Bác sĩ dùng đèn điện thoại đỡ đẻ cho sản phụ sinh non giữa rừng lúc nửa đêm

Ngày 05/04/2019 10:00 AM (GMT+7)

Do trời tối, các bác sĩ cùng người dân phải tận dụng mọi ánh sáng có thể từ đèn điện thoại, đèn pin, đèn xe để đỡ đẻ cho sản phụ sinh non.

Trường hợp hy hữu trên vừa xảy ra trên địa bàn huyện Bắc Me, tỉnh Hà Giang. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung – GĐ Bệnh viện đa khoa Bắc Mê cho biết, đó là trường hợp sản phụ tên Nguyễn Thị Tiên, 21 tuổi, ở xã Nà Phia mang thai lần đầu và sinh non khi thai mới được 32 tuần tuổi.

Điều đáng nói là hoàn cảnh sinh con của sản phụ vô cùng đặc biệt. “Khi đó khoảng 22h30 phút và sản phụ sinh ở giữa rừng không đầy đủ điều kiện vệ sinh, ánh sáng”, bác sĩ Chung cho biết.

Theo lời kể của gia đình sản phụ Tiên, khoàng 22h00 ngày 4/4 khi sản phụ Tiên thấy có dấu hiệu đau bụng gia đình đã đưa đến bệnh viện để thăm khám. Tuy nhiên đi đến giữa đường thì sản phụ chuyển dạ sinh con. Khi đó gia đình không biết phải làm sao nên đã nhắn tin cầu cứu các bác sĩ.

Bác sĩ dùng đèn điện thoại đỡ đẻ cho sản phụ sinh non giữa rừng lúc nửa đêm - 1

Sản phụ Tiên sinh non ở giữa rừng trong đêm tối.

Nhận được tin nhắn, lãnh đạo bệnh viện đã cùng một kíp cấp cứu đến hiện trường (cách viện khoảng 4km) để hỗ trợ người bệnh. Khi kíp bác sĩ có mặt thì sản phụ đã sinh con dưới nền đất, rau chưa sổ, chảy máu nhiều. Điều đáng nói là thai nhi mới có 32 tuần tuổi, sinh non, bé chỉ nặng 1600g, khóc yếu, tím tái, hạ thân nhiệt.

Nơi sản phụ sinh con ở giữa rừng, cách xa nhà dân và trời rất tối. Để có ánh sáng các bác sĩ tận dụng ánh sáng từ đèn điện thoại, đèn pin và đèn xe máy... Khi có được sự giúp đỡ từ các bác sĩ, cả hai mẹ con sản phụ được đưa về bệnh viện.

Do sinh non lại ở điều kiện không tốt nên bé hiện đang phải nằm lồng ấp, chưa tự bú được và ăn qua sonde dạ dày. Đến sáng nay 5/4 sức khỏe hai mẹ con đã ổn định.

Bác sĩ Chung cho biết, do đặc điểm ở huyện vùng cao nên những trường hợp các bác sĩ đỡ đẻ tại nhà hoặc ở giữa đường không phải là hiếm gặp. Tuy nhiên, những ca trước đó đa số đỡ vào ban ngày, riêng ca này lại xảy ra vào lúc gần nửa đêm.

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê cũng từng đỡ đẻ cho 1 sản phụ ở dưới vực sâu, do bị tai nạn xe khi trên đường đến viện. Hoặc một trường hợp khác, các bác sĩ cũng đỡ đẻ ngay bên vệ đường cho một sản phụ đẻ rơi ở dọc đường.

Bị ngã xuống vực khi chồng đưa đi đẻ, sản phụ sinh con nặng 3kg ngay dưới khe núi
Do đi nhanh nên cả hai vợ chồng sản phụ gặp tai nạn và rơi xuống khe núi (sâu khoảng 10 mét), sau đó không tự trèo lên được nên đã nhờ người gọi cấp...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sinh non