Điên cuồng săn "bão sale" Black Friday: Loạt sai lầm mua sắm khiến chị em mất tiền oan

Minh Khuê - Ngày 26/11/2020 12:15 PM (GMT+7)

Black Friday là dịp sale "khủng" được các chị em chờ đợi nhất trong năm nhưng nếu không cẩn trọng, sẽ dễ dính vào "bẫy" từ các cửa hàng hoặc tiêu quá nhiều tiền cho những món đồ không cần thiết.

Mua ào ào, "điên cuồng"

Những tấm biển quảng cáo sale 50-70%, sale trong 3 ngày, sale sập sàn trở thành "ma lực" với những chị em là "tín đồ" mua sắm. Nhưng sự cuốn hút đó cũng khiến cho không ít người than ngắn thở dài vì "thủng ví" sau khi mua giày dép, quần áo được giảm giá "khủng". Nguyên nhân xuất phát từ việc mua không có kế hoạch, mua những thứ đã có, mua những thứ đang "chất đống" ở nhà. 

Nhiều người mua hàng giảm giá vì tiện tay, bị bạn bè rủ rê hoặc mua chỉ vì thấy rẻ nhưng không biết rằng gia đình, bản thân đã có hay chưa và có cần hay không. Vào ngày khuyến mại lớn, các gian hàng online cũng chia ra từng mặt hàng khác nhau như quần áo, đồ gia dụng, sản phẩm điện máy... Cho nên, thay vì mua sắm theo kiểu nhìn cái gì giảm giá nhiều thì mua, bạn hãy lên list những thứ gia đình đang cần, đang thiếu hoặc đã bị hỏng. Vì đó là cơ hội để bạn mua giá rẻ nhưng không có nghĩa mua ào ào.

Điên cuồng săn amp;#34;bão saleamp;#34; Black Friday: Loạt sai lầm mua sắm khiến chị em mất tiền oan - 1

Các cửa hàng đồng loạt treo biển "sale khủng" ngày Black Friday

Một tâm lý khác mà nhiều người mắc đó là thấy đồng nghiệp, bạn bè lao vào những chương trình giảm giá, bản thân cũng tặc lưỡi đặt vài ba món đồ cho "bằng chị bằng em". Điều này tưởng cho vui mà ví tiền bị hụt một khoản đáng kể. Cho nên, bạn cần nhớ dù là giảm giá "sập sàn" nhưng chỉ mua nếu cần, mua nếu đang thiếu và mua nếu chưa có. 

Với tâm lý ào ào mua hàng giảm giá, có lúc bạn vào shop đã hết sản phẩm muốn mua. Nhưng lại bị nhân viên chào mời một sản phẩm khác, cũng giảm giá mạnh. Lúc đó, dường như bạn quên đi lý trí và vẫn mua sản phẩm đó dù chẳng phải là thứ mình thích nhất chưa kể là hàng chẳng đảm bảo. Cho nên, mua thứ mình thích nhất vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Bị lừa đảo

Chuyện mua sắm qua mạng trở thành xu hướng được các chị em lựa chọn, nhưng đó cũng là cơ hội cho những đối tượng xấu tranh thủ cơ hội để lừa đảo. Chúng có thể lập ra các trang bán hàng giả mạo, yêu cầu khách thanh toán nhưng cuối cùng không có sản phẩm nào được chuyển đến.

Điên cuồng săn amp;#34;bão saleamp;#34; Black Friday: Loạt sai lầm mua sắm khiến chị em mất tiền oan - 2

Nếu mua hàng qua mạng, bạn phải chọn những trang web tin cậy, có tư cách pháp nhân và thuộc công ty lớn, được pháp luật bảo hộ. Còn những trang bán hàng cá nhân nếu không đáng tin tưởng thì không nên đặt mua bất cứ thứ gì. Trước đây có nhiều người từng dính bẫy lừa, mua hàng từ trang web không rõ nguồn gốc. Sau đó, khi thanh toán bằng thẻ đã nhập số tài khoản, 3 số bí mật trên thẻ tín dụng... nhưng không hề biết đối tượng lừa đảo đã biết được tất cả các thông tin này và dùng chúng để đánh cắp tiền từ tài khoản của bạn. 

Khi nhìn thấy đường link không đáng tin cậy, bạn không nên đăng nhập bất cứ thông tin gì, không nhấn vào đường link bất chợt được gửi đến vì có thể chúng có mã độc.

Một cách khuyến mại kiểu lừa đảo khác mà khách "mắc bẫy" từ năm này qua năm khác là nâng giá lên rồi lại treo biển giảm giá. Chiêu thức này không mới nhưng khách ít khi quan tâm. Sở dĩ như vậy là người bán nắm rõ tâm lý khách bị "mê hoặc" bởi các quảng cáo giảm giá 50-70% nhưng quên so sánh giá với những cửa hàng khác. Bạn nên tìm hiểu sản phẩm đó trước đây được bán với giá bao nhiêu và so sánh với giá hiện tại là biết được giá bán đã khuyến mại có đúng với giá trị thật hay không. 

Quá nghe lời của nhân viên tư vấn

Nhân viên trong các cửa hàng là người giúp bạn biết được chất liệu, chất lượng sản phẩm. Có sự định hướng của nhân viên, bạn phần nào hiểu rõ hơn về thứ mình muốn mua. Và nhân viên cũng có thể cho bạn biết về những combo khi mua sản phẩm và chương trình giảm giá.

Nhưng không có nghĩa bạn nghe mọi thứ từ nhân viên. Không loại trừ trường hợp, một chiếc quần, áo chỉ còn vài sản phẩm nhưng nhân viên vẫn báo hết size, họ muốn bạn chọn một sản phẩm khác vẫn còn size đó nhưng kích thước, kiểu dáng khác hoàn toàn.

Nếu khách tỉnh táo thì bạn sẽ từ chối vì không đúng thứ mình cần mua, nhưng nếu không tỉnh táo có thể đây là "cái bẫy" bởi ản phẩm được gợi ý có thể ít người mua, nhân viên muốn làm vậy để đẩy doanh số, chất lượng hay kiểu dáng chưa chắc đã được như ý của bạn.

Cẩn thận "dính" hàng tồn, hàng lỗi

Nắm trúng tâm lý khách hàng "điên cuồng" mua sắm ngày Black Friday, các cửa hàng bày đủ mọi thứ với chiêu giảm giá sốc. Nhưng nếu khách không tỉnh táo thì có thể bị dính sản phẩm lỗi, tồn và công nghệ lạc hậu.

"Tôi có lần từng mua một chiếc máy xay sinh tố với giá siêu rẻ chỉ vài trăm nghìn, nhưng khi mua về mới biết đó là hàng cũ từ vài năm trước vì sản phẩm mới đã có nhiều tính năng mới tiện ích hơn. Cho nên tôi chọn giải pháp tìm hiểu giá hiện tại, công nghệ hiện nay là gì, chất lượng ra sao rồi mới quyết định mua khi săn hàng giảm giá", chị Thu (Hà Nội) chia sẻ.

Điên cuồng săn amp;#34;bão saleamp;#34; Black Friday: Loạt sai lầm mua sắm khiến chị em mất tiền oan - 3

Trước "cơn bão" giảm giá, chị em cần tỉnh táo lựa chọn, tránh bỏ quá nhiều tiền để mua những đồ không cần thiết (Ảnh minh họa)

Nếu mua hàng công nghệ bị lỗi thì chuyện đổi trả còn dễ, nhưng hàng lỗi quần áo thì chuyện đổi lại cũng mệt mỏi, mất thời gian. Vì vậy, khi mua quần áo cần phải thử kỹ càng, xem từng đường kim mũi chỉ tránh để tiền mất tật mang. 

Loạt sự thật đen tối về ngày Black Friday, dân sành mua sắm ngã ngửa vì không ngờ tới
"Sale sập sàn", "siêu giảm giá", "sale 70%-80%"... là những lời mời chào có cánh trong ngày Black Friday, nhưng phía sau đó là những "mánh khóe" được...
Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h