Ai đền bù hàng trăm phương tiện bị cháy ở chung cư Carina?

Ngày 27/03/2018 10:29 AM (GMT+7)

Trong vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza (TP.HCM), có tới 150 xe máy và 13 ô tô của cư dân ở đây bị thiêu rụi. Hiện, nhiều cư dân ở chung cư này không có phương tiện để lưu thông.

Cư dân mong muốn được bồi thường hợp lý

Sáng 26/3, PV Báo Giao thông có mặt tại chung cư Carina Plaza và ghi nhận, sự xuất hiện của nhân viên một vài công ty bảo hiểm đến xác minh hiện trạng phương tiện có liên quan trong vụ cháy.

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, ở lầu 9, Block B cho hay, gia đình bà có 1 xe ô tô Mazda 3 bị cháy phần đầu, 3 xe máy (Honda SH Mode, Air Blade, Wave) bị thiêu rụi nhưng may mắn vẫn còn các giấy tờ xe. Cả gia đình (5 người) đang tá túc nhờ một phòng của người thân. Cuộc sống đang rất xáo trộn, làm phiền người khác nên gia đình dự tính thuê nhà ra ngoài ở. Nói về yêu cầu đền bù các phương tiện bị hư hỏng, bà Tuyết cho biết, đã liên hệ với chủ đầu tư chung cư và được hướng dẫn đem ô tô đến hãng sửa chữa, phần chênh lệch sẽ được chủ đầu tư chi trả. Tuy nhiên, để chắc chắn, chồng bà đã làm biên bản về tình trạng chiếc xe, đề nghị ban quản lý chung cư xác nhận.

Ai đền bù hàng trăm phương tiện bị cháy ở chung cư Carina? - 1

Hàng loạt xe máy của cư dân chung cư Carina Plaza bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn

Còn về 3 xe máy, gia đình bà Tuyết cũng đã được trả lời sẽ nhận lại tiền đền bù khi chứng minh các giấy tờ liên quan với chủ đầu tư. “Tôi mong họ sẽ đưa ra mức đền bù hợp lý để người dân bị cháy phương tiện có tiền mua sắm xe đi làm. Chẳng hạn, chiếc SH Mode của tôi mua cách đây 3 năm, họ sẽ trừ khấu hao quãng thời gian này và áp theo giá thị trường hiện tại”, bà Tuyết nói.

Trước đó, hơn 500 cư dân sinh sống trong chung cư Carina Plaza đã gửi đơn kêu cứu lên Chính phủ, Thành ủy, UBND TP.HCM kiến nghị xem xét nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi của cư dân. Nội dung đơn cho rằng, những năm vừa qua, tại chung cư Carina đã xảy ra nhiều vi phạm có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cư dân và đã được phản ánh trực tiếp nhưng không được chủ đầu tư, ban quản lý giải quyết.

Ai phải đền bù?

Về phía chủ đầu tư, Công ty Hùng Thanh cho biết, đang khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng nhằm tìm ra nguyên nhân vụ cháy cũng như khắc phục hậu quả, xác định tổn thất và trách nhiệm các bên liên quan. Đối với các phương tiện xe máy, ô tô bị hư hỏng dưới tầng hầm do hỏa hoạn, cư dân tự liên hệ sửa chữa, liên hệ đơn vị mà mình đã mua bảo hiểm để được đền bù. Nếu bảo hiểm không đền bù đủ, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ phần chênh lệch. Đối với các xe bị hư hỏng hoàn toàn, chủ xe cần liên lạc với Ban quản lý tòa nhà để cung cấp hồ sơ cần thiết phục vụ việc bảo hiểm. Chủ đầu tư cùng với cơ quan bảo hiểm sẽ mời các hộ dân đến giải quyết (thời gian dự kiến xử lý là 15 ngày kể từ ngày 26/3)... 

Theo các cư dân ở chung cư Carina Plaza, chi phí dịch vụ ở chung cư này khoảng 5.000 đồng/m²/tháng. Với một căn hộ khoảng 100m², chủ hộ phải trả 500.000 đồng/tháng cho các dịch vụ bảo vệ, thang máy, vệ sinh… Đó là chưa kể chi phí gửi xe 120.000 đồng/xe máy/tháng và 800.000 đồng/ô tô/tháng. Tòa nhà có 736 căn hộ, nên tổng mức phí cư dân đóng hàng tháng mà chủ đầu tư thu được rất lớn.

Theo luật sư Nguyễn Doãn Hải (Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Nam Việt Luật - Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương), để xác định trách nhiệm bồi thường về tính mạng, tinh thần, sức khỏe và tài sản của cư dân, trước hết cần xác định nguyên nhân của vụ cháy, cá nhân hay tổ chức nào đã có những vi phạm dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Về lỗi, chủ đầu tư sẽ bị xem xét ở một số khía cạnh như: Việc lắp đặt thiết bị có đúng tiêu chuẩn thiết kế ban đầu của tòa nhà; trang thiết bị liên quan đến PCCC có đạt yêu cầu chất lượng, hoặc có được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ nên không đủ tiêu chuẩn vận hành hay không; Hệ thống báo cháy và chữa cháy không hoạt động hoặc hoạt động không như thiết kế, yêu cầu của PCCC; khi xảy ra cháy đã xử lý sự cố không đúng quy trình về PCCC...

Trong những trường hợp này, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tinh thần và tài sản đã gây ra. Trong trường hợp xác định nguyên nhân cháy do lỗi của cá nhân nào hay đơn vị bảo vệ... thì phải chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, theo quy định, trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ đối với nhà chung cư là bắt buộc đối với mỗi cá nhân, tổ chức. Công ty bảo hiểm là bên chi trả thiệt hại mà không cần chứng minh lỗi. Sau đó, công ty bảo hiểm sẽ phải tìm ra hoặc phối hợp với cơ quan chức năng xác định người có lỗi để yêu cầu người đó bồi thường số tiền mà công ty đã chi trả.

“Ở vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng này, trước mắt chủ đầu tư và Ban quản lý nên tích cực liên hệ với bên bảo hiểm tiến hành xác định mức độ thiệt hại và chi trả càng sớm càng tốt trong phạm vi bảo hiểm, để phần nào khắc phục khó khăn cho các cư dân. Người dân chỉ cần chứng minh phương tiện của họ là sẽ được bồi thường. Trong trường hợp giấy tờ bị cháy, mất thì cư dân đến nơi mua phương tiện, đến người bán xin xác nhận là được”, luật sư Hải nói.

Khởi tố vụ án cháy chung cư làm 13 người chết

Chiều tối 26/3, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết, Cơ quan điều tra Công an TP HCM đã khởi tố vụ án liên quan đến vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết và nhiều người bị thương. Theo đó, Cơ quan CSĐT đã khởi theo điều 313 Bộ luật hình sự 2015 về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Trước đó, qua khảo sát sơ bộ hiện trường, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM dự đoán “có khả năng do hệ thống điện của xe hoặc không loại trừ trường hợp có sự cài đặt để gây nổ vì tiếng nổ rất lớn. Tiếng nổ này cũng có thể do nổ bình nhiên liệu khi đã cháy”.

Đại tá Quang cho biết, qua công tác khám nghiệm, khả năng này đã được loại trừ do đây là sự cố...

Ngọc Ánh

Lại xảy ra cháy lớn, bé 2 tuổi tử vong

Rạng sáng 26/3, một vụ cháy lớn xảy ra tại số nhà 60/8 đường Nguyễn Ảnh Thủ (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM). Theo một số nhân chứng, thời điểm cháy trong nhà có 5 người gồm hai vợ chồng và 3 đứa con. Do cửa chính ở tầng dưới đã bị lửa bao trùm nên người chồng đưa hai con lớn thoát ra theo hướng ban công, leo sang nhà bên cạnh. Khi người chồng tiếp tục quay lại cứu vợ và con nhỏ, lửa đã bùng cháy dữ dội nên 3 người mắc kẹt trong đám cháy. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 3 người ngạt khói được xác định là hai vợ chồng anh Dương Đức Thảo, vợ là chị Lê Thị Thu Cúc và con trai Dương Đức Th. (2 tuổi) đã ngất tại khu vực nhà vệ sinh của căn nhà. Đến khoảng 4h30 sáng, bé Th. được xác định đã tử vong. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

Vĩnh Phú

Vụ cháy chung cư Carina: Quặn lòng đưa 3 người một gia đình về nơi an nghỉ
Tờ mờ sáng 27/3, trước khi đưa thi thể 3 nạn nhân cùng một gia đình về nơi an nghỉ cuối cùng, đoàn xe tang dừng lại trước chung cư Carina để các nạn...
Theo Mai Huyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h