4 sự việc là dấu chấm hỏi lớn trong năm 2022: Hotgirl Bắc Giang Tina Dương lừa đảo tình tiết khó tin, Lương Hải Như mất tích bí ẩn

THÀNH GIANG - Ngày 13/12/2022 14:27 PM (GMT+7)

Năm 2022 đã dần trôi qua với nhiều sự kiện lớn nhỏ xảy ra. Ngược dòng thời gian điểm lại những vụ việc đến nay vẫn là dấu chấm hỏi lớn với nhiều người.

Tina Dương bị tố "thao túng tâm lý" lừa đảo hàng loạt, chiêu thức không tưởng

Cái tên Tina Dương hay Anna Bắc Giang khiến dư luận “quay vòng vòng” vì những chiêu thức lừa đảo đầy tinh vi. Sự việc bắt nguồn từ bài đăng tố cáo bị Tina Dương lừa đảo của một chủ thẩm mỹ viện có tên Nhã Lê về việc gia đình nhà chồng bị lừa số tiền hơn 17 tỷ đồng.

Tina Dương - Cô gái khiến dân mạng dậy sóng vì những chiêu thức lừa đảo

Tina Dương - Cô gái khiến dân mạng dậy sóng vì những chiêu thức lừa đảo 

Theo lời kể của chị Nhã Lê, Tina Dương đã xây dựng profile hoàn hảo thành người có học thức, địa vị, sống sang chảnh để tiếp cận một người anh họ bên nhà chồng, sau đó tiến đến hôn nhân vào năm 2018. Trong đám cưới này, Tina Dương thuê người giả làm bố mẹ và hàng trăm quan khách đến dự như thật. 

Chị Nhã Lê cho biết thời điểm 4 năm trước khi gia đình phát giác đã không tố cáo mà tha thứ để cho cơ hội làm lại từ đầu, nhưng không ngờ lại là nguồn cơn để Tina Dương đi lừa thêm nhiều người khác.

Số nạn nhân lên tiếng tố bị Tina Dương lừa đảo lên đến hàng trăm người. Những chiêu thức đưa “con mồi vào bẫy” của cô gái này khiến dân tình khó hiểu, thậm chí cụm từ “thao túng tâm lý” được đặt ra và trở nên phổ biến. Trong hành trình từ Bắc vào Nam của mình, Tina Dương gặp gỡ và kết hôn với một số người đàn ông nhằm mục đích lừa tiền. Cô nàng vẽ ra những câu chuyện không tưởng như: có bố làm FBI, giả mang thai… Giữa lúc khắp nơi đang réo tên, Tina Dương về sống tại một căn nhà ở TP. Phan Thiết, liên tục livestream, thậm chí còn thông báo 21 ngày tu tập để hoàn lương.

Hotgirl Bắc Giang thừa nhận thực hiện một số vụ lừa đảo

Hotgirl Bắc Giang thừa nhận thực hiện một số vụ lừa đảo

Sau khi nhiều nạn nhân lên tiếng tố cáo, gửi đơn lên cơ quan chức năng. Danh tính cụ thể của cô gái này được xác nhận. Tina Dương tên thật là Ninh Thị Vân Anh (sinh năm 1995, quê ở Bắc Giang).

Ngày 13/10, Viện KSND Bình Thuận phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Tina Dương về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan điều tra, Tina Dương thừa nhận lừa đảo trong 2 vụ việc. Cụ thể là việc lái xe ô tô thuê từ TP.HCM ra Ninh Bình bán, chiếm đoạt 390 triệu đồng. Cùng với đó là lừa đảo chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng của ông Nguyễn Huy Nhựt (TP. Thủ Đức). Hiện tại cô gái này vẫn đang bị tạm giam để điều tra làm rõ vụ việc.

Tina Dương khi làm việc với cơ quan chức năng

Tina Dương khi làm việc với cơ quan chức năng

Kaito Kid là ai mà  3 năm liên tiếp đoán trúng đề môn Ngữ Văn kì thi THPT Quốc gia?

Một thông tin bên lề liên quan đến kì thi THPT Quốc gia 2022 nhận được sự quan tâm của dư luận chính là về Kaito Kid. Nhân vật này được cho 3 năm liền đoán trúng đề thi môn Ngữ Văn, cụ thể: Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm (năm 2020), Sóng của Xuân Quỳnh (năm 2021) và Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu (năm 2022).

Kaito Kid trở thành cái tên hot nhất mùa thi năm 2022 khi đoán trúng đề môn Ngữ Văn

Kaito Kid trở thành cái tên hot nhất mùa thi năm 2022 khi đoán trúng đề môn Ngữ Văn

Sự trùng hợp đáng kinh ngạc này khiến nhiều người thắc mắc liệu Kaito Kid là ai mà có “siêu năng lực” đoán đâu trúng đó như vậy? Cái tên Kaito Kid không chỉ được chú ý trên mạng xã hội mà truyền thông lẫn cơ quan chức năng cũng phải vào cuộc xác minh.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tài khoản mạng xã hội Kaito Kid đăng thông tin đoán trúng đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia tạo ra sự hiểu lầm trong dư luận về việc đề thi bị lộ, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm hành chính theo Nghị định 15/2020 của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo giới luật sư, việc dự đoán đề thi môn Ngữ Văn không phải là thông tin sai sự thật hay giả mạo. Đây cũng không phải là thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận nên không thể xử phạt theo quy định. Việc đưa ra dự đoán đề thì là theo cảm nhận và phân tích cá nhân không cấu thành hành vi vi phạm hành chính.

Việc đoán trúng đề Ngữ Văn 3 năm liên tiếp chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên

Việc đoán trúng đề Ngữ Văn 3 năm liên tiếp chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên

Phía chủ tài khoản Kaito Kid sau đó cũng đã lên tiếng giải thích, khẳng định việc đoán đề chỉ dựa trên đúc rút các tác phẩm năm trước đã ra và tình hình học tập của học sinh hiện tại, từ đó đưa ra tác phẩm có khả năng cao sẽ xuất hiện trong đề thi nhất. Dự đoán đúng đề thi Ngữ Văn 3 năm liền được Kaito Kid cho rằng hoàn toàn may mắn.

Mặc dù mọi chuyện gần như đã được giải quyết ổn thoả, nhưng nhiều học sinh lẫn công chúng vẫn thắc mắc rằng “Kaito Kid thực sự là ai?”. Đồng thời nhiều sĩ tử chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cũng bắt đầu vào “hóng” xem liệu tác phẩm nào sẽ được nhân vật này dự đoán xuất hiện trong đề thi Ngữ Văn nhiều nhất.

Kaito Kid đính chính về những tranh cãi

Kaito Kid đính chính về những tranh cãi

Diễm My mất tích liên quan đến Tịnh Thất Bồng Lai, sau 3 năm vẫn chưa tìm thấy

Trong khi vụ ồn ào liên quan đến Tịnh Thất Bồng Lai được đưa ra xét xử thì những thông tin về cô gái tên Diễm My vẫn đang là ẩn số chưa có lời giải với gia đình lẫn những ai quan tâm.

Từ cuối năm 2019, dư luận cả nước xôn xao về việc Diễm My mất tích. Cô gái này được xem là nhân chứng quan trọng trong vụ xùm xùm Tịnh Thất Bồng Lai. Diễm My tên đầy đủ là Võ Thị Diễm My, sinh năm 1999, quê quán tại phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân, TP. HCM).

Diễm My - Thiếu nữ mất tích bí ẩn hơn 3 năm qua

Diễm My - Thiếu nữ mất tích bí ẩn hơn 3 năm qua

Theo lời kể từ gia đình, tháng 9/2019, Diễm My bỏ nhà đi, sau đó đến nhà bà Cao Thị Cúc để tu theo lời mời gọi của một số đối tượng. Nơi này chính là Tịnh Thất Bồng Lai sau đổi tên thành “Thiền Am bên bờ vũ trụ”. Vụ việc được gia đình trình báo với Công an địa phương. Thời điểm khi Công an xã Hòa Khánh Tây kiểm tra Tịnh Thất Bồng Lai nhưng không có ai tên Diễm My.

Đến tháng 10/2019, gia đình Diễm My tiếp tục gửi đơn trình báo việc con gái đang ở nhà bà Cúc nhưng lực lượng Công an vẫn không tìm thấy. Sau đó khoảng nửa tháng, ông Võ Văn Thắng (bố Diễm My) nhận điện thoại từ ông Lê Tùng Vân (xưng là trụ trì tại Tịnh Thất Bồng Lai) thông báo con gái đang ở nhà bà Cúc, cho phép đến gặp nhưng không được đưa đi.

Gia đình và lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm nhưng không thấy Diễm My

Gia đình và lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm nhưng không thấy Diễm My

Khi gặp con, Ông Thắng cho biết Diễm My như bị “đầu độc”, sợ bố mẹ và gia đình, mất bản năng con người, con của ai cũng không nhớ. Gia đình sau đó đưa được Diễm My về nhà nhưng cô gái này bỏ trốn rồi bặt vô âm tính gần 3 năm nay.

3 năm trôi qua, ông Lê Tùng Vân cùng những đối tượng trong Tịnh Thất Bồng Lai chính thức ra hầu tòa với nhiều tội danh. Tháng 11/2022, Toà án Nhân dân tỉnh Long An tuyên án ông Lê Tùng Vân 5 năm tù về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Cùng tội này, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương mỗi người nhận 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc 3 năm tù.

Các bị cáo trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai bị tòa tuyên án tù

Các bị cáo trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai bị tòa tuyên án tù

Tại phiên tòa diễn ra ngày 2/11/2022, gia đình Diễm My vẫn cho biết hiện không rõ con gái đang ở đâu, tình trạng như thế nào, đồng thời đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục tìm kiếm.

Thiếu nữ 23 tuổi Lương Hải Như mất tích đầy bí ẩn

Ngày 14/7/2022, gia đình thông báo Lương Hải Như mất tích, khi đi mặc áo màu trắng hoặc sáng màu, chạy xe Vision màu đen, biển số 29X1 - 52817. Đến nay đã hơn 5 tháng trôi qua nhưng thông tin về cô gái này vẫn đang là ẩn số dù gia đình và lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm.

Lương Hải Như - Thiếu nữ 23 tuổi mất tích bí ẩn hơn 5 tháng qua

Lương Hải Như - Thiếu nữ 23 tuổi mất tích bí ẩn hơn 5 tháng qua

Qua quá trình xác minh, lực lượng chức năng tìm được chiếc xe máy của Hải Như, người cuối cùng đi lại là anh T.NT. (sinh năm 1997), bạn trai cũ của cô gái. Sau quá trình tìm kiếm, lần lượt dép và túi xách có giấy tờ tùy thân của Hải Như được tìm thấy ở khu vực cầu Cù Sơn (Hoài Đức, Hà Nội) trôi xuống cầu Tân Phú (Quốc Oai, Hà Nội). 

Theo chia sẻ của Quỳnh Như (chị gái ruột của Hải Như), T. và em gái trước đây có quan hệ tình cảm nhưng đã chia tay. Giữa cả hai xảy ra mâu thuẫn tiền bạc và tình cảm nên T. nhiều lần theo dõi, doạ giết Hải Như. Đỉnh điểm có lần T. đã chặn đường, hành hung Hải Như và bị Công an khu vực bắt viết giấy cam đoan không tiếp tục theo dõi, doạ dẫm, làm hại người khác. 

Quỳnh Như cũng cung cấp hình ảnh được trích xuất từ camera an ninh tại khu vực T. sinh sống, cho thấy vào tối Hải Như mất tích, chàng trai này có xách một túi lớn khoảng 1,2 m đi ra từ căn phòng trọ.

Chị gái của Hải Như cho biết em gái có mâu thuẫn tình cảm với chàng trai tên T.

Chị gái của Hải Như cho biết em gái có mâu thuẫn tình cảm với chàng trai tên T.

Vào giữa tháng 9, lực lượng chức năng đã triển khai lực lượng, đưa chó nghiệp vụ đến tìm kiếm quanh khu vực nhà của T. cùng khu vực huyện Quốc Oai, Chương Mỹ, những địa điểm quanh sông, hồ, ao, bãi tha ma…nhưng chưa có kết quả. Đội cảnh sát cũng lấy mẫu đất từ xe của Hải Như để dò tìm địa điểm, đồng thời lần theo định vị những nơi cô gái trẻ đã đi qua nhưng chưa có thông tin gì mới.

Ngoài lực lượng chức năng và gia đình, đội cứu hộ chuyên nghiệp cũng đã vào cuộc hỗ trợ tìm kiếm Hải Như nhưng thất bại.

Gia đình cùng lực lượng chức năng huy động nhiều nguồn lực tìm kiếm nhưng không có kết quả

Gia đình cùng lực lượng chức năng huy động nhiều nguồn lực tìm kiếm nhưng không có kết quả

Hơn 5 tháng tìm kiếm Hải Như khiến gia đình suy sụp nhiều về cả tinh thần lẫn vật chất. Quỳnh Như cho biết có thời điểm gia đình thuê thợ lặn tìm dưới sông, cứ 2 tiếng sẽ mất 30 triệu đồng nhưng cũng không thu được kết quả gì. 

“Gia đình chỉ hy vọng tìm thấy được em gái dù còn sống hay đã mất. Và hy vọng pháp luật Việt Nam và lực lượng công an sẽ giúp gia đình lấy lại công bằng, không để những người liên quan nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật” - Quỳnh Như chia sẻ.

Năm 2022, từ khóa nào được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google?
Google vừa công bố danh sách Year In Search 2022 trong đó bao gồm những từ khoá có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua.

Sự kiện nổi bật trong năm 2022

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sự kiện nổi bật trong năm 2022