Bão số 10: Đã có 12 người bị thương

Ngày 30/09/2013 18:12 PM (GMT+7)

Mưa lớn, gió giật mạnh, sức càn quét kéo dài đã khiến 12 người dân Quảng Trị bị thương, hàng ngàn căn nhà tốc mái.

Chiều nay, bão số 10 đã bắt đầu oanh tạc các tỉnh miền Trung, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Tại Quảng Trị: 12 người bị thương trong bão

Thông tin từ cộng tác viên báo về cho biết mặc dù đã có phương án kỹ lưỡng ứng phó với cơn bão số 10, song với cường độ và tâm bão trực diện nên đã khiến cho công tác phòng chống bão tại Quảng Trị gặp rất nhiều khó khăn.

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 1

Khoảng 10 ngàn ha cao su của bà con nông dân hai huyện Gio Linh, Vĩnh Linh đã bị bão đánh gãy.

Theo thông tin từ Trung tâm phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Trị cho biết, vào khoảng 13 giờ, bão đã chính thức đổ bộ vào huyện đảo Cồn Cỏ. Tại đây, cơn bão số 10 đã càn quét trong gần 1 giờ đồng hồ đã khiến toàn bộ nhà cửa của dân, tổng hội thanh niên, trụ sở UBND, Bộ đội đều bị tốc mái hoàn toàn. Khoảng 2 giờ,  bão số 10 đã chính thức đỗ bộ vào đất liền. Hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh là nơi tâm bão đi qua. Toàn bộ nhà dân ven biển của hai huyện này đều bị  tốc mái hoàn toàn. Hầu hết diện tích cao su tiểu điền của bà còn ở vùng ven biển này đã bị gió bão xô gãy (khoảng 10 ngàn ha).

Do mưa lớn, gió giật mạnh, sức càn quét kéo dài đã khiến 12 người dân bị thương do bão tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP- Đông Hà, trong đó Đông Hà 4 người, Vĩnh Linh 3 người, Triệu Phong 1 người và Gio Linh 4 người. 

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 2

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, thăm và đôn đốc người dân phòng chống bão số 10 tại Quảng Trị

Riêng Tp- Đông Hà, hệ thống cây xanh, cột điện bị đỗ gãy rất nhiều đã khiến cho một số tuyến đường tê liệt, điện chiếu sáng bị mất hoàn toàn.

Trung tâm phòng chống bão lũ tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, đến 18h30 ngày 30/9, số liệu cập nhật chưa đầy đủ là có gần 4 ngàn ngôi nhà đã bị ngã đỗ và bị tốc mái hoàn toàn. Ước tính khoảng 10 ngàn hộ dân bị ảnh hưởng do bão.

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 3

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 4

Bão đổ bộ vào Quảng Trị

Tại Quảng Bình, xã biển Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình đã đón những cơn cuồng phong với những cột sóng cao hàng mét. Thông tin ban đầu, đã có nhiều nhà cửa bị tốc mái, hoặc bị gió giật sập. Trung tâm Y tế Dự phòng TP Đồng Hới cũng đã bị tốc mái. Gió giật rất mạnh kèm mưa lớn đã làm nhiều nhà dân tốc mái, cây cối ngã đổ.

Trước đó, lúc 11 giờ cùng ngày, gió giật mạnh, theo thông tin từ máy đo tại những hồ nuôi tôm ven biển ở xã Ngư Thủy Trung thì gió đã giật cấp 8, trên cấp 8. Lúc này, trên đường không một bóng người, hầu hết người dân đều ở trong nhà. Người dân đã sơ tán đến các vị trí an toàn như trường học, nhà kiên cố. Sáng cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp khẩn để bàn biện pháp ứng phó với bão. Sau đó, các đoàn lãnh đạo chia nhau về các địa bàn kiểm tra tình hình, chỉ đạo chống bão.

Ven biển 3 xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam gió ngày càng giật mạnh, nhiều cây đã bị gãy đổ. Ngay sau sự cố xảy ra, lãnh đạo UBND các xã, lực lượng công an huyện Lệ Thủy đã ra chỉ đạo lực lượng tại chỗ cưa cây giải phóng hiện trường.

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 5

Cây đổ tại TP Đồng Hới, Quảng Bình

Từ sáng sớm nay, tại huyện Lệ Thủy đã bị cúp điện, các hoạt động khác đã đóng cửa hoàn toàn. Những hàng quán ven đường ngày thường tấp nập nay đã đóng kín cửa, đường sá vắng bóng người. Trước đó, người dân tại thị trấn đã chằng chống nhà cửa đề phòng ảnh hưởng của những cơn gió lớn gây tốc mái, sập nhà. Khu vực gần biển, những hàng dương đổ rạp khiến giao thông tại một số tuyến đường bị chia cắt. 

Tại xã biển Nhân Trạch, nhiều đợt sóng lớn đã tràn qua kè biển gây sạt lở khoảng trên 10m kè. Trước tình hình này, sau khi tiến hành di dời 350 hộ dân tại khu vực bắc và nam sông Dinh theo kế hoạch, Ban phòng chống lụt bão xã Nhân Trạch đã tiếp tục di dời khẩn cấp thêm 50 hộ dân tại khu vực kè biển bị sạt lở để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản. 

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 6

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 7

Thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) mịt mù gió bão quét qua…

Tại Thừa Thiên-Huế. Xã ven biển Hải Dương (TX. Hương Trà), có sóng biển dâng cao đang uy hiếp bờ kè đá được gia cố trước đó. Đến khoảng 8 giờ sáng, tại đây gió đã mạnh dần lên cấp 7, cấp 8.  

Đến 12 giờ 30, tại vùng biển xã Hải Dương, thị xã Hương Trà đã có gió mạnh trên cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, sóng biển cao hơn 2m.  Triều cường làm nước biển dâng cao và gió mạnh đã làm tốc mái và sập đổ nhiều hàng quán ở Xóm Chợ, xóm Cồn Đâu. Toàn xã Hải Dương đã di dời 134 hộ, 412 khẩu đến nơi an toàn. Tại xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, mưa lớn kèm theo gió mạnh đã làm ngập lụt cục bộ nhiều nhà dân trên địa bàn xã này.

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 8

Nhiều cây xanh bật gốc

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 9

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 10

Nhà tốc mái

Tại thị trấn Lăng Cô (H.Phú Lộc,Thừa Thiên-Huế), bão số 10 đã ảnh hưởng kể từ khoảng 3 giờ sáng nay (30/9), và từ 8 giờ sáng, cơn bão đã mạnh lên và tràn vào thị trấn này.

Chiều 30/9, từng đợt gió mạnh khoảng cấp 8 - 9 đã quần thảo thị trấn Lăng Cô. Trên khắp địa bàn thị trấn, hàng trăm cây xanh, cổ thụ bị ngã đổ. Thống kê sơ bộ của UBND thị trấn Lăng Cô lúc 11 giờ cùng ngày cho hay, ít nhất 45 căn nhà bị tốc mái, 2 căn nhà bị sập đổ hoàn toàn; Nhà nghỉ Trung ương Đảng, Trường tiểu học thị trấn Lăng Cô và một số khách sạn cũng bị tốc mái. Ngay trong đêm và sáng 30/9, các lực lượng chức trách thị trấn Lăng Cô đã hỗ trợ di dời 75 hộ dân với gần 200 nhân khẩu ở các vùng xung yếu, ven sườn núi đến nơi trú ẩn an toàn.

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 11

Nước ngập nhà dân

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 12

Ngập lụt tại huyện Phú Vang

Đến 12 giờ cùng ngày, bão số 10 càng tàn phá Lăng Cô mạnh hơn. Tại ven đường QL1A qua thị trấn hàng trăm quán xá bị tốc mái. Một số hộ dân có phần chủ quan nên mãi đến sáng 30/9 mới gia cố chằng chống nhà cửa, quán xá. Các lực lượng chức trách cũng phải liên tục di chuyển để hỗ trợ cho người dân và tổ chức giải tỏa cây xanh ngã đổ, gây cản trở lưu thông trên  

Bão số 10: Đã có 12 người bị thương - 13

Nhiều ngư dân chủ quan, bão độ bổ mới trở tay

Hàng loạt cây xanh đường phố bị gãy đổ, nhiều khu vực đã bị mất điện do cây đổ đã làm đứt đường dây. Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa-Thiên Huế, cho biết đến 17 giờ chiều nay, toàn tỉnh có một số thiệt hại ban đầu với hàng trăm cây xanh bị gãy đổ; nhiều đê điều, hồ nuôi thủy sản của người dân bị hư hại nặng, nhiều nhà cửa của người dân, công sở bị hư hỏng nặng.

Tiếp nhận 2 trường hợp bị thương do bão

Tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết đã tiếp nhận cấp cứu 2 trường hợp bị thương nặng do phòng chống bão số 10.

Đó là em H.T.M, 15 tuổi, ở xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch, được chị gái nhờ sang nhà đè chắn lại mái fibro-xi măng nhà bếp, trong lúc đang vác một hòn đá nặng khoảng 10-12kg đứng trên mái thì tấm fibro-xi măng vỡ nên em M. rơi xuống, cùng lúc hòn đá đập vào đầu khiến em bị bất tỉnh, hôn mê sâu.

Qua chụp phim CT scaner các bác sỹ phát hiện em bị chấn thương sọ não nặng do vỡ xương sọ, xuất huyết trong não. Trường hợp thứ 2 là anh T.V.Q, 24 tuổi, ở xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, bị ngã gãy xương đòn (trái) khi đang trèo để chặt cành cây.

Hiện tại cả trường hợp trên đang được cấp cứu và điều trị tích cực tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới. Từ 14h chiều nay, bắt đầu có mưa to và gió lớn giật cấp 10-11(N.P).

Cứu 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Phải mất 3 giờ vật lộn trên biển, trong thiết gào thiét khẩn thiết của ngư dân trước sự sống và cái chết, cuối cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã cứu nạn thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển.

Lúc 11 giờ 30 phút ngày 30/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 10 trên địa bàn  tỉnh Thừa Thiên Huế, có gió mạnh kèm theo mưa lớn triều cường dâng cao. Ban chỉ huy  Hải đội 2 Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được tin báo có 01 tàu đánh cá mang biển kiểm soát 9999TM do ông Nguyễn Viết Chinh, trú tại Thôn Minh Hải, thị trấn Thuận An bị đức dây neo trôi dạt mắc cạn trên phá Tam Giang trên tàu có 10 ngư dân đang vật lộn trong mưa gió bão bùng. 

Được sự chỉ đạo của Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế, Hải đội 2 biên phòng đã xuất kích tàu 01 tuần tra Biên Phòng, 01 ca nô cao tốc và 15 cán bộ chiến sỹ kịp thời có mặt ứng cứu tàu gặp nạn. Do sóng to gió lớn nên công tác cứu hộ cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần quả cảm những chiến sỹ Hải đội 2 Biên phòng Thừa Thiên - Huế đã đưa được người và phương tiện vào bờ an toàn.

Theo Nhóm PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 10