6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì?

Ngày 07/04/2021 14:50 PM (GMT+7)

Để có được khối tài sản lớn hôm nay, các tỷ phú của Việt Nam đã có hành trình khởi nghiệp nhiều vất vả.

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 1

Năm nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần thứ 9 góp mặt trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes với khối tài sản 7,3 tỷ USD. Ông là người không ai ở Việt Nam là không biết. Nhiều năm trước khi thành tỷ phú như hiện nay, ông đã có thời gian khởi nghiệp từ kinh doanh nhà hàng, rồi sản xuất mì ăn liền ở Kharkov, Ukraine.

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 2

Nhà máy sản xuất mì ăn liền của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lúc đó chỉ có 30 công nhân làm việc sản xuất sản phẩm có thương hiệu mì tôm là Mivina. 

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 3

Sản phẩm mì tôm Mivina không chỉ được người dân Ukraine ưa chuộng mà còn được bán tới nhiều quốc gia khác như Estonia, Litva, Latvia, Moldova, Ba Lan, Đức, Israel...

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 4

Hiện nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất Việt Nam, chủ tịch tập đoàn Vingroup.

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 5

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, phó chủ tịch HĐQT HDBank, Phó chủ tịch và CEO hãng hàng không VietJet Air có khối tài sản 2,8 tỷ USD. Bà Thảo từng đỗ đại học Ngoại thương rồi du học ở Đông Âu. Bà từng chia sẻ, sáng đi học, chiều về làm kinh doanh. 

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 6

Thời điểm đó, bà kinh doanh đủ thứ từ hàng điện tử, máy tính, máy fax đến băng đĩa... Bà cũng đưa về các mặt hàng như sắt thép, phân bón... Sau 3 năm, bà có 1 triệu USD khi mới 21 tuổi. 

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 7

Trở về Việt Nam, bà Thảo khá kín tiếng. Sau đó "nữ tướng" này trở thành Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air. 

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 8

Ông Trần Đình Long sinh năm 1961 tại Hải Dương. Hiện ông có tài sản 2,2 tỷ USD và đứng thứ 1444 trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes.

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 9

Ông còn được gọi là "vua thép". Năm 1992, ông Trần Đình Long cùng bạn lập công ty Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng Hòa Phát chuyên buôn đồ cũ từ Nga về. Giai đoạn từ năm 1992- 1996, ông đảm nhận chức vụ chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc công ty. 

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 10

Năm 1996-2005, ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị các công ty thuộc nhóm Hòa Phát. Hiện, ông là chủ tịch của Tập đoàn Hòa Phát.

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 11

Trong một bài phỏng vấn, chia sẻ sau khi có tên trong danh sách tỷ phú của Forbes hồi năm 2018 với tài sản 1,3 tỷ USD, ông Trần Đình Long từng cho biết: "Thực ra hàng ngày, khi làm việc tôi có nghĩ đến tiền đâu nên còn chẳng biết là mình có bao nhiêu tiền. Chắc chẳng phải riêng tôi, mà nhiều người cũng thế"

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 12

Ông Hồ Hùng Anh hiện là  chủ tịch Hội đồng quản trị tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) có khối tài sản 1,6 tỷ USD.  Trong 3 năm từ năm 1994 đến 1997 ông đã giữ chức vụ Giám đốc Công ty SANMEX tại Liên Bang Nga. Ông Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang là những người đầu tiên sáng lập nên Công ty MASAN RUS TRADING.

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 13

Ông Hùng Anh trở thành cổ đông của Techcombank năm 1995 và là thành viên HĐQT từ năm 2004. Tháng 5/2008, Hồ Hùng Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 14

Ông Trần Bá Dương sinh năm 1960, ở Huế, hiện có khối tài sản là 1,6 tỷ USD.  Sinh ra trong một gia đình nghèo khó với 8 người con, mồ côi cha, ông Dương phải đi làm kiếm tiền từ sớm. Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM, ông làm kỹ thuật viên xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ôtô Đồng Nai. 

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 15

Năm 1997, ông thành lập công ty ô tô Trường Hải (Thaco). Tên gọi của công ty được đặt theo tên con trai ông Dương: Trần Bá Trường Hải. Năm 2000, xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ của Thaco ra đời.

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 16

Trường Hải là doanh nghiệp tư nhân với 100% vốn trong nước lắp ráp và sản xuất xe du lịch. Ngoài ra, Thaco cũng đã quyết định mua lại công ty nông nghiệp của Bầu Đức, là Hoàng Anh Gia Lai Agrico.

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 17

Một đại gia khác ở Việt Nam cũng từng khởi nghiệp với mì tôm ở Đông Âu là ông Nguyễn Đăng Quang. Hiện ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc của Tập đoàn Masan Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Techcombank...

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 18

Ông Nguyễn Đăng Quang có tài sản 1,2 tỷ USD và đứng thứ 2378  thế giới trong danh sách của Forbes. 

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 19

Ông tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh (tại Nga) và tiến sĩ vật lý hạt nhân (tại Belarus). Hồi những năm 90, ông đã điều hành  Masan Rus Trading tại Nga. Trong số các sản phẩm sản xuất có thương hiệu mì gói. Thời điểm đó nhà máy sản xuất 30 triệu gói mì/tháng.

6 tỷ phú thế giới của Việt Nam trước khi giàu làm gì? - 20

Nhà máy của ông thời điểm đó còn sản xuất nước tương, nước mắm, tương ớt bán cho người bản xứ. Sau quá trình kinh doanh, đến nay Công ty Cổ phần Masan (Masan Group) tại Việt Nam đang bán nhiều sản phẩm mì tôm, bên cạnh nước tương, nước mắm, tương ớt và các sản phẩm khác...

Đại gia mở tiệc 36 mâm trong nghĩa trang để cúng tổ tiên, hành động sau đó được khen ngợi
Để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên của mình cũng như thực hiện nguyện vọng của người mẹ đã khuất, vị đại gia đã quyết định làm điều mà không ai dám...
Theo Nghi Dung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú