5 ngành HOT "hái ra tiền" gắn với AI, đón đầu cơ hội việc làm với mức lương cao chót vót

H.A - Ngày 14/07/2024 12:08 PM (GMT+7)

Nhu cầu nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số có xu hướng xoay chuyển, gắn với công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Dưới đây là những ngành nghề dự báo HOT nhất trong thời kỷ nguyên số, được các bạn trẻ đặc biệt quan tâm.

Nhiều chuyên gia kinh tế và công nghệ đều nhận định rằng, chúng ta đang trên đà tiến tới cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (Industrie 4.0) - Cuộc cách mạng biến đổi dần thế giới thực trở thành số hóa. Chính điều này làm thay đổi thị trường lao động toàn thế giới. 

Một số ngành nghề sẽ có nguy cơ biến mất trước hệ thống tự động hóa và trí tuệ nhân tạo nhưng cũng là cơ hội để những ngành nghề khác lên ngôi. Theo nghiên cứu của các nhà phân tích, những ngành nghề dưới đây sẽ là xu hướng của kỷ nguyên công nghệ mới. Các sĩ tử có thể tham khảo để có thêm định hướng phù hợp cho tương lai.

AI + Logistics và quản lý chuỗi cung ứng  

Báo cáo Logistics Việt Nam 2023 chỉ ra, hiện có tới 88,6% doanh nghiệp dịch vụ logistics áp dụng thương mại điện tử để thúc đẩy chuyển đổi số. Đây là công nghệ có tỷ lệ lựa chọn cao nhất, chứng tỏ vai trò quan trọng của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc phát triển kênh tiếp cận khách hàng và bán hàng trực tuyến của các doanh nghiệp dịch vụ logistics.

5 ngành HOT amp;#34;hái ra tiềnamp;#34; gắn với AI, đón đầu cơ hội việc làm với mức lương cao chót vót - 1

Kết quả dự báo của Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam cho biết, đến năm 2030, ngành logistics cần bổ sung 2,2 triệu nhân lực cũng như có nhu cầu khoảng 200.000 nhân lực logistics chất lượng cao có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và năng lực ngoại ngữ. Đây là cơ hội cho những người trẻ nhanh nhạy chuyển hướng sang lĩnh vực này để "đón đầu" cơ hội việc làm trong tương lai.

Chưa dừng lại ở đó, ngành nghề này còn mang lại mức thu nhập rất hấp dẫn. Dữ liệu của Salaryexplorer chỉ ra, một nhân viên quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam thường kiếm được trung bình khoảng 30 triệu đồng/tháng. Trong đó, mức lương thấp nhất là 14,7 triệu đồng và cao nhất là 46,8 triệu. 

AI + Y tế, chăm sóc sức khỏe

Chuyên ngành này chủ yếu sử dụng công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, sử dụng công nghệ kỹ thuật để cung cấp dịch vụ quản lý sức khỏe, chăm sóc y tế như chẩn đoán sớm bệnh tật, hỗ trợ đưa ra chẩn đoán lâm sàng, sử dụng thuốc đúng cách, lựa chọn phương án điều trị phù hợp... cho người bệnh. 

5 ngành HOT amp;#34;hái ra tiềnamp;#34; gắn với AI, đón đầu cơ hội việc làm với mức lương cao chót vót - 2

Trên thế giới, các sáng chế về AI trong ngành y tế bắt đầu phát triển mạnh vào năm 2014, nhiều nhất tại Trung Quốc (chiếm gần 50% các sáng chế). Còn tại Việt Nam, dù chuyên ngành này chưa phát triển mạnh nhưng ứng dụng AI trong ngành y tế đang dần trở thành xu hướng. Xét về phạm vi liên quan và triển vọng nghề nghiệp, lĩnh vực này được đánh giá rất tiềm năng.

Các sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể chọn làm việc trong các bệnh viện lớn theo hướng lâm sàng và nghiên cứu y tế. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham gia vào công tác nghiên cứu và quản lý tại các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp liên quan đến trí tuệ nhân tạo và y tế thông minh.

Thông tin mức lương chuyên gia triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) trong chăm sóc sức khỏe tại khu vực đô thị năm 2024 được tổng hợp bởi Salary.vn lên tới 62,2 triệu đồng/tháng, tương ứng với kinh nghiệm từ 1 - 3 năm. Có thể thấy, đây là một mức lương hấp dẫn cho những ai thực sự đam mê và có chuyên môn cao trong lĩnh vực này.

AI + Công nghệ kỹ thuật ô tô và giao thông thông minh

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu hiện đang trải qua 3 cuộc cách mạng lớn, đó là: điện khí hóa của động cơ, sự thông minh hóa của lái xe và sự liên kết của mạng lưới giao thông. Trước bối cảnh ấy, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô và giao thông thông minh ra đời. 

Đây là ngành đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về các môn khoa học tự nhiên như: Vật lý, Toán học, Hóa học; phù hợp hơn cho các bạn trẻ quan tâm đến trí tuệ nhân tạo và lĩnh vực công nghệ ô tô. Hiện các công ty, doanh nghiệp cũng đang thiếu hụt số lượng lớn nhân sự trình độ cao trong lĩnh vực này nên mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ.

5 ngành HOT amp;#34;hái ra tiềnamp;#34; gắn với AI, đón đầu cơ hội việc làm với mức lương cao chót vót - 3

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong các lĩnh vực như ô tô, xe tự động, trí tuệ nhân tạo... để tham gia vào công tác nghiên cứu và phát triển công nghệ cao về xe thông minh cũng như quản lý doanh nghiệp và các công việc khác với mức lương cực hậu hĩnh.

Cụ thể, sinh viên mới ra trường có thể nhận ngay mức lương 15 - 16 triệu đồng/tháng. Sau 3 - 5 năm tích lũy kinh nghiệm, thu nhập có thể tăng gấp ba, bốn lần.

AI + Công nghiệp xây dựng và In 3D

Cũng như ngành công nghiệp xe hơi trong Cách mạng Công nghiệp lần thứ 2, nghề kiến trúc sư và thiết kế nội thất thực sự mang đến kĩ năng và sức sáng tạo, lại có nhiều cơ hội phát triển. Bởi lẽ, những giới hạn của con người trong ngành xây dựng bị phá vỡ, robot có thể làm được nhiều điều không tưởng. Trong tương lai, khả năng sáng tạo của con người và sức mạnh của robot sẽ hoàn toàn làm mới bộ mặt của ngành.

Nhu cầu lớn từ thực tế cũng cho thấy, khả năng đáp ứng nhân lực trong ngành luôn trong tình trạng thiếu hụt. Theo ước tính, nhu cầu nhân lực hiện nay chỉ mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu của thị trường. Nhiều doanh nghiệp đang ngày càng thiếu nhân tài trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng và in 3D.

Theo số liệu từ một trang việc làm, một chuyên viên thiết kế 3D có thể đạt thu nhập lên đến 60 triệu/tháng. Ngoài ra, các mức lương cho thiết kế viên trong từng phân ngành, trong đó mức lương thiết kế cho phân ngành kiến trúc - xây dựng - nội thất từ 20 - 60 triệu đồng/tháng.

AI + Tài chính, ngân hàng

Trong những năm gần đây, kinh tế số đã trở thành động cơ quan trọng dẫn dắt sự thay đổi của nền kinh tế xã hội toàn cầu. Nhiều chuyên gia dự báo, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay đổi bộ mặt tài chính ngân hàng trong 5-10 năm tới theo hướng tốt đẹp hơn, chi phí thấp hơn, hiệu quả cao hơn, gia tăng trải nghiệm khách hàng. 

5 ngành HOT amp;#34;hái ra tiềnamp;#34; gắn với AI, đón đầu cơ hội việc làm với mức lương cao chót vót - 4

Trước xu hướng phát triển hiện tại, người lao động có tay nghề cao xuất thân từ lĩnh vực kinh tế số ứng dụng có cơ hội việc làm vô cùng rộng mở. Khi theo đuổi chuyên ngành này, các bạn trẻ sẽ được nghiên cứu các quy luật vận hành của kinh tế số, lập kế hoạch phát triển kinh tế số để thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp hóa số và số hóa công nghiệp, đạt được sự kết hợp sâu rộng giữa công nghệ số với các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ...

Hướng dẫn lương 2024 do ManpowerGroup Việt Nam công bố, lĩnh vực tài chính, ngân hàng ứng dụng số hóa vẫn giữ vị trí đứng đầu trong những ngành nghề có mức lương cao nhất, thường dao động từ 10 - 30 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương cao, dành cho cả sinh viên, học viên mới ra trường. 

Đây là 5 ngành HOT ngồi nhà đút chân gầm bàn vẫn thu nhập khủng, cơ hội phát triển sự nghiệp hấp dẫn
Là việc tại nhà vừa tự do về thời gian, vừa chủ động sắp xếp công việc mà vẫn có mức thu nhập ổn định. Dưới đây là những ngành nghề có thể làm tại nhà...

Ngành học hot

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot