Nữ đại gia từng chịu án chung thân, ra tù làm lao công rồi trở thành triệu phú

Khánh Hằng - Ngày 18/03/2021 00:10 AM (GMT+7)

Từng vào tù ra tội, trải qua nhiều cay đắng cuộc đời khi chồng bỏ đi, con gái qua đời nhưng người phụ nữ này vẫn tay trắng làm nên tất cả, chứng minh câu nói: Người tài không sợ thất thời.

Bà Wu Shengming sinh ra tại quận Thặng Châu, thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, là một nữ doanh nhân vô cùng đáng nể. Bà là chủ của Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Công nghiệp Trái cây Yangling Hongyang, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Wu Mama Xingnong, trang trại gà giống Y tế Yangling, quán bar Wu Mama, cùng nhiều nhà hàng và doanh nghiệp khác. Điều đặc biệt nằm ở chỗ bà Shengming từng là tù nhân, sau khi ra tù là công nhân dọn dẹp nhưng sau đó vươn lên trở thành một triệu phú với khối tài sản hàng chục triệu USD.

Bà Wu Shengming sinh năm 1933 trong một gia đình có 3 chị em gái. Năm bà 2 tuổi, bố đi tái hôn, bà Shengming được bà nội nuôi dưỡng từ đó. Năm 1950, bà Shengming rời nhà để tự bắt đầu kinh doanh một cửa hàng bách hóa. Năm 25 tuổi, bà Shengming gặp được ông Zhang Siyuan, kém mình 7 tuổi và 2 người nhanh chóng xác lập mối quan hệ. Vì gia đình của ông Siyuan rất nghèo nên gia đình bà Shengming không đồng ý cho mối quan hệ này.

Nữ đại gia từng chịu án chung thân, ra tù làm lao công rồi trở thành triệu phú - 1

Thế nhưng bà Shengming vô cùng cứng đầu, cùng bạn trai trốn đến tỉnh Thanh Hải, mở một cửa hàng sửa chữa điện nhỏ. Năm 1962, bà Shengming và ông Siyuan chính thức kết hôn với nhau. Tới năm 1975, cô con gái Zhang Yan của họ chào đời sau 4 lần sảy thai.

Năm 1977, bà Shengming bắt đầu kinh doanh lớn hơn. Bà thuyết phục chồng dành hết tiền tiết kiệm được 15.000 nhân dân tệ (hơn 53 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại) để mở công ty đầu tiên ở Thặng Châu, đặt tên là Công ty Thương mại Ai Yan để ghi dấu sự chào đời của con gái.

Kể từ đó, bà Shengming bắt đầu buôn bán quần áo, đài phát thanh, đi khắp nơi từ Trịnh Châu, Phúc Kiến đến Thượng Hải, công việc vô cùng thuận lợi. Chỉ trong 2 năm, công ty của bà đã tích lũy được hơn 1 triệu nhân dân tệ. Tới năm 1984, bà Shengming đã tích lũy được khối tài sản trên 10 triệu nhân dân tệ, mở công ty riêng ở Tứ Xuyên, Hà Nam.

Nữ đại gia từng chịu án chung thân, ra tù làm lao công rồi trở thành triệu phú - 2

Khi trở nên giàu có, bà Shengming tự mua cho mình vài ngôi nhà và một chiếc ô tô nhập khẩu. Bà đi du lịch tới Thượng Hải, Thành Đô, nghỉ dưỡng trong những khách sạn cao cấp nhất. Năm con gái Zhang Yan tổ chức sinh nhật 10 tuổi, bà Shengming mạnh dạn chi 200.000 nhân dân tệ để tổ chức bữa tiệc 30 bàn ở khách sạn quốc tế đắt đỏ bậc nhất Trịnh Châu.

Năm 1985, bà Shengming dành được hợp đồng buôn vải trị giá 5,2 triệu nhân dân tệ ở Phúc Kiến. Bà bán vải cho nhà sản xuất hàng may mặc ở Thượng Hải và có được độc quyền bán hàng may mặc sử dụng loại vải này. Nào ngờ cũng chính trong vụ làm ăn này, cảnh sát đã tìm thấy bằng chứng đầu cơ và buôn lậu của bà Shengming. Tháng 12/1986, bà Shengming bị bắt giữ và nhận án tù chung thân.

Nữ đại gia từng chịu án chung thân, ra tù làm lao công rồi trở thành triệu phú - 3

Khi bà Shengming bị bỏ tù, điều bà lo lắng nhất chính là con gái sẽ chịu ảnh hưởng tinh thần nặng nề và suy sụp, vì vậy đã cầu xin chồng đừng nói sự thật. Người chồng phải nói dối con gái rằng mẹ đang đi làm ăn xa và cần một thời gian nữa để trở lại. Nhưng sau này, cô con gái Zhang Yan nghe được phong thanh từ hàng xóm, về chất vấn bố và biết được sự thật, trở nên vô cùng đau khổ và thất vọng. Sau đó, cô con gái bắt đầu viết những bức thư gửi vào cho bà Shengming, vực dậy tinh thần của bà. Một khoảng thời gian sau, bà Shengming không thấy con gái nhắc đến bố trong những bức thư nữa. Hóa ra, ông Zhang Siyuan đã đệ đơn ly hôn với bà.

Nhờ thành tích cải tạo tốt, năm 1993, bà Shengming nhận được quyết định giảm án xuống còn 18 năm. Tháng 11/1997, cô con gái Zhang Yan nhận được tin vui từ mẹ, đi báo cho mọi người nhưng lại bị sỉ nhục, nói rằng mẹ cô phải chịu án chung thân và sẽ không bao giờ trở về được. Quá suy sụp, Zhang Yan đã uống thuốc sâu tự tử. 2 năm sau, bà Shengming mới biết được sự thật này và đã ngất xỉu ngay lập tức.

Nữ đại gia từng chịu án chung thân, ra tù làm lao công rồi trở thành triệu phú - 4

Sự ra đi của chồng cùng cái chết của con gái đã khiến bà Shengming tuyệt vọng cùng cực nhưng sau nhiều ngày suy nghĩ, bà quyết tâm làm lại cuộc đời. Kể từ năm 2000, bà trở thành trưởng nhóm của các tù nhân, viết nhiều bài văn được đánh giá cao. Những bài viết của bà Shengming đã làm thay đổi tư tưởng của rất nhiều tù nhân.

Sau này, bà Shengming còn phát hành một cuốn tiểu thuyết mang tên "Con đường của người tử tù". Cuốn tiểu thuyết này được một nhà viết kịch ở Thượng Hải dựng thành phim truyền hình và nhận được sự hưởng ứng xã hội mạnh mẽ. Nhiều khán giả cảm động trước câu chuyện của bà Shengming, viết thư để an ủi và động viên bà.

Nữ đại gia từng chịu án chung thân, ra tù làm lao công rồi trở thành triệu phú - 5

Ngày 18/7/2003, bà Shengming cuối cùng đã thoát khỏi bức tường nhà tù sau 17 năm thụ án. Bà được bố trí công việc dọn dẹp vệ sinh công cộng tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam với mức lương 400 nhân dân tệ/tháng, sống trong ngôi nhà chỉ rộng 18m2. Từng sống trong cảnh nhung lụa giàu sang, giờ đây lại nghèo khổ khó tin, chính bà Shengming cũng thấy xót xa cho cuộc đời mình nhưng cứ nhìn vào bức ảnh con gái trên bàn, bà lại quên hết mệt mỏi.

Năm 2004, bà Shengming được khen thưởng là người dọn dẹp đường phố xuất sắc. Tháng 10 năm đó, một người bạn của bà đến từ Thượng Hải đã tới Trịnh Châu, cùng hợp tác với bà Shengming để hoàn thành tâm nguyện là giúp đỡ cho những công nhân dọn dẹp có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nữ đại gia từng chịu án chung thân, ra tù làm lao công rồi trở thành triệu phú - 6

Năm 2006, bà Shengming nhớ lại tâm nguyện cuối đời của con gái là mẹ trở thành một doanh nhân thành đạt nên quyết tâm làm lại từ đầu. Bằng đầu óc kinh doanh nhanh nhạy, công việc của bà nhanh chóng phất lên như diều gặp gió. Chẳng ai tin được rằng một nữ đại gia từng đứng trên đỉnh cao danh vọng, bị đẩy xuống tận cùng tuyệt vọng, nay lại trở thành một triệu phú.

Ngoài việc đứng đầu nhiều công ty, doanh nghiệp và nhà hàng, nữ đại gia Shengming còn điều hành một viện dưỡng lão và cô nhi viện, giúp đỡ những người già đơn thân, trẻ em mồ côi, sinh viên nghèo và người khuyết tật..., tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. 

Nữ đại gia từng chịu án chung thân, ra tù làm lao công rồi trở thành triệu phú - 7

Ở tuổi 88, bà Wu Shengming vẫn đến văn phòng làm việc lúc 8h sáng, bận rộn với lịch trình dày đặc cả ngày. Bà thích đọc báo, ăn mặc và trang điểm thật đẹp. Bà nói rằng đó là sự trân trọng với cuộc sống. Sau khi trải qua nhiều thăng trầm của cuộc đời, bà Shengming vẫn giữ được tinh thần lạc quan ở những năm cuối đời.

Vợ ông chủ Facebook: Cô gái nghèo học Harvard thành nóc nhà của tỷ phú giàu thứ 5 thế giới
Là vợ của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg, tỷ phú giàu thứ 5 trên thế giới, bản thân Priscilla Chan cũng là một người vô cùng tài giỏi và xuất chúng.
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật