Bắt buộc tờ khai y tế với khách đến từ Trung Đông

Ngày 02/07/2014 10:10 AM (GMT+7)

Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu kể từ ngày 1/7 tất cả các hành khách nhập cảnh từ vùng Trung Đông vào Việt Nam bắt buộc phải thực hiện tờ khai y tế nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corona (MERS-CoV)– virus giống SARS.

Chiều ngày hôm qua, Bộ Y tế đã tổ chức đoàn kiểm tra ngày đầu tiên áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ các nước vùng Trung Đông tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tại thời điểm đoàn kiểm tra có hơn 200 hành khách từ một chuyến bay đến từ vùng Trung Đông. Tất cả các hành khách đều tuân thủ việc thực hiện đo thân nhiệt, khai tờ khai y tế.

Để thực hiện yêu cầu tờ khai y tế, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội cho biết Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội cho biết, đã in cấp tốc 30.000 tờ khai y tế theo mẫu của Bộ Y tế cung cấp, bổ sung các phương tiện, trang bị như bút bi cho khách khai báo, máy photocopy, dấu xác nhận kiểm dịch y tế có chữ: "đã kiểm tra".

Ngoài ra Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội tại sân bay Nội Bài còn bố trí 6 bàn khai có biển hướng dẫn là nơi khai báo y tế cho hành khách làm thủ tục khai báo, trước mỗi bàn đều có biển thông báo vị trí làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách của hãng Qatar. Đồng thời tăng cường cán bộ để hướng dẫn, kiểm tra, thu nhận và đóng dấu tờ khai y tế. Sẵn sàng phòng cách ly và các trang bị phòng hộ cần thiết. Tại sảnh đến có 12 Posters di động để tuyên truyền và hướng dẫn phòng chống MERS-CoV cho hành khách quốc tế đi và đến bằng 2 thứ tiếng Anh và Việt. Trung tâm cũng đã bố trí 02 máy kiểm tra thân nhiệt và có thông báo, hướng dẫn cho hành khách, sau khi đã có tờ khai y tế phải đi qua máy kiểm tra thân nhiệt, nộp lại tờ khai y tế cho kiểm dịch viên và nhận lại phần tờ khai có dấu xác nhận của kiểm dịch y tế để làm thủ tục nhập cảnh. 

Bắt buộc tờ khai y tế với khách đến từ Trung Đông - 1

Hành khách đến từ Trung Đông thực hiện tờ khai y tế tại sân bay Nội Bài chiều ngày 1/7

Đồn Công An cửa khẩu Nội Bài đã dành riêng 4 bục Kiểm soát làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách của Hãng Qatar (khi có nhiều chuyến bay cùng làm thủ tục nhập cảnh) và toàn bộ các bục kiểm soát (10 bục) nếu chỉ có 1 chuyến bay của hãng Qatar nhập cảnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) là bệnh truyền nhiễm nhóm A, được ghi nhận đầu tiên vào tháng 4 năm 2012 tại Arap Saudi. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 26/6 thế giới đã ghi nhận 820 người mắc tại 22 quốc gia thuộc các nước vùng Trung Đông gồm Arao Saudi, Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất... Trong đó, có 286 người đã tử vong (34,9%) do MERS-CoV.

Tại Việt Nam hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV, tuy nhiên nguy cơ lây lan của bệnh dịch này đến Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế là rất lớn. Do bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người chủ yếu trong nhóm người có tiếp xúc gần với người bệnh. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, viêm phổi nặng và nhanh chóng dẫn đến suy hô hấp cấp, ngoài ra có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy và có thể gây suy tạng đặc biệt là suy thận, nguy cơ tử vong cao; tỷ lệ chết/mắc trên 30%.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, bệnh MERS-CoV chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh, công tác giám sát phát hiện sớm dịch bệnh là rất quan trọng. Thứ trưởng yêu cầu các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phải chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hành khách nhập cảnh trong thời gian tới, thực hiện đúng theo các hướng dẫn chuyên môn Bộ Y tế đã ban hành.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS