3 người Việt sở hữu cái tên "nhạy cảm", xấu hổ và tự ti khi phải đối diện với người xung quanh

NGỌC HÀ - Ngày 06/05/2023 06:00 AM (GMT+7)

Đâu đó vẫn có người mang cái tên “nhạy cảm”, độc lạ đến ngỡ ngàng khiến chính bản thân họ rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” khi trưởng thành.

Có nhiều người được cha mẹ đặt cho tên rất hay – mĩ miều và chứa đựng bao ý nghĩa, hứa hẹn tương lai sáng lạn. Song đâu đó vẫn có người mang cái tên “nhạy cảm”, độc lạ đến ngỡ ngàng khiến chính bản thân họ rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” khi trưởng thành. Điển hình như những chàng trai - cô gái dưới đây:

Người đàn ông giấu nhẹm tên của mình vì quá… xấu hổ

Đó là anh Xếch – sinh ra và lớn lên tại vùng sông nước miền Tây. Anh vốn được đánh giá là người chân chất, hiền lành, chịu khó làm lụng. Vì thế kinh tế gia đình thuộc diện ổn định, có của ăn của để trong vùng khiến ai cũng phải nể phục và ngưỡng mộ.

Tuy nhiên người đàn ông này luôn tự ti khi đi ra ngoài chỉ vì cái tên độc lạ chẳng bao giờ trùng với ai ở đời. Anh tâm sự: “Mấy chục năm trước, nhà nào có cái máy cát-xê thì được coi là báu vật. Bố tôi được người em tặng cho cái máy của Liên-xô nên quý lắm. Cùng năm đó, mẹ tôi mang thai và sinh tôi chào đời.

Bố tôi mừng đến mức muốn đặt tên tôi là cát-xê để xem như món đồ quý nhất trong nhà. Vậy mà đi khai sinh, người ta lại phiên âm ra là Xếch. Từ đó tôi có một cái tên độc lạ không trùng với bất kỳ ai”.

Cả đời gắn liền với cái tên đọc lên đã thấy “nhạy cảm”, anh Xếch thường xuyên bị đám bạn học lôi tên ra trêu chọc và chế giễu. Dần dần anh trở nên mặc cảm, tự ti mà không dám đến lớp, cuối cùng phải nghỉ học sớm.

“Giờ ai hỏi tên, tôi đều trả lời mình là Xét. Thực sự tôi luôn muốn giấu nhẹm cái tên gốc đi bởi vì quá xấu hổ. Tuy nhiên tới nhiều chỗ tôi chẳng thế nói dối được vì nó hiện rõ ràng trên căn cước công dân”, anh Xếch bộc bạch.

Nam sinh được cha mẹ đặt cho cái tên… nhạy cảm

Vài năm trước, dư luận xôn xao chuyện ở một trường THCS thuộc huyện Chợ Mới (An Giang) có nam sinh được cha mẹ đặt cho cái tên Ng.V.C (C – chữ viết tắt từ chỉ bộ phận sinh dục nam). Theo đó C tâm sự rằng bản thân gặp phải bao phen bối rối vì bị bạn bè trêu chọc, các cô giáo không khỏi ngượng miệng khi gọi tên cậu lên bảng kiểm tra bài cũ hay làm bài tập.

Khi C lên lớp 6, nhà trường đã vận động gia đình đổi tên cho cậu nhưng không được. Bởi vẫn cách nghĩ cũ “tên xấu dễ nuôi”, cha mẹ C không những không đồng ý mà còn trả lời: “Tên gắn liền với “sinh mệnh” của con tôi, đổi tên có việc gì xảy ra ai chịu trách nhiệm?”.

Chàng trai ở Quảng Ngãi cùng tên với C.

Chàng trai ở Quảng Ngãi cùng tên với C.

Từ đó nam sinh tiếp tục gắn liền với cái tên nhạy cảm đến khi trưởng thành, thậm chí hết cả cuộc đời. Cậu cho biết bản thân hát rất hay, muốn tham gia các hoạt động văn thể mỹ ở trường nhưng chính cái tên đã trở ngại niềm ước ao đó.

Một lần C lấy hết can đảm hát trong chương trình thi văn nghệ chào mừng 20/11. Tới phần giới thiệu C. diễn, đáng lẽ giáo viên nữ giới thiệu, thầy giáo đã phải tế nhị đỡ lời nhưng cũng lướt thật nhẹ nhàng âm cuối.

Lúc này đám bạn bè trong lớp nhao nhao bên dưới sân khấu: “Tới tiết mục của thằng C lớp mình kìa tụi bây”. Tiếng cười rộ lên, C ngượng đến mức lên không nổi mấy nốt cao trong bài hát “Thầy cô cho em mùa xuân”. Nhưng cuối cùng cậu vẫn lấy đủ can đảm để cất cao tiếng hát trong trẻo của mình và đoạt giải khuyến khích.

Sau đó, ban giám hiệu nhà trường một lần nữa vào cuộc vận động gia đình chấp thuận đổi tên cho C. Từ giữa năm lớp 8, thầy cô và bạn bè gọi cậu là Cư.

“Thoát khỏi ngượng ngùng và mặc cảm vì cái tên, Cư tự tin hơn rất nhiều, nhiệt tình tham gia các phong trào văn nghệ do trường và địa phương tổ chức. Đặc biệt cậu đều đoạt các giải cao trong các cuộc thi”, giáo viên chủ nhiệm của Cư cho biết.

Cô gái bị bạn bè cợt nhả vì cái tên không mấy tế nhị

Đó là cô gái tên Hoàng Thị Bướm (SN 2002, quê Hà Nam). Cô nàng sở hữu cái tên do cha mẹ đặt với quan niệm “tên xấu dễ nuôi” và quả thực ngày bé cô chẳng bao giờ bị ốm đau bệnh tật. Song cô lớn hơn chút đã phải đối diện với nhiều lời gièm pha từ bạn bè và người đời chỉ vì cái tên… nhạy cảm.

Cái tên nhạy cảm không hề thua kém với Hoàng Thị Bướm.

Cái tên "nhạy cảm" không hề thua kém với Hoàng Thị Bướm.

Cô gái kể rằng đi đâu cũng bị bạn bè cợt nhả, hỏi han về “nguồn gốc” của tên. Thậm chí xưa bạn bè cùng lớp còn gọi tên cô lái sang là Hoàng Thị… Nhạy Cảm. Và mỗi lần như thế, cô đều mặt đỏ tía tai vì quá xấu hổ.

Không chỉ có vậy, ở cùng trường Bướm còn có nam sinh tên Nguyễn Đức Cu. Bạn bè đã chế họ thành một đôi và vẽ hình bướm và cu lên bảng học cho đúng… “tên dành cho hai người”. Bướm xấu hổ đến mức phải xin nghỉ học.

Những người sở hữu cái tên dài nhất Việt Nam: Gặp muôn vàn rắc rối và chuyện bi hài
Có nhiều trường hợp sở hữu cái tên quá dài đã gặp không ít chuyện bi hài xoay quanh, thậm chí phải đổi lại tên cho ngắn gọn hơn.

Những họ tên độc lạ

Theo NGỌC HÀ (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những họ tên độc lạ