5 ngành nghề KHÔNG CẦN bằng đại học nhưng thu nhập cao ở Việt Nam, tiêu chí tuyển dụng khắt khe

HÀ ANH - Ngày 18/08/2022 14:40 PM (GMT+7)

Đây là 5 công việc không yêu cầu bằng cấp, không cần bạn phải có bằng đại học mới có thể ứng tuyển nhưng mức lương lại rất cao. 

Nhân viên kiểm sát lưu thông

Mùa hè 2022, ngành hàng không hứa hẹn tiềm năng phát triển trong tương lai là “vô tận” khi khách du lịch toàn cầu ào ạt trở lại sau khoảng nghỉ do đại dịch, các hãng hàng không khắp thế giới đang chật vật để đáp ứng nhu cầu tăng vọt. Cơ hội làm việc trong lĩnh vực hàng không ngày càng rộng mở, không chỉ phi công hay tiếp viên hàng không mà kiểm soát viên không lưu cũng là công việc được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Nhân viên kiểm soát lưu thông vận hành “đường hàng không”.

Nhân viên kiểm soát lưu thông vận hành “đường hàng không”.

Có 4 loại hình kiểm soát viên không lưu: Bộ phận kiểm soát mặt đất, đài kiểm soát tại sân bay, cơ sở kiểm soát tiếp cận, trung tâm kiểm soát đường dài. Đây là công việc sắp xếp máy bay một cách trật tự, giữ đúng khoảng cách an toàn giữa các máy bay khi lưu thông trên bầu trời. Chính vì vậy, kiểm sát viên lưu thông phải tập trung cao, phải bình tĩnh và quyết đoán vì chỉ cần một chút sao nhãng cũng có thể gây thiệt hại nặng nề đến tính mạng hàng trăm hành khách trên máy bay, bởi vì trên bầu trời không có các “tuyến đường”, biển báo giao thông và đèn tín hiệu như các phương tiện đường bộ.

Hiện nay, với lưu lượng chuyến bay ngày một lớn đòi hỏi số lượng kiểm soát không lưu để điều hành các chuyến bay ngày càng nhiều. Hiện mức thu nhập bình quân của một kiểm soát viên không lưu là trên 27 triệu đồng/tháng. Thu nhập của họ tùy thuộc vào thâm niên công tác và đóng góp thực tế. Kiểm soát viên không lưu được quan tâm, tạo điều kiện về đời sống vật chất, tinh thần và có nhiều cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

Tuy vậy, ngành nghề này không đòi hỏi bằng cấp cử nhân hay tốt nghiệp đại học. Hàng năm, kiểm soát viên không lưu được tham gia các khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ trong nước và tại các cơ sở đào tạo huấn luyện hàng không có uy tín trên thế giới như tại Singapore, Thái Lan, New Zealand... để được cấp chứng chỉ hành nghề.

Tiếp viên hàng không

Cũng là một trong số những ngành nghề hoạt động trong mảng hàng không, nghề tiếp viên hàng không luôn là ngành nghề có sức hút và sức hấp dẫn riêng về mức lương, chế độ đãi ngộ và cơ hội được đi đến nhiều vùng đất mới mà không phải ngành nghề nào cũng có được. Tiếp viên hàng không đảm nhận những công việc liên quan đến hành khách trên mỗi chuyến bay bao gồm: phục vụ, hướng dẫn hành khách, đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho hành khách trên máy bay. Đối với trường hợp khẩn cấp, tiếp viên hàng không là người trực tiếp giải quyết vấn đề mỗi khi có sự cố xảy ra.

Tiếp viên hàng không là công việc hot thời gian gần đây.

Tiếp viên hàng không là công việc hot thời gian gần đây.

Tuy nhiên, công việc này hoàn toàn không đòi hỏi bằng cấp đại học, mà trên thực tế các hãng hàng không đều có tiêu chí tuyển dụng tiếp viên hàng không như trên 18 tuổi, đáp ứng đủ điều kiện về ngoại hình, chiều cao và sức khỏe. Sau khi trải qua vòng sơ tuyển, các tiếp viên hàng không sẽ chỉ phải tham gia khoá học đào tạo ngắn ngày để có thể bắt đầu làm việc trên các chuyến bay. Yêu cầu duy nhất mà tiếp viên hàng không cần có là khả năng ngoại ngữ, cần có các chứng chỉ tiếng anh đạt tiêu chuẩn của hãng bay.

Với vị trí tiếp viên, mức lương trung bình khoảng 20-30 triệu đồng/tháng, tùy vào năm kinh nghiệm, giờ bay. Mức lương cứng của tiếp viên hàng không nhận được thấp nhất là 4,5 triệu đồng hàng tháng, cùng với đó là các khoản tiền phụ cấp khác gồm: phụ cấp theo giờ bay, phụ cấp theo các chặng bay, phụ cấp về tiền ăn, tiền trang điểm, tiền thưởng theo thành tích, tiền phụ cấp điện thoại, tiền phụ cấp đi…

Người mẫu ảnh tự do

Sự phát triển của thời đại công nghệ số khiến khu cầu mua bán của hàng hóa online tăng cao, cùng với đó những công việc liên quan đến việc quảng bá cho thương hiệu, cửa hàng trên các nền tảng MXH ngày càng phát triển. Trong số đó phải kể đến công việc làm người mẫu ảnh, thường xuyên chụp các sản phẩm thời trang nhận được sự yêu thích của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Các thương hiệu luôn có yêu cầu đối với người mẫu ảnh về ngoại hình như chiều cao và gương mặt để phù hợp với các bộ trang phục được thiết kế riêng. Tuy không quá khắt khe như người mẫu catwalk, nhưng người mẫu ảnh cũng cần có chiều cao tương đối, tối thiểu là 1m65 trở lên. Ngoài ra bạn cần có gương mặt ưa nhìn, ăn ảnh đồng thời biểu cảm tốt và có hình ảnh trên MXH là một lợi thế để thuyết phục các thương hiệu lựa chọn bạn. Ngoài chụp hình cho các sản phẩm thời trang, người mẫu ảnh còn có thể chụp hình quảng cáo sản phẩm như mỹ phẩm, game, các hình ảnh phục vụ mục đích quảng cáo nhà hàng, công ty, dịch vụ thẩm mỹ… 

Nhiều bạn trẻ tận dụng lợi thế ngoại hình để trở thành người mẫu ảnh.

Nhiều bạn trẻ tận dụng lợi thế ngoại hình để trở thành người mẫu ảnh.

Mỗi buổi chụp ảnh sản phẩm như vậy thường kéo dài 2 – 3 tiếng và người mẫu ảnh sẽ được nhận mức thù lao tương xứng. Trung bình, các hãng sẵn sàng trả 100.000 - 1.000.000 đồng/ảnh, tuỳ thuộc và độ nổi tiếng của người mẫu ảnh trên MXH và độ lớn của thương hiệu. Đây là công việc đúng nghĩa “việc nhẹ, lương cao”, không yêu cầu khắt khe về bằng cấp hay bất kỳ chứng chỉ nào. 

Người giao hàng

Một người giao hàng chỉ cần trên 18 tuổi, có bằng lái và thông thuộc đường phố mà không cần phải được đào tạo hay có bất kỳ một bằng cấp nào. Ở thời đại người người, nhà nhà mua sắm hàng hóa online, công việc giao hàng có nhiều cơ hội việc làm hơn bao giờ hết. Thông thường, những người làm nghề giao hàng có thể là các bạn trẻ, sinh viên muốn tìm một công việc giúp gia tăng thu nhập lúc rảnh rỗi hoặc chưa có định hướng công việc.

Vì là người vận chuyển nhiều hàng hoá có giá trị, thường các công ty vận chuyển luôn ưu tiên tiêu chí trung thực, tin cậy khi tuyển chọn những người giao hàng. Họ cũng có các biện pháp bảo đảm an toàn khác như ký quỹ, cầm CCCD - CMND… Bên cạnh đó, các nhân viên bưu cục, nhân viên giao hàng cũng cần tìm hiểu rõ về các quy định vận chuyển hàng hóa theo Luật giao thông đường bộ để tránh bị xử phạt khi giao hàng. 

Công việc giao hàng đòi hỏi tính cẩn thận cao.

Công việc giao hàng đòi hỏi tính cẩn thận cao.

Do là công việc phải chạy trên nhiều tuyến đường, ngoài việc thông thuộc đường xá và có sức khoẻ tốt, người giao nhận hàng hoá còn cần có tính cẩn thận cao. Nếu không cẩn thận rất có thể sẽ xảy ra các tình huống như: Giao nhầm hàng, nhầm đường, tính nhầm tiền, làm mất đồ của khách,… Thu nhập bình quân của nhân viên giao hàng từ 8 – 18 triệu đồng/tháng, tuỳ vào mặt hàng và quy mô công ty cũng như số lượng đơn hàng mà người nhân viên bưu cục đã thực hiện. 

Quản lý, vận hành kho bãi

Quản lý kho hay hàng tồn kho là hoạt động kiểm soát nhằm cân bằng giữa nhu cầu dự trữ hàng hóa cho các hoạt động sản xuất phân phối và yêu cầu giảm chi phí quản lý hàng tồn kho của các công ty sản xuất hàng hoá. Công việc chính hàng ngày là sắp xếp hàng hóa đúng quy định, kiểm soát số lượng hàng xuất, hàng tồn, lập báo cáo danh mục hàng hoá và tiến hành kiểm kho theo ngày/tuần/tháng để đảm bảo không bị lệch kho. 

Một nhân viên quản lý, vận hành kho bãi không cần phải có bất kỳ bằng cấp hay chứng chỉ nào, chỉ cần là người có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm cao và tính cẩn thận. Sau khi nhận việc, họ sẽ được đào tạo để có thể lập các báo cáo số lượng từng mặt hàng, làm thủ tục nhập - xuất hàng hoá, báo cáo hàng tồn kho, lên kế hoạch nhập hàng hoá mới. Ở cấp quản lý kho, bạn có thể quản lý các nhân viên của mình, kiểm tra kho bãi đã đạt tiêu chuẩn sắp xếp hay chưa. 

Vận hành kho bãi là vị trí quan trọng của mỗi doanh nghiệp.

Vận hành kho bãi là vị trí quan trọng của mỗi doanh nghiệp.

Hiện mức lương của nhân viên kho dao động 8 – 12 triệu đồng/tháng, đồng thời kèm theo nhiều chính sách phúc lợi phù hợp với điều kiện làm việc, ví dụ như tăng ca, làm ca đêm, trực vào các dịp lễ tết… Công việc này đòi hỏi nhân viên quản lý, vận hành kho bãi phải quản lý hàng hoá, nên một số công còn ty còn thêm khoản "tiền trách nhiệm" để tính thưởng, phạt đối với nhân viên. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Săn loài bé tí vô cùng hung dữ, thứ thu được là đặc sản nổi tiếng giá tiền triệu
Ong khoái được coi là một trong những loại ong cho mật tốt nhất thế giới, có giá lên đến cả triệu đồng/lít. Tuy nhiên, nghề săn mật của loài ong này vô cùng nguy hiểm bởi chúng cực kỳ hung dữ.

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục