Thứ rẻ mạt "cho không ai lấy" ở VN, không ngờ sang chảnh, đắt đỏ thế này ở nước ngoài

HÀ ANH - Ngày 20/08/2020 12:00 PM (GMT+7)

Có những thứ ở Việt Nam bỏ đi, "cho không ai thèm lấy" nhưng bất ngờ xuất hiện tại các siêu thị ở Nhật, châu Âu với giá không tin nổi.

Phần lá sau khi cắt khỏi củ cải 

Từ trước tới nay, chúng ta vẫn biết đến Nhật Bản là đất nước văn minh, hiện đại, nhưng đôi khi có những thứ rất "kỳ dị", ví dụ như sản phẩm bày trong siêu thị. 

Thứ rẻ mạt amp;#34;cho không ai lấyamp;#34; ở VN, không ngờ sang chảnh, đắt đỏ thế này ở nước ngoài - 1

Phần cồi và lá sau khi cắt khỏi củ cải được bày bán trong siêu thị Nhật

Ở Việt Nam, phần cồi và lá sau khi cắt khỏi củ cải thường sẽ hiếm khi được sử dụng. Người dân thường sẽ bỏ đi vì nó khá già, nhạt, vị nhẩn đắng.

Theo đó, củ cải ở Việt Nam được nhiều người ưa thích, dùng để nấu các món ăn. Phần lá và cồi nhỏ có thể được dùng để muối dưa, còn cồi to, già sẽ bỏ đi.

Thứ rẻ mạt amp;#34;cho không ai lấyamp;#34; ở VN, không ngờ sang chảnh, đắt đỏ thế này ở nước ngoài - 2

Điều bất ngờ là mới đây, phần lá sau khi cắt khỏi củ cải đươc bày bán trong siêu thị Nhật. Dân mang phỏng đoán rất có thể đây là cách người Nhật tiết kiệm, phần củ bán riêng, phần lá bán riêng với giá rẻ hơn để làm kim chi chẳng hạn.

Khúc thân chuối

Năm 2018, mạng xã hội xôn xao hình ảnh khúc thân chuối dài khoảng 10cm được đóng gói sang chảnh, bày bán trong siêu thị Nhật Bản. Ngạc nhiên hơn, khúc thân chuối này được niêm yết với giá cao ngất ngưởng, tới 1.400 Yên Nhật, tương đương 280.000 đồng.

Thứ rẻ mạt amp;#34;cho không ai lấyamp;#34; ở VN, không ngờ sang chảnh, đắt đỏ thế này ở nước ngoài - 3

Khúc thân chuối được bày bán ở siêu thị Nhật

Sau khi xem những hình ảnh này, nhiều người "há hốc mồm" bởi thân chuối vào siêu thị đã bất ngờ rồi, đây lại còn được bán với giá đắt đỏ nữa thì càng bất ngờ hơn. "Cơ hội làm giàu đây rồi", "Thật không thể tin được thứ cho lợn ăn ở Việt Nam lại là hàng cao cấp ở Nhật".... là những bình luận của dân mạng sau khi xem hình ảnh. 

Thứ rẻ mạt amp;#34;cho không ai lấyamp;#34; ở VN, không ngờ sang chảnh, đắt đỏ thế này ở nước ngoài - 4

Lá chuối cùng từng được bán với giá ngất ngưởng

Thực tế, tại Việt Nam, cây chuối phổ biến ở khắp các vùng miền. Nó rất dễ trồng và không phải chăm sóc hay chăm bón. Người Việt chỉ ăn quả chuối vì chúng có giá trị cao nhất. Lá chuối cũng được sử dụng nhưng không đáng kể, chủ yếu để gói thực phẩm. Còn thân chuối hầu như vứt bỏ, hoặc băm nhỏ làm thức ăn cho gà, vịt, lợn,... Hiện cũng có người dùng thân chuối thái lát để nhúng lẩu, ăn sống nhưng chỉ chiếm một phần rất nhỏ và người ta thường sử dụng thân cây chuối tây.

Trước đó, lá chuối của Việt Nam được trang Amazon Nhật Bản bán gần 500.000 đồng/lá, trong khi ở Việt Nam lá chuối chỉ khoảng 4.000-5.000 đồng/kg, đa phần là bỏ đi.

Hạt mít

Với thế hệ 7X, 8X, hạt mít là món ăn vặt phổ biến, hạt mít luộc, rang đều ngon và bùi. Hạt mít không mất tiền mua bởi nó nằm trong múi mít, ăn múi mít xong sẽ có ngay hạt. Ở chợ Việt Nam cũng không bán hạt mít. 

Thứ rẻ mạt amp;#34;cho không ai lấyamp;#34; ở VN, không ngờ sang chảnh, đắt đỏ thế này ở nước ngoài - 5

Hạt mít trở thành đồ ăn được bán với giá cao ở Nhật.

Ngay nay, đồ ăn vặt xuất hiện nhiều, đủ chủng loại, ngon mắt ngon miệng hơn nên hạt mít không còn được người Việt sử dụng, chủ yếu vứt đi, ở quê thì cho bò ăn. 

Tuy nhiên, ở Nhật, hạt mít lại trở thành hàng "hot" khi được đóng gói sang chảnh, bày bán trong siêu thị với giá 200.000 đồng/kg. Những hình ảnh về hạt mít được bán ở Nhật khiến dân mạng bất ngờ bởi một sản phẩm bình dân, thậm chí "cho không không ai thèm lấy" lại đắt đỏ đến thế tại Nhật. 

Lá chanh

Lá chanh là thứ rất quen thuộc với người dân Việt Nam, thường được dùng để rắc lên món gà luộc như một loại gia vị. Ở chợ, quả chanh được bán nhiều và được quan tâm, còn lá chanh được bán rất ít, giá "rẻ như cho".

Thứ rẻ mạt amp;#34;cho không ai lấyamp;#34; ở VN, không ngờ sang chảnh, đắt đỏ thế này ở nước ngoài - 6

Lá chanh được bán giá gần 7 USD/1 oz tại amazon.com.

Tuy nhiên, ở nước ngoài lá chanh có giá khá cao. Tại trang bán hàng trực tuyến Amazon.com, lá chanh lại được rao bán với giá khoảng 7 USD/1 oz, tương đương 25g. Như vậy, 100g lá chanh có giá vào khoảng 28 USD (khoảng 635.000 đồng), 1kg sẽ có giá "choáng" vào khoảng 6,35 triệu đồng.

Vài năm trước, lá chanh đã được một số công ty thu gom hàng chục tấn xuất khẩu sang thị trường châu Âu, thu về cả triệu USD. Khi xuất sang nước ngoài, là chanh được chia làm 2 dạng: dạng gia vị được đóng gói chung với sản phẩm riềng, ớt hiểm và sả cây, tạo nên hương vị hoàn chỉnh của món lẩu Thái; hoặc chỉ đóng gói lá chanh thành những túi nhỏ và được cấp đông hoàn toàn.

Bèo Tây

Tại Việt Nam, người dân vẫn có câu ví von "rẻ như bèo". Bèo tây là cây dại, mọc hoang um tùm ở các  vùng ao, hồ, kênh, rạch… vùng nông thôn Việt Nam. Nó chủ yếu được dùng làm thức ăn cho gia súc. Vì nó mọc quá um tùm, nên nhiều người còn phải thuê người vớt bèo đi để khỏi ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp. 

Thứ rẻ mạt amp;#34;cho không ai lấyamp;#34; ở VN, không ngờ sang chảnh, đắt đỏ thế này ở nước ngoài - 7

Bèo tây là cây mọc dại ở Việt Nam nhưng ở Nhật có giá bán tới 16.000 đồng/cây

Bên cạnh đó, ở một số nơi bèo tây cũng được dùng để làm đồ thủ công mỹ nghệ, tuy nhiên số lượng không nhiều. 

Trong khi đó, ở Nhật, bèo Tây được bán với giá khoảng 80 yên Nhật/cây, tương đương khoảng 16.000 đồng/cây. Người Nhật mua bèo tây về ăn, làm gỏi, chữa bệnh, hoặc lọc nước. Nó có nhiều tác dụng quý như đắp vết thương, trị mụn nhọt, mưng mủ hoặc tránh sưng tấy, chống viêm khá hiệu quả nên được người Nhật ưa chuộng. 

Loại quả trong nước giá chưa tới 2.000 đồng, nhập từ Nhật về trồng bán giá gấp 100 lần
Với kích thước quả chỉ để vừa lòng bàn tay, khi quả chín có màu trắng, vàng, xanh, kem, cam... loại quả này hiện được bán tới gần 200.000 đồng/kg mà...
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h