn nhà rộng lớn ở khu vực này. Nhưng gia đình gặp khó khăn nên phải bán căn nhà lớn, chỉ chừa lại một cái kho chứa đồ. Do thiếu chỗ ở, chị tận dụng cái kho này và xây lên căn nhà nhỏ chỉ gần 3m2 để 6 mẹ con sống qua ngày.

3 ngôi nhà siêu nhỏ tại Sài Gòn: 14 người thuộc ba thế hệ sống trong căn nhà rộng 6m² - 2

Căn nhà chật chội với một gác lửng là nơi ở của 6 mẹ con chị Dung.

"Nói là xây nhưng thực chất chỉ có vài mảnh tôn ghép tạm để ở, trời mưa nước giọt và ngập, mấy mẹ con phải đi ở nhờ. Vài năm trước, chính quyền hỗ trợ xây lại và lắp cánh cửa, tô tường nên chỗ ở gọn gàng và ổn định hơn. Hằng ngày tôi chỉ nấu bữa sáng, buổi trưa mấy đứa con ra chỗ tôi làm trước đầu hẻm ăn cơm và tối ăn mì gói”, chị Dung tâm sự.

Chị Dung cho biết nhà nhỏ nên làm việc gì cũng khó khăn. Có hôm nấu ăn xong, con cái đông nhưng chật nên không thể dọn mâm ngồi chung một chỗ. Chị đành lấy cho con mỗi đứa một tô bưng ra ngoài hẻm ngồi ăn. Thậm chí đến chỗ ngủ, chị cũng phải chia từng chỗ… từng chỗ cho các con nằm.

“Nghèo khổ thật nhưng tôi luôn tự ngủ phải cố gắng làm lụng kiếm tiền nuôi các con ăn học để sau này có công việc ổn định. Thành thử đứa nào tôi cũng ép học, dù có thiếu cũng phải tìm mọi cách lo tiền cho con. Tôi đã khổ rồi nên không muốn con cái bị thua bạn bè trang lứa”, người mẹ trải lòng.

Căn nhà 1m² tí hon chứa 2 mẹ con giữa Sài Gòn: Tôi vẫn thấy mình may mắn
Thức dậy mưu sinh từ lúc 3 giờ sáng và ngả lưng xuống khi đồng hồ đã điểm phút đầu của ngày hôm sau, người phụ nữ 54 tuổi vẫn miệt mài lao động, kiếm...
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM