Bạn bè tìm cách minh oan cho cơ trưởng MH370

Ngày 16/03/2014 15:22 PM (GMT+7)

Trong mắt bạn bè, cơ trưởng Zaharie là người đặt an toàn hành khách lên trên hết.

Ngày 16/3, các cơ quan tình báo Mỹ đang nghi ngờ các phi công trên chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có vai trò nào đó trong vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay này.

Hôm qua cảnh sát Malaysia đã đến khám nhà của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, và sau đó xuất hiện ở nhà cơ phó Fariq Abdul Hamid. Nhà chức trách Malaysia cũng tuyên bố cuộc tìm kiếm MH370 hiện nay đã chính thức trở thành một cuộc điều tra hình sự, vì họ nghi ngờ có bàn tay cố tình của con người khiến khiếc máy bay chuyển hướng ra phía Ấn Độ Dương.

Bạn bè tìm cách minh oan cho cơ trưởng MH370 - 1

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah của MH370

Tuy nhiên, đông đảo bạn bè và những người quen biết cơ trưởng Ahmad Shah thì lại không nghĩ thế, bởi họ cho rằng Ahmad Shah là người luôn nỗ lực hết mình vì an toàn của hành khách.

Người bạn học Mohd Nasir Othman mô tả Zaharie là một người có trách nhiệm và đạo đức, là người “không bao giờ chịu thỏa hiệp vì an toàn của hành khách”.

Ông Mohd Nasir khẳng định bạn ông sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì gây nguy hiểm cho sinh mạng của người khác.

Bạn bè cũng mô tả cơ trưởng Zaharie là một người vô cùng đam mê công nghệ, ngay từ khi ông còn ngồi trên ghế nhà trường.

Người bạn Mohd Nasir kể: “Ông ấy sắm một bộ thiết bị giả lập bay ngay trong nhà vì ông ấy luôn là một tín đồ công nghệ từ hồi còn cắp sách. Ông ấy cũng là người rất sáng tạo.”

Ông Mohd Nasir là một trong rất nhiều bạn bè của viên phi công kỳ cựu có tới 18.365 giờ bay này lên tiếng phản đối thông tin cho rằng cơ trưởng Zaharie đứng đằng sau vụ mất tích bí ẩn của MH370.

Thông tin về việc phi công chính là người đã “hô biến” MH370 bắt đầu rộ lên sau khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố hôm qua rằng kết quả điều tra cho thấy hành trình của máy bay sau khi chuyển hướng là kết quả của “hành động cố tình của ai đó trên máy bay”.

Theo nhiều bạn bè, cơ trưởng Zaharie không có động cơ nào để làm việc đó. Ông Nasir nói: “Ông ấy có một người vợ rất mực thương yêu, 4 đứa con đã trưởng thành và một sự nghiệp thành công. Ông ấy còn là một đầu bếp rất giỏi.”

Ông Nasir nhớ lại: “Khi ông ấy mời chúng tôi tới dự tiệc tân gia cách đây 4 năm, vợ ông ấy kể rằng đích thân Zaharie đã chuẩn bị mọi thứ cho bữa tiệc, từ các món chính cho tới món tráng miệng.”

Một người bạn khác tên là Ho Nean Chan cũng lên tiếng bác bỏ những đồn đoán xung quanh thiết bị giả lập bay của cơ trưởng Zaharie được ông lắp đặt tại nhà.

Bạn bè tìm cách minh oan cho cơ trưởng MH370 - 2

Bộ giả lập bay tại nhà của cơ trưởng Zaharie

Ông Chan gay gắt: “Bay là niềm đam mê của ông ấy, vậy tại sao ông ấy không thể có một bộ giả lập bay ở nhà. Tôi cũng đã từng ngồi vào đó, và đó là trò chơi mà bạn có thể mua được ở bất cứ đâu.”

Bác sĩ Ghouse Mohd Noor cho biết thông tin đồn đoán về hai phi công của chuyến bay MH370 đã khiến tất cả những người quen biết cơ trưởng Zaharie đều thấy sốc.

Ông Noor nói: “Tôi đã gọi điện cho tất cả những người quen biết Zaharie và họ đều nhất trí rằng ông sẽ không bao giờ chịu nhượng bộ vì an toàn của hành khách.”

Một người bạn học khác tên là Jason Lee cho biết không bao giờ ông nghĩ rằng cơ trưởng Zaharie là người có thể thực hiện hành động không tặc. Ông nói: “Ông ấy đơn giản không phải là loại người đó. Lần nào trò chuyện với tôi ông ấy cũng say sưa nói về cảm nhận trách nhiệm của mình đối với sinh mạng của hành khách trên máy bay.”

Cơ trưởng Zaharie sinh ngày 31/7/1961, và bắt đầu vào học trường cấp 3 Penang từ năm 1974. Ông tốt nghiệp vào năm 1978 và sau đó đăng ký học bay với mơ ước trở thành phi công. Ông được tuyển dụng vào Malaysia Airlines và đã phục vụ cho hãng này suốt từ năm 1981 tới nay.

Theo Trí Dũng (StraitsTimes)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370