4 điều cần lưu ý khi chọn mua mứt Tết, đọc kĩ kẻo đến khi hối hận thì đã muộn

Ngày 08/01/2021 19:30 PM (GMT+7)

Mứt là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt, đặc biệt là dịp Tết. Tuy nhiên, để mua được mứt ngon, đảm bảo chất lượng thì có một số vấn đề cần lưu ý.

Mứt được chế biến từ các loại rau, quả, củ như khoai lang, bí đao, cà chua, gừng, hồng, đào, lê, me, mận, táo, dâu, kiwi… Mứt là một dạng thực phẩm dinh dưỡng, chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể như đường bột, protein, axit hữu cơ, vitamin và khoáng chất, nhiều chất chống lão hóa. Các nhóm hóa thực vật có tác dụng chống oxy hóa tế bào tăng cường lợi gan, thải độc cho cơ thể.

Cứ đến ngày Tết, đĩa mứt đa dạng chủng loại với đầy đủ màu sắc thường được các gia đình bày sẵn trên bàn để khách và chủ có thể vừa nhâm nhi, vừa uống trà hàn huyên khiến cho không khí ngày xuân thêm đầm ấm.

4 điều cần lưu ý khi chọn mua mứt Tết, đọc kĩ kẻo đến khi hối hận thì đã muộn - 1

Mứt là thứ không thể thiếu trên bàn trà ngày Tết. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, lợi dụng nhu cầu tăng cao vào dịp cận Tết, nhiều chủ kinh doanh nhập về các loại mứt không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như không đảm bảo yêu cầu về chất lượng, vệ sinh để bán cho người dân. Vì vậy, để chọn được loại mứt ngon lại tốt cho sức khỏe, người tiêu dùng cần căn cứ vào những tiêu chí sau:

Chọn nhà sản xuất đáng tin cậy

Sản phẩm đến từ các công ty uy tín được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, khép kín từ nguyên liệu đầu vào cho đến khâu đóng gói. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này đều phải đạt được tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng mới được cấp giấy phép hoạt động. Vì vậy, chọn lựa sản phẩm được cung cấp bởi các doanh nghiệp uy tín giúp khách hàng an tâm phần nào về chất lượng.

4 điều cần lưu ý khi chọn mua mứt Tết, đọc kĩ kẻo đến khi hối hận thì đã muộn - 2

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, khi mua hàng, bạn nên chọn mua mứt của những thương hiệu uy tín. Ảnh minh họa

Không ham của rẻ

Rất nhiều loại mứt bày bán trên thị trường có giá rất rẻ, tuy nhiên, cũng như khi mua bánh kẹo, bạn không nên ham rẻ mà mua phải những đồ có chất lượng không tốt, không đảm bảo vệ sinh. Đôi khi đắt một chút nhưng lại khiến bạn và gia đình yên tâm hơn!

Đóng gói và màu sắc

Các loại mứt hiện nay trên thị trường rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên vì được được làm từ trái cây và các loại củ, chế biến với đường nên rất dễ bị ẩm mốc. Do vậy, khi chọn mua mứt, bạn nên chọn loại có bao bì và còn đóng gói nguyên vẹn.

Không nên chọn các loại mứt có màu sắc đậm, lòe loẹt vì chúng thường được nhuộm bằng màu công nghiệp, chứa nhiều kim loại nặng, ăn vào sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe, ngoài ra còn có thể dẫn đến các chứng bệnh về ung thư, rối loạn tiêu hóa.

Cũng không nên mua mứt quá ngọt, không thích hợp cho người tiểu đường, người có đường máu cao, béo phì, hay người muốn ăn kiêng. Một số loại mứt chứa nhiều loại beta carotene hoặc vitamin A, C như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi… sẽ bị phân hủy do nhiệt độ và thời gian chế biến mứt quá lâu sẽ làm mất tác dụng của các nhóm vitamin.

Bạn cũng nên để ý đến thành phần của các loại mứt trên bao bì và chỉ mua những loại mức có thành phần của các chất phụ gia như đường, chất tạo màu, độ ngọt, chất bảo quản nằm ở tỷ lệ chấp nhận được (chất phụ gia không quá cao so với nguyên liệu chính).

Trước khi mua phải xem kỹ hạn sử dụng. Mứt thường dùng trong khoảng 2-3 tuần nên cần lưu ý mua các loại mứt có thời gian sản xuất gần với Tết nhất. Khi đã cận ngày hết hạn sử dụng, nhiều loại nhìn vẫn còn giống như lúc mới mua nhưng bạn không nên vì thế mà tiếp tục sử dụng.

4 điều cần lưu ý khi chọn mua mứt Tết, đọc kĩ kẻo đến khi hối hận thì đã muộn - 3

Không nên chọn các loại mứt có màu sắc đậm, lòe loẹt vì chúng thường được nhuộm bằng màu công nghiệp, chứa nhiều kim loại nặng. Ảnh minh họa

Ưu tiên nguyên liệu tốt cho sức khoẻ

Khi cuộc sống ngày càng phát triển, sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu. Chị em phụ nữ thường khó tính hơn khi lựa chọn thực phẩm cho gia đình. Những loại bánh kẹo được làm từ nguồn nguyên liệu tốt cho sức khỏe như trái cây, gạo lứt, mè đen… được ưu tiên lựa chọn bởi chúng giúp khay bánh kẹo của gia đình vừa đẹp mắt vừa bổ dưỡng.

Trên thị trường mứt Tết hiện nay, bên cạnh nguồn hàng phân phối tại các kênh siêu thị, sản phẩm mứt Tết cũng được bày bán khá phổ biến ở các cửa hàng, chợ truyền thống và kênh thương mại điện tử. Trong đó, ở các kênh online, sản phẩm cũng được người bán giới thiệu khá bắt mắt với nhiều mức giá khác nhau, phổ biến từ 100.000 - 300.000 đồng/hộp mứt tết; ở các chợ truyền thống phần lớn mứt Tết được bán theo ký, đựng trong khay nhựa hoặc bao ni lông, không có thông tin rõ ràng về sản phẩm, cơ sở sản xuất. Để khách hàng yên tâm, người bán cho biết đó là "sản phẩm nhà làm", hoặc cơ sở nhỏ trong nước sản xuất, tiết kiệm chi phí đóng gói bao bì để giảm giá thành.

4 điều cần lưu ý khi chọn mua mứt Tết, đọc kĩ kẻo đến khi hối hận thì đã muộn - 4

Mứt bán theo cân ở chợ truyền thống. Ảnh minh họa

Trước tình trạng đó, để đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm, cũng như tạo điều kiện để người dân yên tâm mua sắm tết, gần đây Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường địa phương triển khai việc kiểm tra, kiểm soát thị trường từ nay cho đến 25/2/2021.

Theo đó sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, chú trọng các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán như: thực phẩm, bánh kẹo, mứt, đường, hoa quả...

Vựa quất, đào lớn nhất Hà Nội tất bật chuẩn bị bung hàng và nỗi lo những ngày cận Tết
Tại khu vực trồng đào ở Nhật Tân hay quất ở Tứ Liên (Hà Nội), những ngày này người dân đang tất bật hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho...
Theo Lily
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h