Bão số 8 gây mưa lớn ở miền Trung

Ngày 18/09/2013 14:09 PM (GMT+7)

Sáng nay, bão số 8 đã gây mưa lớn ở nhiều tỉnh miền Trung khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông ách tắc.

Quảng Ngãi, Đắc Lắc...mưa to

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, lúc 10 giờ sáng nay (18/9), vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 111,0 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km. Đến 10 giờ ngày 19/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ kinh Đông, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Ven biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi từ đêm nay (18/9) gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9 và cần đề phòng nước biển dâng từ 1,5 đến 2m. Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa và Tây Nguyên có mưa vừa đến mưa to; riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai và Đắc Lắc có mưa to đến rất to.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây bão số 8, trong 2 ngày qua (tính đến 7h sáng nay), các tỉnh Trung Trung Bộ và các tỉnh bắc Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to, lượng mưa từ 100 mm – 200mm. Đặc biệt, một số nơi có mưa lớn như Thạch Hãn (Quảng Trị) 265mm; Nam Đông (Thừa Thiên Huế) 310mm; Lý Sơn (Quảng Ngãi) 343mm; EaHleo (Đắc Lắc) 459mm…
Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Đắc Lắc, Thừa Thiên Huế cho hay, hiện trên địa bàn hai tỉnh cũng đang có mưa to do hoàn lưu của bão số 8, gây nhiều thiệt hại về giao thông và nhiều tài sản khác.

Hiện bão số 8 đang gây gió mạnh 12m/s (cấp 6) ở đảo Bạch Long Vĩ có; Cồn Cỏ có gió mạnh 10m/s (cấp 5), giật 17m/s (cấp 7); đảo Lý Sơn gió giật 18m/s (cấp 8); đảo Phú Quý gió mạnh 14m/s (cấp 7), giật 19m/s (cấp 8).

Đường sạt lở, giao thông ách tắc

Theo báo cáo số 418/BC-CQTT ngày 18/9 của Cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCLB, TKCN/BĐBP, Biên phòng các tỉnh đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng tiếp tục thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 43.184 phương tiện, lồng bè/188.450 người biết diễn biễn của bão để chủ động di chuyển phòng tránh.

Cụ thể, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa có 12 phương tiện/150 người. Hoạt động và neo đậu tại các bến từ Nghệ An đến Bình Định (từ 14N0 đến 19N0): 17.589 phương tiện/78.149 người.  Khu vực khác và neo đậu tại các bến có 24.585 phương tiện/ 107.834 người. Lồng bè ven bờ có 998 chiếc với 2.317 người.

Bão số 8 gây mưa lớn ở miền Trung - 1

Mưa to gây sạt lở đường nghiêm trọng tại Quảng Ngãi (Ảnh: VOV)

Trong khi đó, trong hai ngày qua, trên địa bàn một số tỉnh đã có mưa vừa đến mưa to. Tại Quảng Ngãi, nhiều tuyến đường bị sạt lở, trong đó có tuyến Tỉnh lộ 622 và nhiều tuyến đường từ Trung tâm huyện về các xã, giao thông đi lại khó khăn. Đoạn Quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi đi Kon Tum bị sạt lở hàng chục mét khối đất đá khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Hiện, chính quyền địa phương đã cắt cử người túc trực ở các đoạn sạt lở này để hướng dẫn giao thông và khắc phục hậu quả.

Tại Đắc Lắc, các huyện Ea Súp và Ea H’leo đã xuất hiện một đợt lũ. Thống kê thiệt hại ban đầu sơ bộ cho thấy một số hồ đập nhỏ bị tràn, có nguy cơ mất an toàn. Cụ thể,  tại  huyện EaHleo, đập EAĐrăng tại thị trấn EAĐrăng nước tràn qua thân đập, gây sạt lở nhỏ ở thân đập, địa phương đã mở cửa xả tràn, để hạ mực nước hồ. Đập 86, xã Ea Ral bị vỡ một đoạn 2 m, hiện đang khắc phục hậu quả.

Huyện Krông Búk, đập EaGin lượng nước đến vượt khả năng xả của tràn; đập Buôn Thia nước tràn qua thân đập; đập thủy điện xã Chứ Kbô hiện đang thi công hạng mục tràn xã lũ, nên việc thoát nước chậm.

Huyện EaSúp, đập IaJloi xuất hiện sự cố rò rỉ khoảng 10m dưới chân đập, hiện đang xác định nguyên nhân và khắc phục tạm thời.

 Mưa lũ đã gây ngập lụt một số địa bàn các xã YaTmốt, Ea Rốc, Cư Kbang, huyện Ea Súp; các xã Cư Mốt, Ea Wy-CưAmung, Ea Hleo, huyện EaHleo. Tại huyện EaHleo, mưa lũ cuốn trôi 6 nhà dân tại thị trấn EaĐrăng; gây chia cắt cục bộ 43 người dân đi làm rẫy tại xã EaHleo, lực lượng bộ đội địa phương đã tiếp cận và đưa qua suối, hiện còn 3 người chưa tiếp cận được.

Huyện EaSúp bị mưa lũ gây cô lập, chia cắt 21 hộ dân đi làm rẫy tại xã CưKbang, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện đã tổ chức ứng cứu được 4 người, số hộ dân còn lại đang tiếp tục ứng cứu. Rất may không có thiệt hại về người.

Mưa lũ cũng làm ngập cục bộ Quốc lộ 14 tại cầu EaKhal; ngập một số đoạn trên tuyến đường Tỉnh lộ 1 và một số tuyến đường liên xã của các huyện EaSúp, EaHleo.

Tại Đà Nẵng, sáng nay cũng đã có mưa to. Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng cho hay, Đà Nẵng đã kêu gọi được gần 700 phương tiện của ngư dân vào tránh trú tại các âu thuyền, hiện còn 12 tàu cá với 150 ngư dân đang hoạt động ở vùng biển nguy hiểm là ở khu vực Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên, các tàu này vẫn đang giữ liên lạc tốt với đất liền, trong tình huống cần thiết sẽ chủ động hướng dẫn phương án di dời, trú tránh bão.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 8